Những lời tiên tri chuẩn xác của Bill Gates

Trong cuốn sách xuất bản năm 1999, Bill Gates đưa ra 15 dự đoán về các xu hướng phát triển của công nghệ mà hiện tại đã được chứng minh là chính xác.


Các trang web so sánh giá: Bill Gates dự báo dịch vụ so sánh giá tự động sẽ được phát triển, cho phép mọi người xem giá trên nhiều trang web, giúp họ tìm sản phẩm rẻ nhất một cách nhanh chóng. Hiện tại, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm một sản phẩm trên Google hoặc Amazon và nhận được các mức giá khác nhau. Các trang web như NexTag và PriceGrabber được tạo ra để so sánh giá cả.
 


Thiết bị di động: Theo dự đoán của Gates, mọi người sẽ mang theo những thiết bị nhỏ để họ luôn giữ liên lạc và kinh doanh điện tử ở bất cứ nơi nào. Họ có thể kiểm tra tin tức, xem các chuyến bay đã đặt, nhận thông tin thị trường tài chính và làm bất cứ việc gì trên các thiết bị này. Hiện tại, điện thoại và đồng hồ thông minh có thể làm tất cả những điều trên.
 


Thanh toán, tài chính trực tuyến và dịch vụ chăm sóc sức khoẻ trên mạng: Với dự đoán của Gates, mọi người sẽ trả các hóa đơn tài chính và giao tiếp với bác sĩ qua Internet. Hiện tại, tuy công nghệ không thể thay đổi cách chăm sóc y tế theo cách mà Uber đã đổi mới giao thông. Nhưng các trang như ZocDoc, One Medical và Forward đang cố gắng chuyển đổi phương pháp, nhằm mục đích tìm bác sĩ và lập kế hoạch dễ dàng hơn. Ngoài ra, mọi người cũng có thể vay tiền trực tuyến thông qua trang Lending Club và thanh toán qua PayPal hay Venmo.
 


Trợ lý cá nhân và Internet vạn vật: Theo dự đoán của Gates, người bạn đồng hành cá nhân sẽ được phát triển, họ sẽ kết nối và đồng bộ hóa tất cả các thiết bị một cách thông minh ở bất kì nơi đâu. Họ sẽ thông báo, trình bày thông tin mà người dùng cần. Hiện tại, Google Now, trợ lý ảo thông minh chạy trên thiết bị di động, đang bắt đầu theo xu hướng này. Bên cạnh đó, thiết bị thông minh như Nest sẽ thu thập dữ liệu về thói quen hàng ngày và tự động điều chỉnh nhiệt độ của ngôi nhà. Ngoài ra còn có các thiết bị điều khiển bằng giọng nói như Echo của Amazon và Google Home. Người dùng có thể yêu cầu thiết bị đọc email hoặc hướng dẫn các công thức khi đang nấu ăn.
 


Theo dõi ngôi nhà trực tuyến: Với dự đoán của Gates, nguồn cấp dữ liệu video liên tục trở nên phổ biến, nó sẽ thông báo ai đó ghé thăm những lúc bạn không ở nhà. Hiện tại, Google mua lại Dropcam, nhà sản xuất máy camera giám sát với giá 555 triệu USD vào năm 2014. Nhưng đó chỉ là sự khởi đầu, Ring làm một chiếc camera chuông thông minh có thể cho chủ nhân thấy ai đang ở trước cửa. Thậm chí nó có cả máy ảnh như PetCube cho phép bạn điều khiển laser để có thể chơi đùa với thú cưng trong lúc vắng nhà.
 


Truyền thông xã hội: Theo dự đoán của Gates, các trang web cá nhân cho bạn bè và gia đình sẽ trở nên phổ biến. Nó cho phép bạn trò chuyện và lên kế hoạch cho các sự kiện. Hiện tại, 2 tỷ người đã sử dụng Facebook để xem những gì bạn bè của họ đang làm và lập kế hoạch sự kiện. Ngoài ra còn có Snapchat, Instagram, WhatsApp cùng với sự bùng nổ của các mạng xã hội khác cho dự đoán trên.
 


Khuyến mãi tự động: Với dự đoán của Gates, phần mềm biết khi nào bạn đã đăng ký chuyến đi và sử dụng thông tin đó để đề xuất các hoạt động tại điểm đến của địa phương. Nó cho thấy các hoạt động, giảm giá cho tất cả những thứ mà bạn muốn tham gia. Hiện tại, các trang web du lịch như Expedia và Kayak cung cấp các giao dịch dựa trên dữ liệu mua của người dùng trong quá khứ. Google và Facebook có thể cung cấp quảng cáo khuyến mại dựa trên vị trí và sở thích của người dùng. Airbnb, cho phép mọi người ở trong nhà chứ không phải là khách sạn, cung cấp các chuyến đi đặc biệt tại các điểm đến để bạn có thể sống như một người bản địa.
 


Các trang thảo luận thể thao trực tuyến: Theo dự đoán của Gates, trong khi xem một cuộc thi thể thao trên truyền hình, dịch vụ sẽ cho phép bạn thảo luận về những gì đang diễn ra và tham gia một cuộc thi bỏ phiếu cho đội bạn nghĩ sẽ giành chiến thắng. Hiện tại, hàng loạt các trang web cho phép điều này, với Twitter là nhà tiên phong. Người dùng cũng có thể để lại nhận xét theo thời gian thực trên các trang web thể thao như ESPN.
 


Quảng cáo thông minh: Với dự đoán của Gates, các thiết bị sẽ có quảng cáo thông minh, nó biết xu hướng mua hàng của bạn và sẽ hiển thị các quảng cáo phù hợp với sở thích. Hiện tại, chỉ cần nhìn vào các quảng cáo trên Facebook hoặc Google, người dùng có thể nhận ra các nhà quảng cáo đang dựa trên lịch sử nhấp chuột, sở thích và mẫu mua hàng của họ.
 


Liên kết đến các trang truyền hình trực tiếp: Theo dự đoán của Gates, truyền hình bao gồm liên kết đến các trang web và nội dung có liên quan để bổ sung cho những gì bạn đang xem. Hiện tại, hầu như mọi quảng cáo đều có một chú thích yêu cầu người xem truy cập trang web, theo dõi hoạt động trên Twitter hoặc quét mã QR để thêm vào Snapchat. Rất hiếm khi thấy một chương trình phát sóng mà không có một trang web nào được liên kết.
 


Bảng thảo luận trực tuyến: Với dự đoán của Gates, cư dân của thành phố và các nước sẽ có thể thảo luận trên Internet về các vấn đề ảnh hưởng đến họ, chẳng hạn như chính trị địa phương, quy hoạch thành phố, hoặc vấn đề an ninh. Hiện tại, gần như toàn bộ các trang web tin tức đều có các phần bình luận, nơi mọi người có thể thảo luận trực tiếp và nhiều trang có diễn đàn nơi mọi người có thể hỏi và trả lời câu hỏi. Twitter và Facebook đóng vai trò trong các cuộc cách mạng chính trị ở Libya, Ai Cập, và Tunisia, cũng như phong trào Black Lives Matter ở Hoa Kỳ.
 


Các trang web dựa trên sở thích: Theo dự đoán của Gates, cộng đồng trực tuyến sẽ không bị ảnh hưởng bởi vị trí của bạn, mà là sự quan tâm của bạn. Hiện tại, tất cả các trang tin tức và cộng đồng trực tuyến tập trung vào các chủ đề đơn. Nhiều trang tin đã mở rộng để bao gồm các ngành riêng biệt, cung cấp thêm phạm vi chuyên sâu về một chủ đề nhất định. Reddit là một ví dụ tuyệt vời về cộng đồng với sự phân chia thành các nhóm nhỏ, tập trung vào các sở thích chứ không phải là những người bạn biết hoặc nơi bạn ở.
 


Phần mềm quản lí dự án: Với dự đoán của Gates, các nhà quản lý dự án muốn kết hợp một nhóm với nhau sẽ có thể lên mạng, mô tả dự án và nhận được những đề nghị cho những ai sẵn sàng đáp ứng yêu cầu. Hiện tại, phần mềm luồng công việc trong doanh nghiệp đang thay đổi cách bạn tuyển dụng, lập nhóm và phân công công việc.
 


Tuyển dụng trực tuyến: Theo dự đoán của Gates, những người đang tìm kiếm công việc sẽ có thể tìm được các cơ hội việc làm trực tuyến bằng cách công bố sự quan tâm, nhu cầu và kỹ năng chuyên môn. Hiện tại, các trang web như LinkedIn cho phép người dùng tải lên sơ yếu lý lịch và tìm việc làm dựa trên sở thích và nhu cầu, và nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm dựa trên các kỹ năng chuyên biệt.
 


Phần mềm cộng đồng doanh nghiệp: Gates dự đoán các công ty sẽ có thể chào giá trên công việc. Cho dù họ đang tìm kiếm một dự án xây dựng, sản xuất phim, hoặc một chiến dịch quảng cáo này sẽ có hiệu quả cho các công ty lớn muốn outsource công việc mà họ không chuyên, các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới và các tập đoàn không có nhà cung cấp dịch vụ đi kèm cho dịch vụ nói trên. Hiện tại, nhiều phần mềm doanh nghiệp tập trung vào khía cạnh xã hội. Do đó người dùng có thể tiếp cận với các doanh nghiệp khác và bắt đầu một cuộc trò chuyện có thể dẫn đến các dự án lớn hơn trực tiếp trong ứng dụng. Cái gọi là nền kinh tế GIG, với các trang như Upwork, cho phép các doanh nghiệp kết nối dễ dàng với các nhà thiết kế, nhà văn, hoặc kỹ sư để làm việc.

Theo Zing


Công nghệ Bill Gates Mạng xã hội

Tin tức mới nhất