Những khác biệt trong ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop
Từ phong cách đến hình thức quảng bá, âm nhạc USUK và Kpop có rất nhiều điểm khác biệt.
Ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop có khác nhau nhiều không? Nhiều, rất nhiều, nhưng không phải theo kiểu "nghe nhạc USUK thì sành điệu hơn", "sao USUK hát hay hơn", v.v... Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm danh những đặc điểm khác nhau nổi bật giữa ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop:
Mối quan hệ giữa nghệ sỹ và công ty quản lý / hãng đĩa
USUK: Các hãng đĩa không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nghệ sỹ, thay vào đó, chỉ định hướng hình ảnh, cá tính trong âm nhạc, dòng nhạc mà nghệ sỹ theo đuổi. Các nghệ sỹ dĩ nhiên có quyền tham gia vào quá trình sản xuất ra những đứa con tinh thần của mình.
Kpop: Phần lớn công ty quản lý có "quyền năng tối thượng": không chỉ toàn quyền quyết định về sản phẩm âm nhạc mà còn quản lý luôn cả cuộc sống riêng tư của các nghệ sỹ. Nhiều nghệ sỹ dù thuộc hàng top trong Kpop vẫn chỉ là những con rối trong tay công ty quản lý, hoàn toàn bị phụ thuộc.
Nhóm nhạc
USUK: Từ lâu đã không còn là thời của các nhóm nhạc. Trong số các nhóm nhạc nam và nữ hiện nay, chỉ có duy nhất One Direction là thành công.
Kpop: Đã bước sang thời kỳ bão hòa idolgroup từ lâu nhưng các nhóm nhạc vẫn là lực lượng thống trị trong Kpop hiện nay.
Vũ đạo
USUK: Ngày xửa ngày xưa, thời Teen Pop của Britney Spears và những Westlife, Boyzone, Backstreet Boys, *N SYNC, v.v... thì vũ đạo nhóm rất thịnh hành. Ngày nảy ngày nay, vũ đạo nhóm vẫn tồn tại trong âm nhạc USUK nhưng được thực hiện bởi các vũ công phụ họa chứ không phải nghệ sỹ.
Kpop: Vũ đạo nhóm muôn năm! Kpop đang trong những năm thịnh của idolgroup và vũ đạo nhóm cũng vậy. Phải có đến 99% các idolgroup vẫn còn chuộng vũ đạo nhóm. Big Bang và 2NE1 là hai nhóm nhạc hiếm hoi đã hạn chế tầm quan trọng của vũ đạo nhóm trong các sản phẩm âm nhạc gần đây.
Giọng hát
Giọng hát có lẽ là một trong hai chủ đề hiếm hoi lạc lõng trong bài viết này. Vì sao? Vì giọng hát hoàn toàn không phải là điểm khác biệt trong âm nhạc USUK và Kpop như nhiều fan vẫn lấy ra để tranh cãi. USUK hay Kpop cũng đều có những nghệ sỹ sở hữu chất giọng tuyệt vời và những người nổi tiếng hát không ra hơi nhưng vẫn là ca sỹ.
MV
USUK: Vũ đạo không được đặt nặng trên sân khấu và trong MV cũng vậy. Số lượng MV được xây dựng dưới dạng phim ngắn ít hơn Kpop.
Kpop: MV Kpop ngày xưa đặt nặng vũ đạo và cốt truyện, đặc biệt là cốt truyện cướp nước mắt người xem. Ngày nay, những MV phim ngắn dài lê thê đã giảm đi nhiều.
Quảng bá single
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá lần lượt nhiều single trong album (thường là từ 3 single trở lên cho mỗi album) và single nào cũng được sắm một MV. Các single được phát hành cách nhau từ 2-3 tháng.
Kpop: Ngày xưa, các nghệ sỹ Kpop chỉ quảng bá 1 single duy nhất cho mỗi lần lên sàn. Ngày nay, số lượng phổ biến đã tăng lên 2 bài/lần tái xuất. Các ca khúc được mang lên sân khấu quảng bá cách nhau khoảng 1 tháng.
Hình thức quảng bá
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá single mới trong các TV show, trên sân khấu các lễ trao giải diễn ra trong thời gian gần và trong tour diễn quảng bá album.
Kpop: Các nghệ sỹ Kpop thường biểu diễn đi, biểu diễn lại 1 ca khúc mới với tần suất từ 4-5 lần/tuần trong thời gian 1-2 tháng trên các show âm nhạc cố định hàng tuần. Không phải nghệ sỹ nào cũng có điều kiện tổ chức tour diễn để quảng bá album.
Album
Kpop: Do đặc thù chỉ tập trung quảng bá 1 đến 2 ca khúc nên nhiều nghệ sỹ khi thực hiện album thường góp nhặt các ca khúc không chất lượng với mục tiêu lấp cho đầy chỗ trong album. Chủ trương đầu tư cho các album chất lượng từ đầu đến cuối hiện nay trong Kpop chỉ mới có nhà YG.
Trang phục biểu diễn
USUK: Các nghệ sỹ USUK, đặc biệt là những nghệ sỹ nam, thường xuyên lên sân khấu biểu diễn trong những trang phục thường ngày, thoải mái.
Kpop: Nghệ sỹ Kpop hầu như luôn xuất hiện trong những trang phục biểu diễn cầu kỳ, kiểu cách.
Fan cuồng
Dù nền văn hóa Đông Tây khác biệt nhưng fan cuồng USUK và fan cuồng Kpop cũng chẳng khác nhau là mấy. Cũng theo dõi, đeo bám thần tượng khắp nơi, cũng phản ứng tiêu cực khi thần tượng có người yêu (chửi bới, dọa giết trên các trang mạng xã hội), cũng có những kiểu thể hiện tình yêu bệnh hoạn (đột nhập vào nhà, gửi những món quà kinh khủng, tự rạch tay, v.v...).
Mối quan hệ giữa nghệ sỹ và công ty quản lý / hãng đĩa
USUK: Các hãng đĩa không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nghệ sỹ, thay vào đó, chỉ định hướng hình ảnh, cá tính trong âm nhạc, dòng nhạc mà nghệ sỹ theo đuổi. Các nghệ sỹ dĩ nhiên có quyền tham gia vào quá trình sản xuất ra những đứa con tinh thần của mình.
Kpop: Phần lớn công ty quản lý có "quyền năng tối thượng": không chỉ toàn quyền quyết định về sản phẩm âm nhạc mà còn quản lý luôn cả cuộc sống riêng tư của các nghệ sỹ. Nhiều nghệ sỹ dù thuộc hàng top trong Kpop vẫn chỉ là những con rối trong tay công ty quản lý, hoàn toàn bị phụ thuộc.
Nhóm nhạc
USUK: Từ lâu đã không còn là thời của các nhóm nhạc. Trong số các nhóm nhạc nam và nữ hiện nay, chỉ có duy nhất One Direction là thành công.
Kpop: Đã bước sang thời kỳ bão hòa idolgroup từ lâu nhưng các nhóm nhạc vẫn là lực lượng thống trị trong Kpop hiện nay.
One Direction là ví dụ hiếm hoi cho nhóm nhạc thành công, nổi đình nổi đám ở USUK
Trong khi đó, idolgroup vẫn đang chiếm thế thượng phong trong Kpop
Vũ đạo
USUK: Ngày xửa ngày xưa, thời Teen Pop của Britney Spears và những Westlife, Boyzone, Backstreet Boys, *N SYNC, v.v... thì vũ đạo nhóm rất thịnh hành. Ngày nảy ngày nay, vũ đạo nhóm vẫn tồn tại trong âm nhạc USUK nhưng được thực hiện bởi các vũ công phụ họa chứ không phải nghệ sỹ.
Kpop: Vũ đạo nhóm muôn năm! Kpop đang trong những năm thịnh của idolgroup và vũ đạo nhóm cũng vậy. Phải có đến 99% các idolgroup vẫn còn chuộng vũ đạo nhóm. Big Bang và 2NE1 là hai nhóm nhạc hiếm hoi đã hạn chế tầm quan trọng của vũ đạo nhóm trong các sản phẩm âm nhạc gần đây.
Các nghệ sỹ USUK không xem trọng vũ đạo và thường để dành khoản này cho các
vũ công phụ họa
vũ công phụ họa
Vũ đạo là một phần không thể thiếu trên sân khấu của các idolgroup Kpop hiện nay
Giọng hát
Giọng hát có lẽ là một trong hai chủ đề hiếm hoi lạc lõng trong bài viết này. Vì sao? Vì giọng hát hoàn toàn không phải là điểm khác biệt trong âm nhạc USUK và Kpop như nhiều fan vẫn lấy ra để tranh cãi. USUK hay Kpop cũng đều có những nghệ sỹ sở hữu chất giọng tuyệt vời và những người nổi tiếng hát không ra hơi nhưng vẫn là ca sỹ.
USUK hay Kpop thì cũng có những nghệ sỹ sở hữu giọng ca "đỉnh của đỉnh" và những
ca sỹ không-biết-hát
ca sỹ không-biết-hát
MV
USUK: Vũ đạo không được đặt nặng trên sân khấu và trong MV cũng vậy. Số lượng MV được xây dựng dưới dạng phim ngắn ít hơn Kpop.
Kpop: MV Kpop ngày xưa đặt nặng vũ đạo và cốt truyện, đặc biệt là cốt truyện cướp nước mắt người xem. Ngày nay, những MV phim ngắn dài lê thê đã giảm đi nhiều.
MV USUK không đặt nặng cốt truyện
MV Kpop thì lại rất nổi về khoản MV phim ngắn, đặc biệt là dạng cướp nước mắt người xem
Quảng bá single
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá lần lượt nhiều single trong album (thường là từ 3 single trở lên cho mỗi album) và single nào cũng được sắm một MV. Các single được phát hành cách nhau từ 2-3 tháng.
Kpop: Ngày xưa, các nghệ sỹ Kpop chỉ quảng bá 1 single duy nhất cho mỗi lần lên sàn. Ngày nay, số lượng phổ biến đã tăng lên 2 bài/lần tái xuất. Các ca khúc được mang lên sân khấu quảng bá cách nhau khoảng 1 tháng.
Hình thức quảng bá
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá single mới trong các TV show, trên sân khấu các lễ trao giải diễn ra trong thời gian gần và trong tour diễn quảng bá album.
Kpop: Các nghệ sỹ Kpop thường biểu diễn đi, biểu diễn lại 1 ca khúc mới với tần suất từ 4-5 lần/tuần trong thời gian 1-2 tháng trên các show âm nhạc cố định hàng tuần. Không phải nghệ sỹ nào cũng có điều kiện tổ chức tour diễn để quảng bá album.
Sao USUK chỉ biểu diễn quảng bá vài lần trên các TV show và lễ trao giải, sau đó đi tour quảng bá cả album
Nghệ sỹ Kpop "tua đi, tua lại" một màn biểu diễn 4-5 lần/tuần suốt 1-2 tháng
Album
USUK: Các album được đầu tư tử tế từ đầu đến cuối.
Kpop: Do đặc thù chỉ tập trung quảng bá 1 đến 2 ca khúc nên nhiều nghệ sỹ khi thực hiện album thường góp nhặt các ca khúc không chất lượng với mục tiêu lấp cho đầy chỗ trong album. Chủ trương đầu tư cho các album chất lượng từ đầu đến cuối hiện nay trong Kpop chỉ mới có nhà YG.
Trang phục biểu diễn
USUK: Các nghệ sỹ USUK, đặc biệt là những nghệ sỹ nam, thường xuyên lên sân khấu biểu diễn trong những trang phục thường ngày, thoải mái.
Kpop: Nghệ sỹ Kpop hầu như luôn xuất hiện trong những trang phục biểu diễn cầu kỳ, kiểu cách.
Sao USUK vẫn lên sân khấu với trang phục đơn giản, thoải mái...
... còn sao Kpop luôn rất cầu kỳ chuyện trang phục biểu diễn
... còn sao Kpop luôn rất cầu kỳ chuyện trang phục biểu diễn
Fan cuồng
Dù nền văn hóa Đông Tây khác biệt nhưng fan cuồng USUK và fan cuồng Kpop cũng chẳng khác nhau là mấy. Cũng theo dõi, đeo bám thần tượng khắp nơi, cũng phản ứng tiêu cực khi thần tượng có người yêu (chửi bới, dọa giết trên các trang mạng xã hội), cũng có những kiểu thể hiện tình yêu bệnh hoạn (đột nhập vào nhà, gửi những món quà kinh khủng, tự rạch tay, v.v...).
Fan cuồng thì USUK hay Kpop cũng gây kinh sợ như nhau cả!
Theo Trí Thức Trẻ
-
9 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
13 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
18 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
20 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
21 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
23 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.
Tin tức mới nhất
-
10 giờ trước