Những món cực độc chúng ta vẫn ăn hàng ngày mà không hề hay biết

Có những món ăn chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày nhưng không hề hay biết rằng chúng cực kỳ độc. Thậm chí, có những trường hợp khi sử dụng đã dẫn tới tử vong.

Khoai tây

Việc để khoai tây lâu cũng như khoai tây mọc mầm là một trong những quá trình sản sinh glycoalkaloisd, một hợp chất vô cùng độc hại. Ăn phải glycoalkaloids sẽ khiến bạn bị chuột rút, tiêu chảy, đau đầu, thậm chí hôn mê, tử vong. Chính vì thế, bạn nên vứt bỏ những củ khoai tây có màu xanh lục và mọc mầm.

Sắn

Các nhà khoa học đã tìm ra xyanua trong lá và rễ của cây sắn. Đây là một loại chất độc gây thiếu oxi cho các tế bào.

Việc nấu sắn chưa chín cũng sẽ giải phóng một loại enzym biến các chất khác trong củ sắn trở thành xyanua. Khi ăn một lượng nhất định củ sắn, con người có thể bị ngộ độc xyanua và có thể dẫn tới tử vong.

Dầu thực vật

Hầu như gia đình nào cũng có dầu ăn thực vật trong bếp, nhưng không phải ai cũng biết tác hại của loại thực phẩm này. Nó có thể gây hại bằng cách oxy hóa và chuyển đổi cholesterol tốt thành cholesterol xấu. Sử dụng dầu bị oxy hóa có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ung thư vú.

Sữa tươi chưa tiệt trùng

Nhiều nơi vẫn thường sử dụng sữa được vắt từ bò và uống trực tiếp nó mà không cần tiệt trùng. Theo các nhà khoa học khuyến cáo, việc sử dụng sữa tươi chưa tiệt trùng có thể gây nên sốt Malta khiến bạn nhức đầu, buồn nôn, thậm chí là phù gan.

Cá nóc

Cá nóc là một trong những loài có xương sống chứa chất kịch độc tetrodotoxin - chất độc nhất hành tinh. Tuy nhiên, mặc dù đã được cảnh báo, nhiều người vẫn bất chấp để ăn món ăn này.

Một con cá nóc không được chế biến đúng cách sẽ khiến bạn bị ngộ độc, làm tê liệt các cơ và gây ra ngạt thở, khiến thực khách chỉ sau vài giờ.

Mật ong

Mật ong nguyên chất chưa được thanh trùng nên chứa nhiều chất độc hại như grayanotoxin. Ăn phải grayanotoxin có thể bị chóng mặt, yếu, đổ mồ hôi, buồn nôn và nôn kéo dài trong 24h. Thông thường chỉ cần một thìa grayanotoxin có thể gây ra các triệu chứng trên.

Cây cơm cháy

Lá, cành và hạt của cây cơm cháy có thể gây bệnh nghiêm trọng trong khi cây cơm cháy có chứa một hoạt chất liên quan đến xyanua. Thậm chí, nếu chế biến không kĩ và món ăn từ cây cơm cháy chưa chín hẳn sẽ khiến tiêu chảy nặng và co giật.

Theo Sao Star


thực phẩm

Tin tức mới nhất