Quá trình tuyển chọn
Tại thị trường Mỹ, các ngôi sao được lựa chọn dựa trên tài năng vốn có. Ca sĩ được mong đợi phải có những kỹ năng cần thiết để trở thành người nổi tiếng trước khi đến bất kỳ buổi tuyển chọn nào.
Ngược lại, bên cạnh tài năng, các Idols được lựa chọn dựa trên nhiều lý do. Điển hình như Jin BTS, anh chàng lọt vào mắt xanh của công ty giải trí nhờ visual xuất sắc ngay trên đường phố.
Bên cạnh đó, dựa theo chiến lược thu hút fan toàn cầu, các công ty cũng có thể lựa chọn thực tập sinh với nhiều quốc tịch như Trung Quốc, Nhật Bản hay Thái Lan.
Hệ thống đào tạo
Tại Mỹ không hề có bất kỳ hệ thống đào tạo thực tập sinh tiêu chuẩn nào. Các nhóm nhạc nổi tiếng vào những năm 1990 như The Spice Girls và Backstreet Boys được hình thành thông qua các cuộc audition mở và debut trong khoảng từ 1 đến 2 năm.
Tuy nhiên, quá trình training của các Idols Hàn luôn lâu hơn và khắc nghiệt hơn nhiều. Idols vẫn chấp nhận ký hợp đồng với một công ty cho dù chẳng hề biết mình được debut trong nhóm nào, hay bao giờ mới debut. Jihyo nhóm Twice đã phải trải khoảng thời gian đào tạo 10 năm trước khi ra mắt.
Tiêu chuẩn kỹ năng và thời gian hoạt động
Đối với các nghệ sĩ tại Mỹ, vocal luôn được đặt lên hàng đầu, còn nhảy, diễn xuất hay bất kỳ tài nghệ nào khác thì có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Tuy nhiên với thị trường Kpop, Idols buộc phải rèn luyện tất cả các kỹ năng từ hát, nhảy cho đến rap.
Ngoài ra, Idols Kpop cũng không chỉ dừng lại ở mỗi nghiệp ca hát mà họ sẽ lấn sân sang nhiều lĩnh vực khác như diễn xuất, MC,... Và lý do mà họ buộc phải đa tài như vậy là bởi thông thường sự nghiệp của Idols không kéo dài quá lâu, tuân theo quy luật tre già măng mọc và đào thải khắc nghiệt trong giới Kpop dù từng nổi tiếng đến mấy.
Ngược lại, tại Mỹ các nghệ sĩ hoàn toàn vẫn có thể giữ đước sức nóng dù có qua bao nhiêu năm. Mardona bắt đầu nổi lên từ năm 1980 và cho đến hiện tại dù đã gần 60 tuổi, sức hút của Mardona vẫn không hề thuyên giảm.
Viết nhạc
Với mỗi nghệ sĩ US, họ thường tự mình viết và sản xuất nhạc để thể hiện cá tính cũng như cái tôi cá nhân.
Mặc dù hiện tại các nghệ sĩ Kpop đã bắt đầu trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất các sản phẩm cho riêng mình, tuy nhiên hầu hết các Idols vẫn cần các nhà sản xuất tạo ra âm nhạc cho họ.
Ngôn ngữ album
Các nghệ sĩ Mỹ sẽ chỉ phát hành toàn bộ album bằng ngôn ngữ mẹ đẻ, thỉnh thoảng có phát hành thêm bản tiếng Tây Ban Nha và nói không với các album đa ngôn ngữ kích cầu.
Tuy nhiên, chiến lược kinh doanh của Kpop lại hoàn toàn khác. Họ vẫn phát hành sản phẩm tiếng Hàn nhưng sau đó sẽ tạo ra các phiên bản ngôn ngữ khác như Trung hay Nhật (tập trung chủ yếu vào thị trường Nhật) nhằm kích cầu, tiến gần hơn với thị trường nước ngoài.
Ngọc Bích
Theo VietNamNet