Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai

Nhiều người ở Tịnh thất Bồng Lai chống đối khi công an lấy mẫu ADN

Phần lớn các thành viên sinh sống trong hộ Cao Thị Cúc ở Tịnh thất Bồng Lai có hành vi chống đối, không hợp tác với cơ quan chức năng trong việc lấy mẫu ADN.

Ngày 29/9, Công an tỉnh Long An xác nhận với Người Lao Động về việc giám định ADN 28 người sinh sống tại hộ của bà Cao Thị Cúc (còn được gọi là Tịnh thất Bồng Lai, Thiền am bên bờ vũ trụ) ở xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa.

Cụ thể ngày 12/9, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An ra quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị hại tố cáo ông Lê Tùng Vân, sinh năm 1932 và những cá nhân sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có hành vi giả sư, giả trẻ mồ côi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các mạnh thường quân.

Nhiều người ở Tịnh thất Bồng Lai chống đối khi công an lấy mẫu ADN-1

Để có căn cứ giải quyết nguồn tin về tội phạm trên, ngày 24/9, Cơ quan An ninh điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định ADN và tiến hành thu mẫu của 28 người sinh sống tại hộ của bà Cúc.

 

Theo Zing cho biết, Cơ quan điều tra đã phối hợp với các cơ quan chức năng thu mẫu tóc, mẫu niêm mạc miệng của 27 người (1 trường hợp không có mặt khi công an thu mẫu) đồng thời gửi đến Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM) để giám định.

Công an Long An cho biết việc thu mẫu được thực hiện theo quy định pháp luật, có sự chứng kiến của các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, phần lớn thành viên sống tại hộ bà Cao Thị Cúc có hành vi chống đối, không hợp tác với cơ quan chức năng.

Ngoài ra khi lực lượng chức năng lấy mẫu ADN, số luật sư bào chữa cho vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân (Đào Kim Lân, Trịnh Vĩnh Phúc, Đặng Đình Mạnh, Nguyễn Văn Miếng, Ngô Thị Hoàng Anh) không liên quan đến vụ việc này đã kéo đến hộ bà Cao Thị Cúc đập cửa, quay phim, ghi hình và có những lời nói xuyên tạc, xúc phạm, vu khống cơ quan chức năng… sau đó đăng lên YouTube có số lượng người theo dõi lớn (trên 60.000 lượt xem và trên 7.000 lượt thích) nhằm mục đích dẫn dắt dư luận trong và ngoài nước. Các thông tin chưa được kiểm chứng trên đã được các thế lực thù địch sử dụng để xuyên tạc, chống phá.

Trước đó báo Thanh Niên đưa tin, ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa đã tuyên phạt Lê Tùng Vân (90 tuổi) 5 năm tù; Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi) và Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng 4 năm tù; Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) 3 năm 6 tháng tù và Cao Thị Cúc (62 tuổi) 3 năm tù. Những người này bị xét xử về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Sau đó, cả 6 bị cáo đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND huyện Đức Hòa. Riêng Lê Thu Vân chưa đưa ra xét xử là vì thời điểm bị khởi tố, bị can này đã rời khỏi nơi cư trú nên cơ quan an ninh điều tra quyết định tách ra vụ án riêng. Sau khi Công an tỉnh Long An ra quyết định truy nã, tháng 7-2022, bị can Vân đã ra trình diện và vụ án liên quan đến bà tiếp tục được tiến hành.

Sau đó, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã nhận được đơn kiến nghị của nhóm luật sư về việc đình chỉ điều tra bị can do bà Vân đang bị ung thư giai đoạn cuối, sức khỏe yếu.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Nguồn: https://2sao.vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-o-tinh-that-bong-lai-chong-doi-khi-cong-an-lay-mau-adn-n-322304.html

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhieu-nguoi-o-tinh-that-bong-lai-chong-doi-khi-cong-an-lay-mau-adn-n-322304.html

Tịnh Thất Bồng Lai

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bắt chủ nhân Tịnh thất Bồng Lai