Nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, học sinh Hà Nội có đi học trở lại?

Với tình hình dịch xuất hiện thêm nhiều ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, học sinh Hà Nội gặp khó nếu đi học trở lại.

Ngày 1/11, UBND TP Hà Nội có quyết định về việc cho học sinh đầu cấp, cuối cấp, học sinh thực hiện chương trình SGK mới ở 18 huyện, thị xã quay trở lại trường học từ ngày 8/11 tới.

Cụ thể, học sinh khối 5, 6,9,10,12 của các huyện, thị xã gồm: Đan Phượng, Gia Lâm, Đông Anh, Chương Mỹ, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Mê Linh, Sóc Sơn, Thạch Thất, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên, Ứng Hòa và Sơn Tây sẽ được tới trường.

Nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, học sinh Hà Nội có đi học trở lại?-1
Trường học chuẩn bị các điều kiện để đón học sinh đi học trở lại từ 8/11. (ảnh: Đình Tuệ)

Trong những ngày qua, trường học ở các huyện, thị xã kể trên đã dọn dẹp cơ sở vật chất, lên các phương án đón học sinh. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý cho biết vừa chuẩn bị vừa thấp thỏm lo lắng vì với tình hình dịch căng thẳng hơn, liệu học sinh có được tới trường?

Thậm chí, nếu trường học được mở cửa, thầy trò cũng vừa dạy vừa run vì lo xuất hiện F0 trong trường lớp sẽ thành các chùm ca bệnh.

Theo hướng dẫn của TP Hà Nội, các trường thuộc 18 huyện, thị xã ngoại thành học sinh được đi học khi phường, xã thuộc vùng 1, 2 và 14 ngày không có F0; trường học an toàn là giáo viên phải tiêm đủ 2 mũi… Do đó, nhiều địa phương hiện không đáp ứng đủ điều kiện này để chuẩn bị đón học sinh đi học.

Ông Nguyễn Doãn Tiến, Hiệu trưởng Trường THCS Kiều Phú, Thị trấn Quốc Oai (Hà Nội) nói, địa bàn hiện xuất hiện một số F0 nên không đủ điều kiện mở cửa trường học.

Nhà trường đã thông báo cho toàn bộ học sinh tiếp tục học trực tuyến và tuần sau sẽ kiểm tra giữa kỳ để tránh xáo trộn tâm lý. Cũng theo ông Tiến, về các điều kiện hiện nay trường cơ bản đáp ứng đủ như vệ sinh cơ sở vật chất, gần 100% giáo viên đã tiêm vắc xin.

“Tuy nhiên, với sự xuất hiện của một số trường hợp F0 trong cộng đồng, nếu học sinh đi học thời điểm này sẽ có nguy cơ lây nhiễm dịch trong trường học. Nếu ở nhà, các con còn được học trực tuyến, còn bị nhiễm bệnh hoặc phải đi cách ly sẽ rất vất vả”, ông Tiến nói.

Nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, học sinh Hà Nội có đi học trở lại?-2
Với tình hình dịch như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, học sinh Hà Nội khó quay lại trường học.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đan Phượng bà Bùi Thị Thu Hằng nói, các trường vẫn được gấp rút rà soát các điều kiện trường học an toàn. UBND huyện cũng sẽ thành lập 1 đoàn kiểm tra các điều kiện trường lớp an toàn trước khi học sinh tựu trường.

Tuy nhiên, nếu học sinh đi học, phương án giãn cách học sinh như thế nào trong khi chỉ 80% giáo viên được tiêm mũi 2, Phòng GD&ĐT đang chờ Sở GD&ĐT hướng dẫn thêm.

Học sinh khó trở lại trường

Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm ông Trần Minh Mạnh nói rằng, địa bàn có 22 xã, phường thì có tới 9 cơ sở xuất hiện F0. Chưa kể, ổ dịch ở Ninh Hiệp đang khá phức tạp, do đó việc quay trở lại trường của học sinh sẽ gặp khó khăn.

Hiện, Phòng GD&ĐT yêu cầu các nhà trường chuẩn bị sẵn sàng các phương án về sắp xếp thời khóa biểu, chương trình học, phương án đón, tan trường, vệ sinh trường lớp… Tuy nhiên, đơn vị cũng đang chờ ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Sở GD&ĐT cũng như UBND TP Hà Nội.

Ông Mạnh cho rằng, Hà Nội cần nhanh chóng triển khai tiêm vắc xin cho học sinh để có thêm yếu tố an toàn mở cửa trường học. Còn hiện nay, học sinh chưa tiêm mũi nào, nếu cho đi học, 1-2 trường hợp mắc Covid-19 lại đóng cửa trường sẽ gây xáo trộn rất lớn trong kế hoạch học tập cũng như tâm lý học sinh, phụ huynh.

Ông Nguyễn Khắc Thắng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai cho biết, Phòng đã tổ chức họp với các hiệu trưởng trường tiểu học, THCS trên địa bàn.

Theo đó, các trường tự đánh giá mức độ an toàn theo bộ 16 tiêu chí của Hà Nội, trường nào đủ điều kiện an toàn về phòng dịch sẽ được mở cửa đón học sinh đi học, trường nào chưa đủ điều kiện tiếp tục học trực tuyến.

Tại cuộc họp về phòng chống dịch mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nói rằng, thời điểm thành phố ban hành văn bản đồng ý chủ trương cho học sinh đi học trở lại là lúc số ca dương tính hằng ngày khoảng trên dưới 10 ca, nhưng từ tuần này, số ca bệnh tăng, do đó nếu tình hình dịch có chiều hướng xấu hơn, số ca mắc tăng lên thì thành phố sẽ có điều chỉnh linh hoạt.

Phó Chủ tịch TP yêu cầu, các đơn vị sẵn sàng mọi điều kiện để học sinh quay lại trường theo đúng quy định. Đặc biệt, Sở GD&ĐT phối hợp Sở Y tế xây dựng hướng dẫn cho các đơn vị khi có các tình huống xảy ra. Chú trọng đến công tác y tế học đường nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/nhieu-ca-lay-nhiem-trong-cong-dong-hoc-sinh-ha-noi-co-duoc-di-hoc-tro-lai-post1390617.tpo

COVID-19 học sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao