Lúc sống ngọ nguậy 'sởn da gà', rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm

Tuy có vẻ ngoài đáng sợ nhưng rươi chính là nguồn nguyên liệu để làm nên món chả rươi thơm ngon nức mũi vạn người thèm.

Lần đầu nhìn thấy con rươi, chắc hẳn ai cũng e dè khi trông chúng chẳng khác nào giun đất, nhìn thôi cũng thấy sợ chứ chưa nói đến dám ăn hay không. Ấy thế mà những món ăn từ rươi thì lại thơm ngon chẳng chê nổi.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-1
(Ảnh: internet)

Cuối mùa thu cũng chính là vào mùa rươi, lúc này sinh vật có vẻ khủng khiếp kia lại biến thành nguồn nguyên liệu tuyệt vời. Rươi thông qua các bước chế biến bỗng trở thành cực phẩm, quyến rũ cả những người cho rằng nó đáng sợ.

Một số món ăn từ con rươi phổ biến là: chả rươi vỏ quýt, rươi kho nồi đất, rươi nướng lá lốt... Trong đó, món chả rươi là món ăn được đa số yêu thích. Chả rươi khi rán lên có một mùi thơm đặc biệt, ăn khi nóng là ngon nhất

Chẳng ai ngờ được, loài vật có vẻ ngoài khiếp sợ kia không chỉ ngon miệng mà còn vô cùng bổ dưỡng. Khi ăn rươi, bạn cũng được cung cấp nhiều loại muối khoáng quan trọng với sức khỏe như canxi, photpho, sắt, kẽm.

Vì mỗi năm chỉ có một mùa nên rươi kéo dài khoảng 1 tháng nên nguồn nguyên liệu này cũng trở nên đắt đỏ, dao động với mức giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng/kg.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-2
(Ảnh: internet)

Không nói quá, chả rươi chính là món ăn làm "chết mũi" láng giềng. Chỉ cần một nhà rán chả rươi thôi, hàng xóm xung quanh không ai không ngửi thấy mùi thơm đặc trưng ấy. Mùi ngầy ngậy của miếng chả quyện với mùi vỏ quýt thơm lừng... đố bạn kìm nổi cơn ứa nước miếng.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-3
(Ảnh: internet)

Làm chả rươi không khó, chỉ cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và làm theo các bước là đã có ngay món ngon khó cưỡng lại rồi.

Nguyên liệu:

300gr rươi

150gr thịt lơn xay hoặc băm nhuyễn (nên chọn loại thịt có cả nạc và mỡ)

2 quả trứng

1 quả vỏ quýt hôi, hành lá, thì là, ớt tươi, quất

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-4
(Ảnh: Thùy Duyên)

Cách làm:

Bước 1: Rươi mua về rửa sạch bằng nước lạnh. Đun nước nóng khoảng 70-75 độ C cho vào chậu, đặt rá hoặc rổ dày mắt đựng rươi vào chậu nước nóng lắc nhẹ, gặp nước nóng rươi sẽ bơi lội, chuyển động mạnh và rụng lông. Vớt rươi lên để ráo.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-5
(Ảnh: internet)

Bước 2: Thái nhỏ các loại rau thơm: Vỏ quýt thái nhỏ, lá lốt, rau mùi, mùi tàu, hành hoa, thì là, lá gừng. Băm nhỏ hành khô.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-6
(Ảnh: Thùy Duyên)

Bước 3: Cho thịt, mắm, gia vị, rau thái nhỏ, trứng vào máy trộn đánh cho nhuyễn. Nếu thích ăn chả còn sót một số con rươi nguyên con cho bị dai, bùi thì không đánh rươi bằng máy, để rươi riêng rồi dùng đũa đánh  kỹ.

Khi rươi đã nhuyễn, trút vào phần thịt và rau thơm đã trộn nhuyễn, đánh đều một lần nữa cho rươi, thịt nạc băm, rau thơm trộn nhuyễn, hòa quyện.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-7
(Ảnh: Thùy Duyên)

Bước 4: Làm nóng mỡ hoặc dầu ăn. Cho nguyên liệu đã đánh nhuyễn vào, rán nhỏ lửa đến vàng một mặt rồi lật tiếp rán vàng mặt kia. (Vì chả rươi dễ nát nên chỉ lật chả khi một mặt đã chín vàng mới rán tiếp mặt kia).

Vớt ra đĩa để ráo dầu mỡ, ăn nóng với cơm hoặc bún.

Lúc sống ngọ nguậy sởn da gà, rán lên thơm ngon nức mũi, ăn rồi muốn ăn thêm-8
(Ảnh: Thùy Duyên)

Nami
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhin-con-ruoi-dang-so-nhung-cha-ruoi-lai-ngon-mien-ban-n-241899.html

món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao