Nhân chứng đầu tiên tham gia cứu bé Hạo Nam nói gì?

"Cháu ở dưới hố, cứu cháu với, lôi cháu lên với", nghe tiếng gọi cứu của Hạo Nam, anh Tuấn Em bàng hoàng, lúng túng và chỉ kịp nói "chờ chú".

"Cháu ở dưới hố, cứu cháu với, lôi cháu lên với"

Liên quan đến câu chuyện giải cứu bé Thái Lý Hạo Nam (10 tuổi, ở Đồng Tháp) bị rơi xuống trụ bê tông vào trưa ngày 31/12/2022 vừa qua, ngày 6/1, chia sẻ với Dân Trí, những nhân chứng đầu tiên tham gia ứng cứu bé đã kể lại khoảnh khắc ban đầu.

Anh Đoàn Tuấn Em (33 tuổi), công nhân trong đội đóng cọc trụ bê tông hai bên mố cầu Rọc Sen là người tiếp nhận thông tin cứu cháu Hạo Nam từ nhóm trẻ chạy vào kêu cứu.

"Lúc tôi chuẩn bị về ăn cơm thì có một bé gái chạy vào kêu 'chú ơi có bé lọt hố rồi'. Tôi và mấy anh em chạy đến chỗ cọc bê tông theo chỉ dẫn nhóm bạn Hạo Nam", anh Tuấn Em thuật lại.

Lúc này, anh Tuấn Em hỏi "cháu ở đâu?", thì Nam trả lời "cháu ở dưới hố, cứu cháu với, lôi cháu lên với". Khi nghe tiếng gọi cứu của Hạo Nam, anh Tuấn Em bàng hoàng, lúng túng và chỉ kịp nói "chờ chú".

Sau đó, anh chạy vào lấy dây và kêu cứu công nhân cùng hỗ trợ đưa cháu Nam lên. Khi lấy dây xong, anh Trí - công nhân làm chung, là người trực tiếp thả dây xuống cho Nam bám víu. Trong lúc anh Trí thả dây cứu Hạo Nam, thì Tuấn Em chạy đi báo trạm y tế xã và mang bình oxy về. 

Nhân chứng đầu tiên tham gia cứu bé Hạo Nam nói gì?-1
Lần lượt từ trái qua: anh Đoàn Tuấn Em, anh Hoan Văn Việt và anh Tâm

Anh Tuấn Em cho biết thêm, lúc anh thả dây xuống hố thì bé trai còn gọi. Cháu Nam bám vào dây một lần, sau đó lại tuột xuống - nhân chứng nhớ lại.

"Tôi không có nghiệp vụ về cứu hộ, không đủ bình tĩnh để ứng cứu. Lần đầu tôi mới thấy trường hợp bị lọt như vậy", anh Tuấn Em nhớ lại phút ở hiện trường.

Theo công nhân này, công trình có tổng cộng 18 trụ đã được đóng xuống đất, trụ nào cũng được lấp đất lên miệng cọc. Tuy nhiên, do mấy hôm trời mưa, đất bị sạt xuống hố khiến miệng cọc lộ thiên.

Riêng anh Võ Thanh Tâm (ngụ ấp 2, xã Phú Lợi) đi cắt cỏ về, nghe tiếng hô cứu của người dân, đã đến xem và tham gia thả dây ô xy. Lúc này anh không được tiếp cận gần, vì lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường.

Trong khi đó, anh Hoan Anh Việt - công nhân công trình, đồng thời chạy đến báo Công an xã Phú Lợi tới ứng cứu.

Sau khi nhận thông tin về việc một bé trai lọt trụ bê tông công trình cầu Rọc Sen, 5 phút sau, Đại úy Nguyễn Phương Hồng và công an viên Đặng Văn Giang (Công an xã Phú Lợi) đã có mặt tại hiện trường.

Tuy nhiên, lúc này không còn nghe tiếng bé, mọi người chỉ gắng thả dây ô xy. Hơn 30 phút sau, lực lượng cứu hộ đến hiện trường, tiếp tục duy trì thả dây ô xy, thả dây cứu hộ nhưng không nhận được tín hiệu từ nạn nhân.

Nhân chứng đầu tiên tham gia cứu bé Hạo Nam nói gì?-2
Công tác cứu cháu bé đã diễn ra được một tuần kể từ trưa 31/12

Đại úy Nguyễn Phương Hồng kể, lúc đó cha Hạo Nam là anh Thái Văn Tấn Tài có bảo: "Cu ơi cu, ba cùng mấy chú đến cứu con đây". Tuy nhiên, theo lời anh Tài, khoảng 10 phút sau không ai còn nghe tiếng kêu cứu của Hạo Nam nữa.

Kế từ thời điểm đó cho đến bây giờ, cháu bé vẫn chưa được đưa lên. Trước đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thông tin nạn nhân đã tử vong.

Thực hiện phương án mới để kéo trụ bê tông lên

Tối 6/1, thông tin từ Zing, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, các lượng lực cứu hộ nạn vẫn tiếp tục khẩn trương để kéo ống cọc bê tông có bé Hạo Nam mặc kẹt bên trong lên.

Sau khi đánh giá, thảo luận và bàn bạc ý kiến, các chuyên gia tại hiện trường đề xuất một số phương án khả thi để nhấc ống cọc bê tông lên.

Trong đó, phương án được các chuyên gia đồng thuận nhất là sử dụng kết hợp giữa cọc ván thép và ống vách thép trong quá trình làm sạch đất xung quanh ống cọc bê tông.

Nhân chứng đầu tiên tham gia cứu bé Hạo Nam nói gì?-3
Lực lượng chức năng nỗ lực làm xuyên đêm nhưng vẫn chưa cứu được bé Hạo Nam

Theo đó, cọc ván thép sẽ được đóng xung quanh ống cọc bê tông tạo thành một bộ khung 4,8 m x 4,8 m, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng gàu xúc (tạm gọi là tầng 1).

Từ đáy tầng 1, dùng ống vách thép đường kính 1,6 m đóng xuống đến khi đạt độ sâu của đáy ống cọc bê tông (tạm gọi là tầng 2) và sau đó, đất xung quanh ống cọc được lấy lên bằng khoan guồng xoắn. Sau khi tiếp cận đáy ống cọc sẽ dùng hệ thống cáp và cần cẩu nhấc ống cọc bê tông lên.

Trong chiều và tối 6/1, lãnh đạo tỉnh và các ngành chuyên môn liên tục xuống hiện trường để nắm tình hình và chỉ đạo công tác cứu hộ. Địa phương vẫn duy trì tất cả các lực lượng túc trực, an ninh, hậu cần để hỗ trợ tối đa cho lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nhan-chung-dau-tien-tham-gia-cuu-be-hao-nam-noi-gi-n-332918.html

Đồng Tháp giải cứu

Tin tức mới nhất