Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm

Chúng ta đã được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc đầy sôi động nửa đầu năm 2019, giờ là lúc ngồi nhìn lại diện mạo của những bài hát từng lọt top 1 trending YouTube.

Những năm gần đây, YouTube đã tác động mạnh mẽ đến bảng xếp hạng âm nhạc Việt, cũng như thói quen nghe nhạc của người Việt. Rất nhiều ca sĩ chọn YouTube làm nền tảng đầu tiên để phát hành MV mới. Thành công của một ca khúc được đo bằng lượt views, lượt likes và thứ hạng trên top thịnh hành. Thử điểm lại xem trong 6 tháng đầu năm 2019, những bài hát leo lên top 1 trending có màu sắc âm nhạc như thế nào?

Em đã thấy anh cùng người ấy và Em hơi mệt với bạn thân anh của Hương Giang

Tiếp nối thành công của Anh đang ở đâu đấy anh, tháng 3/2019 Hương Giang tiếp tục cho ra mắt phần 2 của câu chuyện ‘tình yêu không có lỗi, lỗi tại bạn thân' bằng MV Em đã thấy anh cùng người ấy. Bài hát vẫn là sáng tác của Andiez Nam Trương, thuộc thể loại ballad dễ nghe dễ cảm và được xem là khá an toàn với thị trường nhạc Việt.

Dù xu hướng âm nhạc có xê dịch thế nào thì ballad vẫn chưa bao giờ lỗi mốt. Sức hút của MV còn đến từ nội dung câu chuyện đậm chất drama với những tình tiết gay cấn. Sau 24 giờ phát hành, MV đã vươn lên vị trí top 1 trending YouTube và đạt hơn 5 triệu lượt xem.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-1
Em đã thấy anh cùng người ấy tiếp tục khai thác chuyện tình cảm tay ba rắc rối.

Những tưởng Hương Giang sẽ tiếp tục cho ra mắt phần 3 của câu chuyện để thỏa lòng con dân đang hóng drama thì mới đây (27/6) cô lại khiến fan ngã ngửa với Em hơi mệt với bạn thân anh. Bài hát là một sáng tác của Trang Pháp, do Masew phối khí, thuộc thể loại nhạc dance sôi động, nghe cũng ‘vui tai' nhưng nghe hoài thì hơi… mệt.

Nội dung bài hát cũng phản ánh một vấn đề khá thời sự và gây nhức nhối cho chị em: bạn thân của người yêu. Nhiều khán giả cho rằng sản phẩm mới của Hương Giang có phần lép vế so với sản phẩm trước đó, từ giai điệu không được dễ nghe cho lắm đến phần lời ‘hơi mệt'.

Tuy vậy, sau khoảng hơn 2 ngày ra mắt thì MV cũng leo lên được top 1 trending, đây là lần thứ 3 liên tiếp Hương Giang đạt được thành tích này sau Anh đang ở đâu đấy anhEm đã thấy anh cùng người ấy. Rất tiếc sức hút của bài hát chưa đủ để giúp nó trụ hạng được lâu hơn.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-2
Sự thay đổi lần này không mang lại hiệu ứng tốt bằng những sản phẩm trước.

Anh ơi ở lại của Chi Pu

Sau gần 2 năm cầm mic làm ca sĩ, Chi Pu vẫn khiến khán giả nghi ngờ về khả năng hát hò nhưng không bao giờ khiến chúng ta thất vọng về khoản đầu tư cho MV. Cứ mỗi lần Chi Pu ra MV mới là chúng ta lại được thấy một hình ảnh thật khác, trở lại lần này với MV Anh ơi ở lại, Chi Pu mạnh tay đầu tư cho concept cổ trang.

Về phần âm nhạc, bài hát Anh ơi ở lại do Đạt G sáng tác, thuộc thể loại ballad dễ nghe, dễ hát, được xem là ‘đo ni đóng giày' cho chất giọng của Chi Pu. Riêng phần nhìn là một điểm cộng cực kỳ lớn cho MV lần này.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-3
Sản phẩm lần này của Chi Pu được đầu tư rất mạnh về phần nhìn.

Nội dung MV Anh ơi ở lại dựa trên cốt truyện cổ tích Tấm Cám nhưng được kể lại theo góc nhìn của nhân vật Cám. Cám yêu đơn phương vua nhưng vua lại chỉ dành tình cảm cho Tấm nên Cám sinh lòng ghen tuông, đố kỵ, hãm hại Tấm năm lần bảy lượt để rồi nhận cái kết đắng.

MV lần này của Chi Pu quay ở Ninh Bình với trang phục thời Lê sơ, toát lên được tinh thần Việt Nam chứ không bị ‘lai' Trung Quốc như nhiều MV cổ trang khác. Đặc biệt, diễn xuất của Chi Pu cùng Lãnh Thanh và Mai Vân Trang đã góp phần không nhỏ tạo nên thành công của MV.

Sau 2 ngày phát hành, Anh ơi ở lại đã chạm đỉnh top trending YouTube và gom về hơn 6 triệu lượt xem.

Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min

Sau hình ảnh cô gái vui tươi, yêu đời trong Có em chờ hay hình ảnh nổi loạn trong Ghen, lần comeback này, Min xuất hiện với hình ảnh đằm hơn, trải lòng về tâm trạng của cô gái thất tình trong Đừng yêu nữa, em mệt rồi. Bài hát là một sáng tác của Nguyễn Phúc Thiện với thể loại ballad dễ nghe dễ ngấm. Sau 2 ngày ra mắt, bài hát đạt 6 triệu lượt xem và chễm chệ trên top 1 trending.

Tuy nhiên ngay sau khi ra mắt, phần âm nhạc bài hát được cho là giống bài And One do Taeyeon (SNSD) thể hiện đến 90% , còn phần hình thì bị cho là na ná MV I don't love you của nhóm nhạc indie Hàn Quốc Urban Zakapa.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-4
Đừng yêu nữa, em mệt rồi vẫn đạt thành tích ấn tượng bất chấp nghi án đạo nhái.

Một bước yêu vạn dặm đau của Mr. Siro

Sản phẩm lần này vẫn theo thể loại ballad quen thuộc của ông hoàng của những bài hát sầu lụy. Bài hát do chính Mr. Siro sáng tác và thể hiện. Sau 4 ngày ra mắt, Một bước yêu vạn dặm đau đã ‘một bước' leo lên top 1 trending với hơn 7 triệu views. Sản phẩm lần này vẫn là một ca khúc cộp mác Mr. Siro với giai điệu buồn thảm, ca từ bi thương đã tạo nên thương hiệu riêng. Tuy thế, Mr. Siro vẫn khẳng định sức hút của mình chưa bao giờ hạ nhiệt.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-5
Bài hát mang phong cách sầu lụy quen thuộc của Mr. Siro

Mượn rượu tỏ tình của Big Daddy và Emily

Big Daddy và Emily đều không phải là những cái tên xa lạ trong làng nhạc Việt, cả hai đều đi lên từ gốc underground và sở hữu những bản hit ‘collab' với những nghệ sĩ khác. Đây là lần kết hợp đầu tiên của cả hai sau khi công khai mối quan hệ vợ chồng.

Bài hát được nhào nặn bởi Tiên Cookie và được xem là đo ni đóng giày cho bộ đôi với phần lời tươi vui, phù hợp với giọng hát trong sáng của Emily và phần rap cực chất của Big Daddy. Sau 2 ngày, MV đã leo lên top 1 trending với 4 gần 4 triệu views.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-6
Mượn rượu tỏ tình đã trở thành hit của cặp vợ chồng Big Daddy và Emily.

Bài này chill phết và Hai triệu năm của Đen

Đen đã chứng tỏ sức hút của mình khi sản phẩm âm nhạc mới nào cũng ‘vi vu' trên nóc top trending YouTube. Rapper này thường gây chú ý bởi cách đặt tên ca khúc độc đáo. Sau Anh đếch cần gì nhiều ngoài em là một ca khúc có cái tên khá lạ Bài này chill phết, kết hợp cùng Min.

Khi hai cái tên top 1 trending kết hợp cùng nhau thì càng khiến bài hát nhanh chóng leo lên vị trí top 1 chỉ sau 1 ngày lên sóng. Bài hát có phần giai điệu rất ‘chill', khiến người nghe cảm thấy sảng khoái, đặc biệt là phần rap rất chất, rất đời, đậm phong cách của Đen Vâu.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-7
Bài này chill phết với sự kết hợp của hai cái tên thuộc hàng khủng của V-pop

Sau Bài này chill phết, Đen tiếp tục tung ra MV Hai triệu năm với phần hình ảnh từ đầu đến cuối là cái đầu của Đen ngụp lặn giữa mặt biển mênh mông. Mặc dù bài hát không được quảng bá rầm rộ, MV cũng được hết sức đơn giản với chi phí chắc chưa đến ‘năm triệu hai' vậy mà vẫn âm thầm leo lên top 1 trending, đủ để thấy cái tên Đen hot đến cỡ nào.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-8
Hai triệu năm với phần nhìn siêu đơn giản.

Nhạt của Phan Mạnh Quỳnh

Nhạt là sản phẩm đánh dấu sự trở lại chính thức của Phan Mạnh Quỳnh sau quãng thời gian ở ẩn. Bài hát vẫn mang phong cách đặc trưng, nghe là biết nhạc của Phan Mạnh Quỳnh.

Tên Nhạt mà không nhạt khi đây là sản phẩm đầu tiên giúp Phan Mạnh Quỳnh có được vị trí top 1 trending sau 2 ngày. Đây quả là thành tích bất ngờ khi MV ra mắt không ồn ào, giai điệu bài hát cũng không quá 'catchy' hay để lại nhiều dấu ấn. Có lẽ câu chuyện trong MV cùng phần lời bài hát như lời tâm sự của một người đàn ông trải qua thất bại tuổi trưởng thành đã chạm đến trái tim nhiều người trẻ.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-9
Phan Mạnh Quỳnh nhạt mà không nhạt.

Hồng nhan và Bạc phận của Jack và I-KCM

Hồng nhanBạc phận là trường hợp khá lạ của V-pop, bài hát có ca từ ủy mị, giai điệu sến nhưng lại được phối trên nền beat EDM, chưa biết nên gọi tên dòng nhạc này là gì, thôi thì cứ tạm gọi là Bolero pha EDM. Bộ đôi ca khúc gây bất ngờ khi leo lên vị trí top 1 trending dù không có MV được đầu tư khủng hay sự xuất hiện của những cái tên hạng A.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-10
Chú bộ đội Jack khuấy đảo của YouTube.

Phần nghe được cho là sự kết hợp giữa phong cách của Phan Mạnh Quỳnh và Đen, cùng với giọng hát đặc biệt của Jack và nền nhạc bắt tai của K-ICM. Phần nhìn trông có vẻ hơi ‘cây nhà lá vườn' so với những MV chuyên nghiệp được đầu tư bạc tỉ hiện nay. Dẫu vậy, bộ đôi ca khúc này đã lập được thành tích ấn tượng trên cả mong đợi, có lẽ do sự đặc biệt của nó.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-11
Bạc phận là sự kết hợp với K-ICM.

Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh

Bài hát được ra mắt đúng lúc thi cử nên dễ dàng chiếm được sự chú ý, đặc biệt là của các sĩ tử. Đây là lần thứ 2 Hoàng Thùy Linh sử dụng chất liệu văn hóa Việt Nam cho sản phẩm âm nhạc của mình, sau Bánh trôi nước.

Để Mị nói cho mà nghe có giai điệu khá ‘catchy', với âm hưởng dân tộc trên nền nhạc EDM sôi động. Điều đặc biệt là Hoàng Thùy Linh đã hóa thân thành một cô Mị đầy nữ quyền và đem cả vũ trụ văn học Việt Nam vào MV mới của mình với những nhân vật quen thuộc như Chị Dậu, anh Tràng, lão Hạc, Chí Phèo, Thị Nở. Bài hát dễ dàng leo thẳng lên top 1 trending YouTube nhờ sức hút mạnh mẽ của mình.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-12
Cô Mị Hoàng Thùy Linh quẩy cực sung trong MV mới.

6 tháng cuối năm có nhiều thứ đáng để trông chờ hy vọng

Nhìn lại những bản hit trong 6 tháng đầu năm của V-pop, có thể thấy ballad vẫn là sự lựa chọn an toàn của phần lớn các nghệ sĩ. Sự đầu tư chỉn chu cho MV đã chứng tỏ xu hướng bây giờ phần nghe hay mà phần nhìn cũng phải đẹp. Tuy vậy vẫn có những trường hợp đặc biệt đạt thành tích No.1 dù không có MV được đầu tư công phu, đó là do sức hút từ phần âm nhạc. Bên cạnh đó, vẫn có những nghệ sĩ bứt phá khỏi vùng an toàn, dám thử nghiệm cái mới và ghi được dấu ấn như trường hợp của Hoàng Thùy Linh.

Khép lại 6 tháng đầu năm, chúng ta đón tháng 7 bằng một ‘cú nổ' lớn đến từ cái tên Sơn Tùng M-TP với Hãy trao cho anh. Bài hát do chính Sơn Tùng sáng tác, Onion phối khí với thể loại nhạc Lating mới mẻ ở Việt Nam nhưng đã thịnh hành trên thế giới từ lâu. Hơn một năm mới ra sản phẩm âm nhạc mới nhưng Sơn Tùng đã không khiến chúng ta thất vọng với MV được đầu tư nhất từ trước đến nay. MV được quay ở Los Angeles do ê kíp Hàn Quốc thực hiện, đặc biệt MV còn có sự góp giọng của rapper hàng đầu thế giới Snoop Dogg và sự tham gia diễn xuất của Madison Beer.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-13
Sơn Tùng không bao giờ khiến chúng ta thất vọng mỗi khi tung ra sản phẩm âm nhạc mới.

Hãy trao cho anh là MV thiết lập hàng loạt thành tích 'vô tiền khoáng hậu' ở V-pop. MV chỉ mất 6 tiếng để lên top 1 trending YouTube Việt Nam, top 1 châu Á, đứng thứ 14 toàn cầu. Sau 2 ngày ra mắt, MV tiếp tục leo lên top 1 trending ở Hàn Quốc, Úc và lọt top trending ở nhiều nước như Canada, Singapore, Đài Loan. MV còn lập thành tích khủng về lượt views khi chỉ mất 8 phút để đạt 1 triệu views, 14 phút cán mốc 2 triệu views, sau 1 tiếng đạt 5 triệu views và sau 24 giờ ra mắt đã đạt 25,8 triệu views, phá mọi kỷ lục dành cho 1 MV ở Việt Nam.

Sơn Tùng còn chứng tỏ đẳng cấp ‘perfect all kill' khi vươn lên vị trí top 1 ở tất cả những nền tảng âm nhạc quốc tế như iTunes, Apple Music, Spotify.

Nhìn lại No.1 trending YouTube của nhạc Việt 6 tháng đầu năm-14
Hãy trao cho anh được coi là cú nhảy vọt của Sơn Tùng.

Với thành tích lần này, Sơn Tùng đã chính thức đem âm nhạc Việt Nam đến gần hơn với thế giới. Ngoài thành tích online, anh còn được báo chí Mỹ dành những lời khen có cánh như ‘hiện tượng châu Á' (tờ The Souce), ‘hoàng tử nhạc pop' (giải thưởng World Music Awards) và được tạp chí âm nhạc Billboard dành hẳn một bài viết riêng.

Sau 6 tháng đầu năm không có quá nhiều sự đột phá khi thể loại ballad vẫn thống trị, ta hoàn toàn có thể tin tưởng và hy vọng vào 6 tháng còn lại bùng nổ hơn với phát súng khai màn của Sơn Tùng.

Theo baodatviet


Sơn Tùng MTP Chi Pu Hoàng Thùy Linh Hương Giang idol

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao