Sao Việt cứu trợ miền Trung lũ lụt

Những lưu ý cần thiết cho các đoàn cứu trợ đang muốn đến miền Trung

Nếu bạn không có chuyên môn, vui lòng không dồn dập đến các vùng nguy hiểm làm khó thêm các lực lượng cứu hộ và cán bộ khu vực.

Tính đến thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh,... đang phải đương đầu với những đợt lũ lớn lịch sử. Người dân cả nước đang huy động mọi người cùng nhau chung tay hướng về miền Trung ruột thịt. Cũng từ đó, nhiều đoàn từ thiện được thành lập nhằm mục đích kêu gọi mọi người hỗ trợ đồ ăn, thức uống cho bà con vùng lũ.

Những lưu ý cần thiết cho các đoàn cứu trợ đang muốn đến miền Trung-1
Những lưu ý cần thiết cho các đoàn cứu trợ đang muốn đến miền Trung-2
Đoàn cứu hộ của ca sĩ Thủy Tiên

Tuy nhiên, các đoàn cứu trợ nắm được những lưu ý dành sau đây để có kế hoạch an toàn, phù hợp như sau:

- Nếu bạn không có chuyên môn, vui lòng không dồn dập đến các vùng nguy hiểm làm khó thêm các lực lượng cứu hộ và cán bộ khu vực. Vì chính các đoàn cứu hộ chuyên nghiệp tiếp cận cứu nạn còn đối diện với nhiều hiểm nguy khó lường và có thể phải bỏ mạng

- Nếu bạn gửi phương tiện, đồ dùng, thực phẩm cứu trợ, xin hãy gửi cho các đoàn lớn, đã có kết nối từ trước hoặc gửi cho chính quyền để họ đưa đến đúng nơi cần. Bởi lẽ, vào thời điểm nhạy cảm này, nhiều người lợi dụng danh nghĩa làm từ thiện để tư lợi cho bản thân.

- Đường bộ từ phía Nam chỉ có thể tiếp cận đến khoảng khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế.

- Đường bộ từ phía Bắc trong ngày hôm nay có thể chỉ tiếp cận được đến Nghệ An, Hà Tĩnh.

- Một số nơi nước đang đang lên rất nhanh, nhiều nhóm cứu trợ đã phải quay đầu trở về sau khi nhận được cảnh báo từ chính quyền địa phương. 

Như Lao Động đưa tin, từ 9h hôm nay (19/10), Hà Tĩnh tiến hành xả lũ ở mức tối đa, khoảng 1.000m3/giây ở hồ Kẻ Gỗ. Trong tình huống không khả quan sẽ buộc phải nổ mìn phá đập xả tràn (khoảng 4.000m3/giây). Đồng thời, tình trạng ngập lụt sâu tại Hà Tĩnh, Quảng Bình vẫn đang tiếp diễn. 

Dự kiến trong khoảng 6-12 giờ tới, lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) và các sông ở Quảng Bình tiếp tục lên nhanh, các sông từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế tiếp tục xuống.

Tính đến chiều đến tối nay, 19/10, mực nước trên các sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 8,3m. Đến sáng mai, 20/10, mực nước tại Mai Hóa xuống mức 8,0m; trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy xuống mức 4,8m.

Những lưu ý cần thiết cho các đoàn cứu trợ đang muốn đến miền Trung-3
Từ 9h sáng 19/10, Hà Tĩnh tiến hành xả lũ ở mức tối đa, khoảng 1.000m3/giây

Mặc dù biết, ai cũng mong muốn trao tận tay người dân miền lũ những món quà động viên nhưng việc đảm bảo an toàn cho chính bản thân.

H.T (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-luu-y-cho-cac-doan-cuu-tro-mien-trung-n-239275.html

lũ lụt miền trung ủng hộ miền trung

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Sao Việt cứu trợ miền Trung lũ lụt