Nhiều phụ nữ Mỹ không hứng thú với việc làm mẹ

Nhiều phụ nữ không muốn làm mẹ vì liên quan đến chi phí trông trẻ, đại dịch, ưu tiên công việc hay chỉ đơn giản là không thích đẻ.

Khi không làm việc, nhà phân tích đô thị Taylor Schenker dạy thiết kế đại cương cho sinh viên. Trong thời gian rảnh, cô tập thể dục, nghe các bài giảng tại trường cao đẳng địa phương, làm tình nguyện viên tại tổ chức phi lợi nhuận về môi trường, nuôi chó, nấu ăn và đi bộ.

Người phụ nữ 25 tuổi sống tại Charleston (Nam Carolina) sẽ không thể sống cuộc sống như thế nếu phải chăm sóc con cái.

Schenker cho biết, ý định không muốn có con đã nảy sinh dần dần trong đầu cô. Trong những năm qua, cô trở nên đam mê hơn với sự nghiệp và chứng kiến nhiều phụ nữ chật vật để cân bằng giữa công việc và gia đình.

Cô cho rằng, phụ nữ vẫn phải chịu gánh nặng làm việc nhà trong xã hội hiện tại trong khi việc quán xuyến một gia đình cũng không hề dễ dàng.

"Nó dường như không vui vẻ đối với bất kỳ ai. Tôi không thể tưởng tượng rằng mình phải làm điều đó, nuôi dạy con cái trong khi vẫn có thể quan tâm đến bản thân".

Nhiều phụ nữ Mỹ không hứng thú với việc làm mẹ-1
Đi bộ đường dài chỉ là một trong nhiều sở thích của Taylor Schenker. Ảnh: Taylor Schenker

Phụ nữ Mỹ không muốn có con

Ngày càng nhiều người Mỹ như Schenker không còn hứng thú với việc trở thành mẹ. Trong khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew vào tháng 11 với hơn 3.800 người Mỹ, 44% người cho biết họ không hoặc có khả năng cao sẽ không sinh con, tăng 7 điểm phần trăm so với 37% vào năm 2018.

Theo Pew, đằng sau số lượng người Mỹ không muốn sinh con đang gia tăng là nhiều nguyên nhân, như chi phí trông trẻ gần 10.000 USD một năm, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ lớn lên trong một thế hệ bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế và đại dịch, trong khi 56% cho biết họ chỉ đơn giản là "không muốn có con".

Nghiên cứu của Pew được đưa ra sau khi đại dịch khiến tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm 4% từ năm 2019 đến năm 2020, mức giảm mạnh nhất trong gần 50 năm và là thời điểm có số ca sinh thấp nhất kể từ năm 1979.

Tỷ lệ sinh giảm đã khiến Mỹ có cùng xu hướng với các nước có thu nhập cao và trung bình như Tây Ban Nha, Na Uy và Hy Lạp khi phụ nữ trì hoãn việc sinh con cho đến độ tuổi lớn hơn. Đó là một dấu hiệu của tiến bộ kinh tế, báo hiệu sự trỗi dậy của chủ nghĩa cá nhân và quyền tự chủ của phụ nữ.

Một thế giới mới đầy cơ hội đã giúp cho phụ nữ thế hệ Y (những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996) sở hữu bằng đại học nhiều gấp bốn lần phụ nữ thuộc thế hệ im lặng (những người sinh ra từ năm 1928 đến 1945, chịu nhiều thiệt thòi nhất vì Chiến tranh Thế giới thứ hai, có tính cách an phận).

Một người phụ nữ càng được tiếp cận với giáo dục thì càng có nhiều khả năng trì hoãn việc có con cho đến tuổi 30 hoặc không bao giờ có con.

Khi sự nghiệp chính là con cái

Từ khi 11 tuổi, Jennifer Mathieu, 40 tuổi, đã không muốn có con. Cô nói: "Tôi sẽ không có con và sẽ sống cuộc sống mà tôi muốn". Cô cho rằng, điều này đến từ môi trường giáo dục độc đáo của mình, trong đó cha cô đóng vai trò chính vì mẹ cô thường ưu tiên sự nghiệp hơn gia đình.

"Tôi nhận ra sự đấu tranh của mẹ giữa sự nghiệp và gia đình và quyết định rằng tôi sẽ không đi theo con đường như vậy. Tôi không thể tưởng tượng được việc phải gánh vác công việc và con cái. Tôi sẽ không thể chăm sóc hai chú chó nếu có chồng".

Nhiều phụ nữ Mỹ không hứng thú với việc làm mẹ-2
Ngay từ khi còn nhỏ, Jennifer Matthieu, 40 tuổi, đã biết rằng cô không muốn có con. Ảnh: Jennifer Matthieu

Nhà văn tự do Heather Watson, đã ngoài 40 tuổi, cũng không hối tiếc về việc chọn công việc thay vì con cái. Cô cho biết, con cái không bao giờ là ưu tiên của cô và chồng, quyết định này được đưa ra dễ dàng nhưng không hề bị xem nhẹ.

"Cả hai chúng tôi đều làm việc chăm chỉ để phát triển sự nghiệp và thực lòng không cảm thấy rằng lũ trẻ phù hợp với cuộc sống và mục tiêu mà chúng tôi mong muốn. Chúng tôi luôn có cảm giác sẽ không công bằng khi những đứa trẻ cố gắng hòa nhập với cuộc sống của chúng tôi".

Brittany, 31 tuổi, cho biết, cô luôn thiếu bản năng làm mẹ. Cô nói: "Tôi chưa bao giờ cảm thấy lo lắng khi anh chị em và bạn bè bắt đầu có con. Tôi thực sự yêu các cháu của mình, nhưng tôi thích gửi chúng về với cha mẹ vào cuối ngày".

Brittany chia sẻ, cô không bao giờ cảm thấy mình đang bỏ lỡ bất cứ điều gì khi không có con. Cô cũng nghĩ rằng bản thân có thể hối hận trong tương lai, nhưng cô thà hối hận về sau còn hơn là bây giờ, khi cô không thực sự mong muốn có con.

Tasmin Turner, một điều phối viên dự án 34 tuổi, chia sẻ rằng, không có con đồng nghĩa với việc thời gian, tiền bạc và các quyết định của cô đều dành cho bản thân.

Turner nói: "Tôi có thể tùy ý đi du lịch, thoải mái ngủ và coi ngày cuối tuần là thời gian tự chăm sóc bản thân. Tôi có thể di chuyển khắp đất nước và trở về tùy ý".

Khi nhìn thấy bạn bè chật vật chăm lo cho cuộc sống mới sau khi sinh con, Turner không muốn mình cũng phải trải qua điều đó. Cô từng nghĩ rằng, bản thân cũng muốn có con, nhưng ngay khi bước vào tuổi đôi mươi, cô đã thay đổi.

"Mọi người nói rằng có con sẽ tạo ra niềm vui không thể cân đo đong đếm được, nhưng hiện tại tôi đã hạnh phúc lắm rồi".

Theo Phụ nữ Việt Nam 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhieu-phu-nu-my-khong-hung-thu-voi-viec-lam-me-20220411201353745.htm

sinh con hôn nhân

Tin tức mới nhất