Những khác biệt trong ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop
Từ phong cách đến hình thức quảng bá, âm nhạc USUK và Kpop có rất nhiều điểm khác biệt.
Ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop có khác nhau nhiều không? Nhiều, rất nhiều, nhưng không phải theo kiểu "nghe nhạc USUK thì sành điệu hơn", "sao USUK hát hay hơn", v.v... Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm danh những đặc điểm khác nhau nổi bật giữa ngành công nghiệp âm nhạc USUK và Kpop:
Mối quan hệ giữa nghệ sỹ và công ty quản lý / hãng đĩa
USUK: Các hãng đĩa không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nghệ sỹ, thay vào đó, chỉ định hướng hình ảnh, cá tính trong âm nhạc, dòng nhạc mà nghệ sỹ theo đuổi. Các nghệ sỹ dĩ nhiên có quyền tham gia vào quá trình sản xuất ra những đứa con tinh thần của mình.
Kpop: Phần lớn công ty quản lý có "quyền năng tối thượng": không chỉ toàn quyền quyết định về sản phẩm âm nhạc mà còn quản lý luôn cả cuộc sống riêng tư của các nghệ sỹ. Nhiều nghệ sỹ dù thuộc hàng top trong Kpop vẫn chỉ là những con rối trong tay công ty quản lý, hoàn toàn bị phụ thuộc.
Nhóm nhạc
USUK: Từ lâu đã không còn là thời của các nhóm nhạc. Trong số các nhóm nhạc nam và nữ hiện nay, chỉ có duy nhất One Direction là thành công.
Kpop: Đã bước sang thời kỳ bão hòa idolgroup từ lâu nhưng các nhóm nhạc vẫn là lực lượng thống trị trong Kpop hiện nay.
Vũ đạo
USUK: Ngày xửa ngày xưa, thời Teen Pop của Britney Spears và những Westlife, Boyzone, Backstreet Boys, *N SYNC, v.v... thì vũ đạo nhóm rất thịnh hành. Ngày nảy ngày nay, vũ đạo nhóm vẫn tồn tại trong âm nhạc USUK nhưng được thực hiện bởi các vũ công phụ họa chứ không phải nghệ sỹ.
Kpop: Vũ đạo nhóm muôn năm! Kpop đang trong những năm thịnh của idolgroup và vũ đạo nhóm cũng vậy. Phải có đến 99% các idolgroup vẫn còn chuộng vũ đạo nhóm. Big Bang và 2NE1 là hai nhóm nhạc hiếm hoi đã hạn chế tầm quan trọng của vũ đạo nhóm trong các sản phẩm âm nhạc gần đây.
Giọng hát
Giọng hát có lẽ là một trong hai chủ đề hiếm hoi lạc lõng trong bài viết này. Vì sao? Vì giọng hát hoàn toàn không phải là điểm khác biệt trong âm nhạc USUK và Kpop như nhiều fan vẫn lấy ra để tranh cãi. USUK hay Kpop cũng đều có những nghệ sỹ sở hữu chất giọng tuyệt vời và những người nổi tiếng hát không ra hơi nhưng vẫn là ca sỹ.
MV
USUK: Vũ đạo không được đặt nặng trên sân khấu và trong MV cũng vậy. Số lượng MV được xây dựng dưới dạng phim ngắn ít hơn Kpop.
Kpop: MV Kpop ngày xưa đặt nặng vũ đạo và cốt truyện, đặc biệt là cốt truyện cướp nước mắt người xem. Ngày nay, những MV phim ngắn dài lê thê đã giảm đi nhiều.
Quảng bá single
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá lần lượt nhiều single trong album (thường là từ 3 single trở lên cho mỗi album) và single nào cũng được sắm một MV. Các single được phát hành cách nhau từ 2-3 tháng.
Kpop: Ngày xưa, các nghệ sỹ Kpop chỉ quảng bá 1 single duy nhất cho mỗi lần lên sàn. Ngày nay, số lượng phổ biến đã tăng lên 2 bài/lần tái xuất. Các ca khúc được mang lên sân khấu quảng bá cách nhau khoảng 1 tháng.
Hình thức quảng bá
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá single mới trong các TV show, trên sân khấu các lễ trao giải diễn ra trong thời gian gần và trong tour diễn quảng bá album.
Kpop: Các nghệ sỹ Kpop thường biểu diễn đi, biểu diễn lại 1 ca khúc mới với tần suất từ 4-5 lần/tuần trong thời gian 1-2 tháng trên các show âm nhạc cố định hàng tuần. Không phải nghệ sỹ nào cũng có điều kiện tổ chức tour diễn để quảng bá album.
Album
Kpop: Do đặc thù chỉ tập trung quảng bá 1 đến 2 ca khúc nên nhiều nghệ sỹ khi thực hiện album thường góp nhặt các ca khúc không chất lượng với mục tiêu lấp cho đầy chỗ trong album. Chủ trương đầu tư cho các album chất lượng từ đầu đến cuối hiện nay trong Kpop chỉ mới có nhà YG.
Trang phục biểu diễn
USUK: Các nghệ sỹ USUK, đặc biệt là những nghệ sỹ nam, thường xuyên lên sân khấu biểu diễn trong những trang phục thường ngày, thoải mái.
Kpop: Nghệ sỹ Kpop hầu như luôn xuất hiện trong những trang phục biểu diễn cầu kỳ, kiểu cách.
Fan cuồng
Dù nền văn hóa Đông Tây khác biệt nhưng fan cuồng USUK và fan cuồng Kpop cũng chẳng khác nhau là mấy. Cũng theo dõi, đeo bám thần tượng khắp nơi, cũng phản ứng tiêu cực khi thần tượng có người yêu (chửi bới, dọa giết trên các trang mạng xã hội), cũng có những kiểu thể hiện tình yêu bệnh hoạn (đột nhập vào nhà, gửi những món quà kinh khủng, tự rạch tay, v.v...).
Mối quan hệ giữa nghệ sỹ và công ty quản lý / hãng đĩa
USUK: Các hãng đĩa không can thiệp vào cuộc sống riêng tư của nghệ sỹ, thay vào đó, chỉ định hướng hình ảnh, cá tính trong âm nhạc, dòng nhạc mà nghệ sỹ theo đuổi. Các nghệ sỹ dĩ nhiên có quyền tham gia vào quá trình sản xuất ra những đứa con tinh thần của mình.
Kpop: Phần lớn công ty quản lý có "quyền năng tối thượng": không chỉ toàn quyền quyết định về sản phẩm âm nhạc mà còn quản lý luôn cả cuộc sống riêng tư của các nghệ sỹ. Nhiều nghệ sỹ dù thuộc hàng top trong Kpop vẫn chỉ là những con rối trong tay công ty quản lý, hoàn toàn bị phụ thuộc.
Nhóm nhạc
USUK: Từ lâu đã không còn là thời của các nhóm nhạc. Trong số các nhóm nhạc nam và nữ hiện nay, chỉ có duy nhất One Direction là thành công.
Kpop: Đã bước sang thời kỳ bão hòa idolgroup từ lâu nhưng các nhóm nhạc vẫn là lực lượng thống trị trong Kpop hiện nay.
One Direction là ví dụ hiếm hoi cho nhóm nhạc thành công, nổi đình nổi đám ở USUK
Trong khi đó, idolgroup vẫn đang chiếm thế thượng phong trong Kpop
Vũ đạo
USUK: Ngày xửa ngày xưa, thời Teen Pop của Britney Spears và những Westlife, Boyzone, Backstreet Boys, *N SYNC, v.v... thì vũ đạo nhóm rất thịnh hành. Ngày nảy ngày nay, vũ đạo nhóm vẫn tồn tại trong âm nhạc USUK nhưng được thực hiện bởi các vũ công phụ họa chứ không phải nghệ sỹ.
Kpop: Vũ đạo nhóm muôn năm! Kpop đang trong những năm thịnh của idolgroup và vũ đạo nhóm cũng vậy. Phải có đến 99% các idolgroup vẫn còn chuộng vũ đạo nhóm. Big Bang và 2NE1 là hai nhóm nhạc hiếm hoi đã hạn chế tầm quan trọng của vũ đạo nhóm trong các sản phẩm âm nhạc gần đây.
Các nghệ sỹ USUK không xem trọng vũ đạo và thường để dành khoản này cho các
vũ công phụ họa
vũ công phụ họa
Vũ đạo là một phần không thể thiếu trên sân khấu của các idolgroup Kpop hiện nay
Giọng hát
Giọng hát có lẽ là một trong hai chủ đề hiếm hoi lạc lõng trong bài viết này. Vì sao? Vì giọng hát hoàn toàn không phải là điểm khác biệt trong âm nhạc USUK và Kpop như nhiều fan vẫn lấy ra để tranh cãi. USUK hay Kpop cũng đều có những nghệ sỹ sở hữu chất giọng tuyệt vời và những người nổi tiếng hát không ra hơi nhưng vẫn là ca sỹ.
USUK hay Kpop thì cũng có những nghệ sỹ sở hữu giọng ca "đỉnh của đỉnh" và những
ca sỹ không-biết-hát
ca sỹ không-biết-hát
MV
USUK: Vũ đạo không được đặt nặng trên sân khấu và trong MV cũng vậy. Số lượng MV được xây dựng dưới dạng phim ngắn ít hơn Kpop.
Kpop: MV Kpop ngày xưa đặt nặng vũ đạo và cốt truyện, đặc biệt là cốt truyện cướp nước mắt người xem. Ngày nay, những MV phim ngắn dài lê thê đã giảm đi nhiều.
MV USUK không đặt nặng cốt truyện
MV Kpop thì lại rất nổi về khoản MV phim ngắn, đặc biệt là dạng cướp nước mắt người xem
Quảng bá single
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá lần lượt nhiều single trong album (thường là từ 3 single trở lên cho mỗi album) và single nào cũng được sắm một MV. Các single được phát hành cách nhau từ 2-3 tháng.
Kpop: Ngày xưa, các nghệ sỹ Kpop chỉ quảng bá 1 single duy nhất cho mỗi lần lên sàn. Ngày nay, số lượng phổ biến đã tăng lên 2 bài/lần tái xuất. Các ca khúc được mang lên sân khấu quảng bá cách nhau khoảng 1 tháng.
Hình thức quảng bá
USUK: Các nghệ sỹ USUK thường quảng bá single mới trong các TV show, trên sân khấu các lễ trao giải diễn ra trong thời gian gần và trong tour diễn quảng bá album.
Kpop: Các nghệ sỹ Kpop thường biểu diễn đi, biểu diễn lại 1 ca khúc mới với tần suất từ 4-5 lần/tuần trong thời gian 1-2 tháng trên các show âm nhạc cố định hàng tuần. Không phải nghệ sỹ nào cũng có điều kiện tổ chức tour diễn để quảng bá album.
Sao USUK chỉ biểu diễn quảng bá vài lần trên các TV show và lễ trao giải, sau đó đi tour quảng bá cả album
Nghệ sỹ Kpop "tua đi, tua lại" một màn biểu diễn 4-5 lần/tuần suốt 1-2 tháng
Album
USUK: Các album được đầu tư tử tế từ đầu đến cuối.
Kpop: Do đặc thù chỉ tập trung quảng bá 1 đến 2 ca khúc nên nhiều nghệ sỹ khi thực hiện album thường góp nhặt các ca khúc không chất lượng với mục tiêu lấp cho đầy chỗ trong album. Chủ trương đầu tư cho các album chất lượng từ đầu đến cuối hiện nay trong Kpop chỉ mới có nhà YG.
Trang phục biểu diễn
USUK: Các nghệ sỹ USUK, đặc biệt là những nghệ sỹ nam, thường xuyên lên sân khấu biểu diễn trong những trang phục thường ngày, thoải mái.
Kpop: Nghệ sỹ Kpop hầu như luôn xuất hiện trong những trang phục biểu diễn cầu kỳ, kiểu cách.
Sao USUK vẫn lên sân khấu với trang phục đơn giản, thoải mái...
... còn sao Kpop luôn rất cầu kỳ chuyện trang phục biểu diễn
... còn sao Kpop luôn rất cầu kỳ chuyện trang phục biểu diễn
Fan cuồng
Dù nền văn hóa Đông Tây khác biệt nhưng fan cuồng USUK và fan cuồng Kpop cũng chẳng khác nhau là mấy. Cũng theo dõi, đeo bám thần tượng khắp nơi, cũng phản ứng tiêu cực khi thần tượng có người yêu (chửi bới, dọa giết trên các trang mạng xã hội), cũng có những kiểu thể hiện tình yêu bệnh hoạn (đột nhập vào nhà, gửi những món quà kinh khủng, tự rạch tay, v.v...).
Fan cuồng thì USUK hay Kpop cũng gây kinh sợ như nhau cả!
Theo Trí Thức Trẻ
-
1 giờ trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
5 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
8 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
9 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
10 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
12 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
14 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
23 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
Tin tức mới nhất
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước