Nhiễm độc corticoid, da 'mỏng tang' sau khi bôi kem trộn chữa nám

Tin theo quảng cáo về một làn da trắng sáng không tì vết, nữ giáo viên ở Hà Nội đã bôi các loại kem trộn không rõ nguồn gốc. Sau một thời gian, chị này phải nhập viện cầu cứu bác sĩ với làn da loang lổ, xuống cấp nghiêm trọng do bị nhiễm độc corticoid.

Bệnh nhân N.T.T.H., đang là giáo viên tại một trường đại học ở Hà Nội cho biết, cách đây 6 tháng, bệnh nhân có đi chăm sóc da mặt tại một spa và được nhân viên tư vấn về liệu trình làm đẹp, chữa mụn ẩn, nám má, đảm bảo làn da trắng sáng không tì vết.

"Họ tư vấn cho tôi một liệu trình có 6 buổi gồm bôi các loại kem trộn và kết hợp biện pháp chăm sóc da khác. Bôi 1, 2 lần đầu đúng là da rất mịn màng, đẹp lên trông thấy nhưng càng về sau làn da trở nên tồi tệ, đỏ rát, da mỏng, cảm giác châm chích suốt một thời gian dài. Đến khi không chịu được nữa, tôi phải tìm đến bệnh viện chuyên khoa da liễu điều trị..." - bệnh nhân nói.

Là người thăm khám và điều trị cho ca bệnh này, BSCKII. Nguyễn Tiến Thành - Phó trưởng khoa Laser và Chăm sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh nhân H. đến khám trong tình trạng da kích ứng nặng, mẩn ngứa, mụn mọc nhiều, da giãn mạch, làn da mỏng, 2 gò má sạm nám loang lổ với hiện tượng "pháo hoa".

Nhiễm độc corticoid, da mỏng tang sau khi bôi kem trộn chữa nám-1
BS. Thành thăm khám cho bệnh nhân H.

Khai thác kỹ tiền sử, BS. Thành cho biết, chị này từng được bôi kem trộn, lột tẩy, peel da, lăn kim, laser nhưng không rõ bất cứ loại gì. Cứ vị trí nào được bôi thuốc thì vị trí ấy mẩn đỏ, ngứa ngáy khó chịu, các bác sĩ nghĩ nhiều đến đây là hậu quả của việc bệnh nhân đã dùng corticoid trong thời gian dài. Chính điều này khiến làn da tổn thương ngày càng nặng nề hơn và điều trị rất khó khăn.

"Thay vì chỉ điều trị nám da thì trường hợp này phải điều trị các tổn thương trước, đợi da phục hồi ổn định, sau đó mới tiến hành các phương pháp trị nám được... Hiện tại bệnh nhân đáp ứng điều trị khá tốt, tiên lượng phục hồi da khả quan" - BS. Thành chỉ rõ.

Cảnh giác với quảng cáo chữa sạch nám da

Theo BS. Thành, đây không phải trường hợp cá biệt. Trong thời gian gần đây, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các trường hợp chữa nám má sai cách dẫn đến tổn thương da nặng nề, trong đó chủ yếu là do sử dụng các sản phẩm chứa corticoid .

Chuyên gia da liễu nhấn mạnh, người dân không nên mù quáng tin theo các quảng cáo chữa khỏi nám da, dễ dẫn đến tiền mất tật mang. Thực tế, với các phương pháp trị nám da hiện nay, nám da khó có thể chữa khỏi 100% nhưng điều trị đúng cách có thể làm mờ vết nám được 70-80%.

Nhiễm độc corticoid, da mỏng tang sau khi bôi kem trộn chữa nám-2
Làn da "khủng khiếp" của chị H. khi đến khám tại BV Da liễu Trung ương

Hiện nay, nhu cầu trị nám má rất cao, người dân nên đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa da liễu; còn nếu chưa có điều kiện thăm khám thì nên chủ động các biện pháp bảo vệ da cơ bản bằng cách dùng kem chống nắng, bôi đúng thời gian, đeo khẩu trang đủ dày hay mũ rộng vành, hạn chế ra người trời giờ cao điểm…

Không nên tự ý điều trị nám bằng cách bôi, đắp các loại kem, lá cây, rượu thuốc… gây tổn thương khó hồi phục cho làn da.

Nhằm tư vấn cho cộng đồng những kiến thức chăm sóc da khoa học, an toàn, tránh xảy ra các biến chứng đáng tiếc, ngày 28/8 tới, Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức Ngày hội sắc đẹp mùa thu với các hoạt động khám, tư vấn, chụp và phân tích da miễn phí cho người dân. Ngoài ra, một số các phương pháp làm đẹp được nhiều người ưa chuộng hiện nay như tạo hình bằng căng chỉ, trẻ hóa với botulinum toxin, laser thẩm mỹ,… cũng sẽ được chuyên gia tư vấn giải đáp.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/nhiem-doc-corticoid-da-mong-tang-sau-khi-boi-kem-tron-chua-nam-169220811220739515.htm

kem trộn

Tin tức mới nhất