Nhà hàng Australia bị chỉ trích vì phân biệt chủng tộc

Nhà hàng của Á quân Masterchef Australia bị phản ứng gay gắt vì chế nhạo văn hóa châu Á. Người sáng lập cho biết tên gọi lấy cảm hứng từ bộ phim hài Wayne's World năm 1992.

Mới đây, một bài đăng trên tạp chí Gourmet Traveler thể hiện quan điểm nhà hàng Sum Yung Guys ở Australia đang chế nhạo văn hóa châu Á: "Thay vì sử dụng cái tên bình thường Some Young Guys, chủ nhà hàng cố ý viết lại là Sum Yung Guys. Đó là cách chơi chữ, nghe có vẻ giống tiếng Trung hoặc tiếng Hàn".

Nhà hàng Australia bị chỉ trích vì phân biệt chủng tộc-1
Chủ nhà hàng cho biết sẽ giữ nguyên tên gọi từ khi thành lập. Ảnh: Sumyungguys.

Tác giả cho biết nếu những người sáng lập đặt tên nhà hàng là Some Young Guys thì sẽ chẳng có gì xảy ra. Đó là motif quen thuộc, một số chàng trai trẻ với đầy đủ kinh nghiệm ẩm thực và vốn liếng mở nhà hàng mơ ước của họ.

Không chỉ riêng tên gọi Sum Yung Guys đầy chế nhạo và gây khó chịu, bài báo còn chỉ ra nhà hàng đang đồng nhất và đặt hơn 40 quốc gia, nền văn hóa châu Á vào một không gian giả mạo, sáo rỗng thể hiện qua bức tranh tường vẽ hình nhân vật chiến binh đường phố, người bán hàng rong đội nón đến khung cảnh trang trí bằng đèn lồng...

Sum Yung Guys được lập ra bởi Matt Sinclair, Á quân Masterchef 2016, cùng các đồng nghiệp của anh vào năm 2017.

Tên nhà hàng lấy cảm hứng từ một cảnh trong bộ phim hài Wayne's World năm 1992. Khi nhân vật phản diện gọi món ăn Trung Quốc qua điện thoại và anh chàng Wayne nổi tiếng, do Mike Myers thủ vai, gợi ý nên chọn "kem của anh chàng Sum Yung".

Theo Matt Sinclair, thực đơn và phong cách trang trí của nhà hàng làm nổi bật tinh thần, niềm đam mê của họ đối với ẩm thực và văn hóa châu Á.

Chủ nhà hàng châu Á Sum Yung Guys nói với Daily Mail Australia kể từ khi cuộc tranh cãi phân biệt chủng tộc nổ ra, hoạt động kinh doanh tại nhà hàng trở nên náo nhiệt hơn.

"Những cuộc điện thoại đặt bàn liên tục kêu lên sau khi tên của chúng tôi bị Gourmet Traveler gọi là sự nhạo báng văn hóa châu Á", anh cho biết.

Matt Sinclair khẳng định sẽ không thay đổi tên gọi hay diện mạo thương hiệu ẩm thực này: "Chúng ta đang sống trong thế giới mà mọi người đều được tự do công khai ý kiến ​​và cảm xúc của mình".

Thực tế, tên nhà hàng, món ăn gây tranh cãi vì chứa yếu tố phân biệt chủng tộc không phải là vấn đề mới. Một nhà hàng khác ở Australia cũng bị lôi vào cuộc tranh luận vì cái tên Curry Muncher là một thuật ngữ thù địch sử dụng theo kiểu xúc phạm những người có nguồn gốc từ Ấn Độ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nha-hang-australia-bi-chi-trich-vi-phan-biet-chung-toc-post1189807.html?fbclid=IwAR0OvJO4_IBw-ulMK5wt2-NgTRf-VqjnibCpcYm3G-9Zx1gHOD45uS3syIs

Nhà hàng Australia

Tin tức mới nhất