Những đứa trẻ trong ca sinh 9 chấn động thế giới giờ ra sao?

Sau một năm thế giới chào đón những đứa trẻ trong ca sinh 9 hiếm có, các em đã biết bò.

Theo CNN, 9 em bé bất ngờ nổi tiếng sau khi chào đời trong một ca sinh đặc biệt vào tháng 4/2021. Cặp vợ chồng đến từ Mali, Tây Phi, vừa tổ chức sinh nhật đầu tiên cho các con bằng bữa tiệc ấm cúng tại nhà.

Halima Cissé và Abdelkader Arby chào đón 5 bé gái, 4 bé trai sinh non. Các bé chỉ nặng 0,5-1,08 kg. Tổng cộng 35 y bác sĩ tại phòng khám Ain Borja ở Casablanca, Morocco, đã chăm sóc cho sản phụ Cisse từ khi cô mới nhập viện đến lúc lâm bồn.

Những đứa trẻ trong ca sinh 9 chấn động thế giới giờ ra sao?-1
Bác sĩ nhi khoa Msayif Khali khám cho một trong 9 trẻ sơ sinh. Ảnh: Abdeljalil Bounhar/AP.

Theo lời chia sẻ của người cha Arby, 12 tháng trôi qua, cả 9 bé đều “phát triển thần kỳ và đạt cột mốc đáng nhớ đầu tiên trong đời”. Anh chia sẻ với BBC: “Các con tôi đã biết bò. Một số đang học cách ngồi dậy và thậm chí đã đi được những bước đầu tiên khi bám vào vật gì đó”.

Hiện tại, các con của họ vẫn được chăm sóc tại phòng khám nơi chúng sinh ra và sống trong “căn hộ y tế” ở Casablanca, thuộc sở hữu của phòng khám này.

Nói về kinh nghiệm của mình trong việc nuôi dạy những đứa trẻ cũng như cô con gái 3 tuổi Souda, Arby khẳng định không dễ dàng. Dẫu vậy, cặp vợ chồng này vẫn cảm thấy rất tuyệt khi các con khỏe mạnh.

“Chúng tôi thấy nhẹ nhõm và quên hết mọi mệt mỏi khi nhìn thấy các con”, họ nói.

Cách đây ít ngày, gia đình tổ chức tiệc sinh nhật một tuổi cho 9 bé. Bữa tiệc nhỏ có sự góp mặt của những người hàng xóm và y tá, bác sĩ đã tham gia ca đỡ đẻ đặc biệt.

Kỷ lục Guinness Thế giới cho ca sinh 8 thuộc về bà mẹ Nadya Suleman, sống ở California, Mỹ vào năm 2009. Cô còn được gọi là "Octomom".

Đến năm 2021, Cisse phá kỷ lục thế giới khi mang bầu cùng lúc 9 đứa trẻ bằng phương pháp thụ thai tự nhiên. Người mẹ cho biết cô rất hạnh phúc, theo ABC News. Chồng của Cisse, Adbelkader Arby, cũng chia sẻ niềm vui này. Anh gọi 4 con trai và 5 con gái sơ sinh của mình là “món quà từ Chúa”.

Những đứa trẻ trong ca sinh 9 chấn động thế giới giờ ra sao?-2
Các em bé nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ các y bác sĩ. Ảnh: Abdeljalil Bounhar/AP.

Trường hợp mang đa thai hiếm thấy của Halima Cisse đã gây nhiều chú ý ở quốc gia Tây Phi và khiến các lãnh đạo nước này quan tâm.

Trước khi sinh, Cissé và Arby được chính phủ Malian đưa đến Morocco bằng chuyên cơ để được chăm sóc y tế đặc biệt. Ngày 5/5/2021, ê-kíp bác sĩ đã mổ bắt thai cho Cisse vào thời điểm 30 tuần.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hàng năm có khoảng 15 triệu trẻ sinh non, chủ yếu ở châu Phi và Nam Á. Trước đó, thế giới chỉ ghi 2 trường hợp sinh 9 con kể từ năm 1970, song các em bé này đều không may qua đời chỉ vài ngày sau.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-dua-tre-trong-ca-sinh-9-chan-dong-the-gioi-gio-ra-sao-post1315377.html?fbclid=IwAR1B7GZG_k3GjOzcUkEDmbu3_BvajRDdUWBp5GxMIBr0Ptl40aYJVzUPY4U

sản phụ trẻ em

Tin tức mới nhất