Nhóm nhạc phá vỡ sự rập khuôn ở Kpop
Theo Korea Herald, với tham vọng bản địa hóa Kpop, NCT 127 là nhóm đầu tiên và duy nhất nhà SM đi theo con đường khác biệt. Họ đã tạo ra và thành công với âm nhạc của riêng mình.
Trong ngành công nghiệp Kpop đang phát triển mạnh mẽ, các nhóm nhạc đều bước đầu tạo dựng vị thế trên thị trường bằng “âm nhạc thần tượng”. Đây thường là những ca khúc mang giá trị sản xuất cao với giai điệu bắt tai, ca từ hấp dẫn. Thế nhưng, NCT 127 đã làm theo cách hoàn toàn khác biệt.
Viết tắt của Neo Culture Technology (công nghệ văn hóa mới), NCT được thành lập dưới sự quản lý của SM Entertainment vào năm 2016 với nỗ lực sản xuất những nhóm nhỏ hoạt động ở các thị trường toàn cầu. NCT hiện là nhóm nhạc lớn nhất Kpop với 23 thành viên, được chia làm 4 đơn vị khác nhau với mục tiêu bản địa hóa Kpop trên các vùng lãnh thổ.
NCT 127 được đánh giá là nhóm nhỏ chủ lực của NCT.
Trong đó, NCT 127 là nhóm nhỏ được thành lập thứ hai sau NCT U, hoạt động và quảng bá tập trung ở quê nhà Hàn Quốc. Con số 127 trong tên nhóm thể hiện cho kinh độ của thành phố Seoul cũng là thị trường mà nhóm hướng đến. NCT 127 ban đầu gồm 7 thành viên Tae Yong, Taeil, Hae Chan, Jae Hyun, Yuta, Winwin và Mark.
Sau album đầu tay NCT #127, nhóm bổ sung thêm hai thành viên là Johnny và Do Young. Năm 2018, Jung Woo gia nhập tạo thành tổ hợp hoàn chỉnh 10 thành viên. Từ khi ra mắt đến nay, NCT 127 luôn được đánh giá là đội hình chủ lực khi bao gồm nhiều cá nhân tài năng và nổi tiếng nhất NCT.
Từng bước chinh phục khán giả bằng âm nhạc mới mẻ
Trang Korea Herald cho biết là nhóm nhạc nam đầu tiên của SM ra mắt sau EXO, NCT được kỳ vọng rất cao ngay từ khi ra mắt. Thông thường, sản phẩm debut có giai điệu dễ nghe, bắt tai là cách tiếp cận công chúng dễ nhất đối với một nghệ sĩ mới.
Thế nhưng, không giống những tiền bối chung công ty và hầu hết nhóm nhạc Kpop khác, NCT 127 đã lựa chọn một con đường khác ngay từ ca khúc đầu tay.
Theo Naver, bài hát debut của nhóm - Fire Truck không có nhiều yếu tố để thu hút khán giả. Thậm chí, bản nhạc Trap Hip-hop với tiếng còi và âm thanh méo mó còn tạo cảm giác khó chịu khi nghe. Thế nhưng không ngại mạo hiểm, nhóm tiếp tục tạo ra Limitless với giai điệu mới mẻ, khác hẳn với số đông thần tượng Kpop. Đến Cherry Bomb năm 2017, nhóm đã mang về chiến thắng đầu tiên trên sân khấu M!Countdown.
Nhóm ra mắt với âm nhạc và concept được nhận xét "kén" người nghe.
Trước đó, Cherry Bomb gặp không ít trở ngại, thậm chí bị KBS cấm sóng. Tuy nhiên, thay vì sửa lại nội dung phù hợp với tiêu chí của nhà đài, SM quyết định không quảng bá ca khúc này trên Music Bank. Việc ca khúc chủ đề không được quảng bá rộng rãi khiến mức độ phủ sóng của album cũng giảm đi đáng kể.
Tuy nhiên, Cherry Bomb vẫn mang lại thành công đột phá cho NCT 127 khi trở thành đĩa đơn đầu tiên của nhóm ra mắt trong BXH nhạc số Gaon với vị trí cao nhất ở hạng 47.
Đây cũng được coi là bài hát mang tính biểu tượng của họ khi được Billboard và Idolator mô tả là "một trong những ca khúc Kpop hay nhất năm 2017”. Thành công bước đầu đã giúp nhóm tạo dựng bản sắc âm nhạc đặc trưng cũng như tiếp tục thực hiện những bước tiến độc đáo trong phong cách của riêng họ.
Trang Kpopnews đánh giá NCT 127 đã liên tục thể hiện concept độc đáo và riêng biệt. Từ Fire Truck, Infinite Child đến Regular hay Simon Says, hầu hết bài hát thử nghiệm đều được lựa chọn làm chủ đề. Điều này khiến thành công của nhóm đến chậm hơn hẳn so với các tiền bối cùng công ty.
Tuy nhiên, những sản phẩm của nhóm tạo ra với nỗ lực thoát khỏi ràng buộc và sự rập khuôn của thị trường Kpop. Âm nhạc của NCT 127 có thể kén người nghe nhưng luôn đảm bảo sự độc đáo.
Theo Kpopnews, có lẽ chỉ thông qua NCT 127, SM mới thử nghiệm được nhiều thể loại, phong cách âm nhạc khác nhau. Và kể từ Kick It, nhóm đã khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường Kpop sau nhiều năm nỗ lực chinh phục công chúng.
Kick It đã chính thức mang lại những thành công mang tính bước ngoặt cho NCT 127 khi tẩu tán hơn 800.000 bản chỉ trong thời gian ngắn. Theo đó, độ nhận diện của nhóm tại quê nhà cũng tăng lên đáng kể. Kick It được đánh giá là ca khúc sở hữu concept có 1-0-2 ở Kpop.
Với cảm hứng võ thuật từ Lý Tiểu Long, NCT 127 đã mang đến tạo hình độc đáo, âm nhạc đậm chất NCT 127. Đặc biệt, nhóm còn chinh phục khán giả qua màn trình diễn vũ đạo với độ khó cao, cho thấy sự nâng cấp qua từng đợt comeback.
Sau thành công của Kick It, NCT 127 tiếp tục đạt được thành tích ấn tượng với album tái bản NCT #127 Neo Zone: The Final Round'! cùng ca khúc chủ đề Punch. Thành công liên tiếp giúp nhóm chạm mốc triệu bản lần đầu tiên kể từ khi debut.
Tuy gặp khó khăn với thị trường trong nước, NCT 127 lại liên tục được đánh giá cao trên các phương tiện truyền thông quốc tế như Fuse TV, Billboard, New York Times… Những màn biểu diễn của nhóm được nhận xét rất có sức ảnh hưởng, nội dung độc đáo, mang đến những tác động tích cực cho nền âm nhạc Kpop trên toàn cầu.
"Kick It" mở ra chuỗi thành tích ấn tượng cho NCT 127.
Âm nhạc độc đáo vươn tầm quốc tế
Theo Kpop News Inside, từ sau NCT #127 Neo Zone: The Final Round'!, NCT 127 được tôn vinh là một trong những nhóm nhạc hàng đầu xứ kim chi khi trở thành nghệ sĩ Kpop tiếp theo đạt thành tích triệu bản. Âm nhạc độc đáo và phong cách trình diễn điêu luyện là những yếu tố giúp nhóm nhạc nhà SM vươn tầm quốc tế.
Từng bị xem thường là “nhóm nhạc thất bại nhất SM”, NCT 127 đã chứng minh khả năng qua những thành tích ấn tượng đạt được tại quê nhà cũng như trên thế giới. Đầu năm 2022, nhóm đã xuất sắc vượt qua BTS, IU... để mang về giải thưởng Daesang cao quý nhất tại Seoul Music Awards lần thứ 31. Điều này cũng chứng tỏ sự ủng hộ của công chúng dành cho nhóm và âm nhạc độc đáo của họ.
Dù ban đầu vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về concept và âm nhạc khó ngấm, NCT 127 từng bước phát triển mạnh mẽ ở thị trường quốc tế. Điều này cho thấy âm nhạc không điển hình của nhóm lại có khả năng tiếp cận với thị hiếu khán giả toàn cầu.
Năm 2018, NCT 127 từng lọt BXH Billboard 200 ở vị trí thứ 86 với album đầy đủ đầu tiên NCT #127: Regular-Irregular. Sau đó, nhóm tiếp tục được ghi danh trên BXH này với mini album NCT #127: We Are Superhuman, phát hành năm 2019 ở vị trí thứ 11 và album đầy đủ thứ 2 NCT #127 Neo Zone trong năm 2020 ở vị trí thứ 5.
"Sticker" mang về cho nhóm thành tích kỷ lục.
Album mới nhất của NCT 127 – Sticker được phát hành vào tháng 9/2021 lần đầu lọt BXH Billboard 200 ở vị trí thứ 3 - thành tích cao nhất đối với một album Kpop phát hành trong năm 2021. Trong hai tuần sau đó, album này vẫn tiếp tục giữ vị trí lần lượt là 32 và 88 trong BXH này. Bên cạnh đó, full album cũng xếp hạng 2 trên BXH Top 10 Global Album Debuts của Spotify và hạng 4 trên BXH Top 10 USA Album Debuts.
Trong tuần đầu phát hành, nhóm tẩu tán được tổng số 2,15 triệu bản. Không chỉ đứng đầu các BXH album trong nước như Hanteo Chart, Yes 24, Kyobo Bookstore, Hot Tracks, Aladdin hay Gaon… Sticker còn xếp hạng 1 trong BXH doanh số album kỹ thuật số QQ Music ở Trung Quốc và BXH Top 100 Album của Line Music ở Nhật Bản. Điều này phần nào chứng tỏ độ nổi tiếng toàn cầu của NCT127.
Concert của nhóm đều chật kín khán giả.
Theo Korea Herald, NCT 127 không chỉ mở ra một mô hình Kpop mới thông qua sự hình thành âm nhạc đặc trưng mà còn chứng tỏ sự nổi tiếng của họ thông qua các chuyến lưu diễn thế giới.
Theo đại diện phía SM, vé cho buổi biểu diễn gần đây nhất của nhóm tại Seoul Gocheok Dome - SVĐ có sức chứa lớn nhất Hàn Quốc, đã được bán hết chỉ trong thời gian ngắn. NCT 127 cũng đã bắt đầu chuyến lưu diễn mái vòm thứ hai ở Nhật Bản với hai đêm nhạc trực tiếp tại Tokyo Dome - SVĐ trong nhà lớn nhất Nhật Bản với sức chứa khoảng 100.000 người. Chuyến đi sẽ tiếp tục đi qua châu Mỹ, Los Angeles và Newark, châu Mỹ Latinh và nhiều thành phố châu Á hơn.
Lee Hye Jin - Giáo sư truyền thông tại Đại học Nam California, cho biết: “NCT 127 là một ban nhạc bí truyền. Nhưng vì các nhóm nhạc nam hoạt động dựa trên fandom, họ đã có thể trở nên phổ biến trong cộng đồng người hâm mộ Kpop”.
Theo ông Lee, đi theo một con đường khác so với các nhóm nhạc của SM là một cách tiếp cận độc đáo.
“SM đang xây dựng thương hiệu thông qua SMCU, nhằm mục đích kết nối mọi nghệ sĩ theo một cốt truyện mạch lạc và NCT đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Âm nhạc và concept của họ rất hiếm trong ngành công nghiệp Kpop, có thể kích thích sự quan tâm của người hâm mộ. Ngoài ra, nếu nghe kỹ, các bài hát của nhóm đều được lấy cảm hứng từ âm nhạc của người Da đen (Mỹ). Đó là lý do các ca khúc của NCT 127 khác hẳn với những nhóm nhạc thần tượng khác”, giáo sư Lee nhận xét.
Mặt khác, NCT 127 đang chuẩn bị cho sự trở lại với LP thứ 4 - 2 Baddies, sẽ được phát hành vào giữa tháng 9. Gần đây, Jae Hyun cũng đã phát hành ca khúc solo đầu tiên - Forever Only là một phần trong dự án solo của NCT mang tên NCT Lab.
Theo Zing
-
3 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
8 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
10 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
11 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
13 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
1 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
-
3 ngày trướcSau cơn sốt từ chương trình Anh trai say hi, nhiều nghệ sĩ trẻ tận dụng thời cơ đẩy mạnh tên tuổi bằng việc tung ra sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, sản phẩm được đánh giá chất lượng, tạo tiếng vang chưa thấy đâu, thay vào đó có nhiều bài hát gây tranh cãi dữ dội trên các nền tảng mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
-
5 giờ trước
-
8 giờ trước
-
9 giờ trước