Nhân chứng kể vụ mặt đất bỗng nhiên bốc cháy liên tục ở Đắk Lắk

Đang cắt cỏ trong rẫy điều, một người đàn ông ở Đắk Lắk bất ngờ nghe tiếng nổ “bùm”, phát ra từ mặt đất. Liền sau đó, những tia lửa bắt đầu bốc lên, rồi lan trên mặt đất. Đáng nói, hiện tượng kỳ lạ này xuất hiện liên tục trong nhiều ngày.

Sáng 22/1, trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Văn Bên (sinh năm 1962, trú tại thôn Trung, xã Ia Lốp, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk) - người chứng kiến mặt đất bất ngờ bốc cháy liên tục trên phần đất đang canh tác, đã chia sẻ lại khoảnh khắc kỳ lạ này.

Nhân chứng kể vụ mặt đất bỗng nhiên bốc cháy liên tục ở Đắk Lắk-1
Ông Bên trước căn chòi và quần áo bị cháy.

Theo đó, sự việc xảy ra vào sáng 11/1. “Lúc đó tôi đang dọn cỏ trong rẫy điều thì nghe tiếng nổ phát ra từ trong lòng đất. Ngay sau đó, tia lửa lóe lên, phát cháy. Đám lửa càng to, lan rộng khi có cây cỏ khô… Gặp hiện tượng này, tôi rất bất ngờ, lo lắng, liền hô hoán những người xung quanh kéo vòi nước dập lửa”, ông Bên kể lại và cho biết thêm, hiện tượng mặt đất bất ngờ bốc cháy không chỉ xuất hiện trong rẫy điều mà còn tại nhiều điểm khác ở vườn cây ăn quả.

Nhân chứng kể vụ mặt đất bỗng nhiên bốc cháy liên tục ở Đắk Lắk-2
Mặt đất bổng dưng bốc cháy.

Đặc biệt, ngọn lửa còn bỗng dưng xuất hiện trong chòi rẫy, thiêu cháy một số ống dây, quần áo của gia đình ông. “Nền chòi rẫy được lán xi măng, trong chòi có 2 bao bắp. Thế nhưng ngọn lửa vẫn xuất hiện và thiêu cháy. May hôm đó tôi làm trong rẫy nên phát hiện kịp thời, hô hoán người dập lửa nên không gây thiệt hại gì nhiều”, ông Bên nói.

Cũng theo ông Bên, thời điểm xuất hiện hiện tượng ngọn lửa bốc cháy trên mặt đất xảy ra khoảng 8 giờ sáng. Thời điểm đó, Mặt trời chưa gay gắt lắm. Ngoài ra, trong hai ngày tiếp theo (12-13/1), hiện tượng này lại bất ngờ xuất hiện tại khu vực rẫy nhà ông Bên nhưng ở vị trí khác.

Nhân chứng kể vụ mặt đất bỗng nhiên bốc cháy liên tục ở Đắk Lắk-3
Quần áo bị thiêu sau khi mặt đất xuất hiện đám cháy.

Ông Bên nói, việc xuất hiện ngọn lửa là tự nhiên, không ai tác động. Khi xảy ra sự việc, ông đã mời thôn trưởng đến chứng kiến, đồng thời báo cáo lãnh đạo xã để ghi nhận, tìm hiểu nguyên nhân. Hiện một số đơn vị trên địa bàn đã đến hỏi ông về vấn đề này và ghi nhận hiện trường.

Ông Đoàn Minh Thuận - Chủ tịch UBND xã Ia Lốp (huyện Ea Súp), cho biết, đã chỉ đạo kiểm tra ngay khi nhận tin báo về việc bỗng dưng mặt đất xuất hiện các đám cháy. Đến nay, chỉ có phần đất thuộc hộ ông Bên có hiện tượng kỳ lạ này. Qua ghi nhận, có hơn 20 điểm cháy xuất hiện trên phần đất ông Bên.

Ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chuyên môn của quân đội đã vào xác minh, kiểm tra. Phía UBND xã Ia Lốp cũng báo cáo toàn bộ sự việc lên UBND huyện Ea Súp.

Đồng thời, UBND xã tổ chức tuyên truyền cho bà con về việc dọn dẹp sạch sẽ rác, lá cây trong rẫy, nhất là khu vực có xuất hiện đám cháy; đưa vật dụng dễ cháy về nhà và không được ở qua đêm trong lán trại.

Nhân chứng kể vụ mặt đất bỗng nhiên bốc cháy liên tục ở Đắk Lắk-4
Đám cháy xuất hiện và cháy các bì bọc cây giống, cháy đám sả.

Nguyên nhân xuất hiện vụ cháy vẫn chưa xác định được, tuy nhiên, theo tôi tìm hiểu thì đây không phải lần lần đầu khu vực này xuất hiện hiện tượng trên. Những năm 2004-2006, đơn vị quản lý phần đất trên là quân đội cũng có phản ánh về hiện tượng này.

Qua trao đổi, xác minh từ các vị già làng, người lớn tuổi, tôi được biết, thời kỳ chiến tranh, nơi đây bị phun rải hóa chất (trong đó có phốt pho). Do đó, có thể bây giờ loại hóa chất này gặp phải thời tiết nóng nên sinh ra hiện tượng nổ, bốc cháy như vậy”, ông Thuận chia sẻ thêm.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhan-chung-ke-vu-mat-dat-bong-nhien-boc-chay-lien-tuc-o-dak-lak-post1606550.tpo?fbclid=IwAR2fiz9r0GhyyoBYuSZaZOTGlfX97MN9Irlm11KVaYLuvuKU_1H-p-ihy88

hiện tượng thiên văn chuyện kỳ lạ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao