Nhiều trường hợp sử dụng BHYT người chết đi khám bệnh

BHXH Việt Nam cho biết, đã phát hiện 82 trường hợp sử dụng thẻ của người đã tử vong đi khám chữa bệnh với 135 lần.

Tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về tình hình hoạt động quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) diễn ra sáng 8/7, ông Nguyễn Tất Thao, Phó Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến Khu vực phía Bắc, cho biết năm 2019 và 2020 đơn vị phát hiện 364 lượt người bệnh sử dụng thẻ BHYT của người khác đi khám chữa bệnh BHYT, với số tiền thu hồi 1,14 tỉ đồng.

Nhiều trường hợp sử dụng BHYT người chết đi khám bệnh-1
Ông Nguyễn Tất Thao thông tin về công tác giám định BHYT. Ảnh: V.LONG

Trong đó, đáng chú ý là có 82 trường hợp sử dụng thẻ của người đã tử vong đi khám chữa bệnh với 135 lần; 33 trường hợp mượn thẻ đi khám chữa bệnh sau đó tử vong; 196 trường hợp mượn thẻ BHYT để nằm viện sinh con, phẫu thuật tử cung, phẫu thuật ruột thừa…

Ngành bảo hiểm cũng phát hiện 26 trường hợp nhân viên y tế sử dụng thông tin thẻ BHYT của người đã tử vong để lập khống 35 hồ sơ thanh toán BHYT với số tiền 34,26 triệu đồng...

Bằng việc áp dụng công nghệ, ông Thao cũng khẳng định ngành đã phát hiện và thu hồi về quỹ BHYT rất nhiều trường hợp thanh toán sai quy định.

Chẳng hạn như việc thanh toán trùng lặp, thanh toán sai ngày giường và phân loại phẫu thuật, thanh toán thuốc chỉ định không đúng hướng dẫn sử dụng và điều kiện thanh toán… thu hồi hàng tỉ đồng về quỹ.

Cạnh đó, Nguyễn Tất Thao cũng cho biết tính đến hết tháng 5-2022, hệ thống thông tin giám định BHYT đang lưu trữ, quản lý thông tin hơn 14,58 tỉ bản ghi chi tiết của 875 triệu lượt khám chữa bệnh. Hệ thống cũng tiếp nhận dữ liệu của trên 51 triệu lượt khám chữa bệnh trong 5 tháng đầu năm nay.

Từ đầu năm 2022 đến nay đã thực hiện cấp tự động 151.363 mã tạm vật tư y tế để phục vụ việc liên thông dữ liệu khám chữa bệnh BHYT.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://plo.vn/phat-hien-nhieu-truong-hop-su-dung-bhyt-cua-nguoi-tu-vong-di-kham-benh-post688159.html

bảo hiểm sức khoẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao