Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng 'cháy phòng' sau bê bối xây dựng trái phép

Với 5 ban công lớn hướng xuống hẻm Tu Sản và sông Nho Quế, tòa nhà Mã Pì Lèng Panorama vẫn thu hút đông du khách bất chấp thông tin xây dựng trái phép.


Chưa được cấp phép xây dựng và hoạt động kinh doanh nhưng khách sạn Panorama Mã Pì Lèng (Hà Giang) luôn kín phòng, khách ra vào tấp nập.


Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-1
Từ khi khánh thành đến nay, công trình nhà nghỉ, quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đèo Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang) trở thành nơi thu hút đông du khách dừng chân. Sau khi có thông tin về việc công trình xây sai phép, vẫn có đông khách du lịch đến đây.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-2
Tòa nhà nằm ngay trên hẻm vực Tu Sản, được xây dựng từ năm 2018, đưa vào sử dụng đầu năm nay. Công trình này được cho là xây dựng trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng và gây ảnh hưởng đến cảnh quan của danh thắng Mã Pí Lèng.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-3
Khi phóng viên có mặt, tầng nhà nằm sát mặt đường có rất đông du khách đến uống cà phê và ngắm cảnh. Từ ban công tòa nhà có thể bao quát đèo Mã Pí Lèng, hẻm Tu Sản và con đập trên sông Nho Quế.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-4
Vực sông Nho Quế chảy qua hẻm Tu Sản rồi bị chặn dòng bởi một công trình thủy lợi nằm dưới thung lũng khiến mặt sông phẳng lặng như hồ. Du khách thường sử dụng dịch vụ đi thuyền dạo sông Nho Quế.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-5
Mã Pì Lèng Panorama nhìn thẳng xuống lòng sông. Gọi là 7 tầng nhưng thực chất tòa nhà được thiết kế giật cấp từ mặt đường xuống đến sườn núi, mỗi tầng có 1 phòng ngủ. Phần mái bằng trên cùng không có phòng ở, chỉ có lan can để ngắm cảnh.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-6
Phòng ngủ có nhiều khung giá tùy thuộc vào việc du khách lựa chọn ngủ riêng hay chung. Khi phóng viên có mặt, các phòng này không có người ở nhưng lễ tân cho hay không còn 1 chỗ nghỉ nào và du khách phải đặt chỗ cả tháng trước đó.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-7
Quá trình kiểm tra cho thấy công trình này thiếu nhiều giấy tờ, thủ tục. Cụ thể, dự án chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, công trình chưa được cấp phép xây dựng, chưa có văn bản thỏa thuận của Bộ VHTT&DL. Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang đã đề nghị xử lý chủ đầu tư công trình theo quy định của pháp luật, kiểm tra, xem xét tham mưu cấp giấy phép xây dựng theo quy định của Luật Xây dựng.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-8
Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-9
 Bằng mắt thường có thể thấy rõ toàn bộ công trình đứng chân trên một khối đá vôi khổng lồ - nền địa chất đặc trưng của khu vực cao nguyên đá.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-10
Rác thải của quá trình xây dựng công trình vẫn dồn đống ở tầng dưới cùng, một số vật liệu xây dựng vương vãi xuống triền núi.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-11
Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-12
Ngay sát chân ngôi nhà có mốc giới di tích số 1 và tấm biển ghi "Điểm quan sát toàn cảnh Mã Pì Lèng" với logo của UNESCO và Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-13
Nhiều du khách tỏ ra thích thú khi ngắm cảnh Mã Pí Lèng từ ban công của tòa nhà, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng tòa nhà là khối bê tông xấu xí, là "cái gai" hay "cái răng sâu" làm phá vỡ cảnh quan chung của con đèo được mệnh danh là một trong "Tứ Đại Đỉnh Đèo" của vùng núi phía bắc.

Nhà nghỉ 7 tầng Mã Pì Lèng cháy phòng sau bê bối xây dựng trái phép-14
 Nhà nghỉ, quán cà phê Mã Pì Lèng Panorama nằm trên đèo Mã Pí Lèng (Mèo Vạc, Hà Giang). Ảnh: Google Maps.

Theo Zing


khách sạn

Tin tức mới nhất