Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo

Mặc dù những món ăn này ngon, hấp dẫn với nhiều người nhưng theo dân gian, trong ngày đầu tháng cô hồn, nếu ăn chúng sẽ đem lại những điều không may trong cuộc sống.

Theo quan điểm dân gian, vào những ngày đầu tháng âm lịch, đặc biệt là tháng cô hồn, ngoài những món ăn đem lại may mắn như xôi gấc, các trái cây màu đỏ,... thì chúng ta cần phải kiêng một số món. Mặc dù những món ăn này ngon, hấp dẫn với nhiều người nhưng trong các dịp này, nếu ăn chúng sẽ đem lại những điều không may trong cuộc sống.

1. Cháo trắng

Thông thường, trong mâm cúng cô hồn vào tháng 7 âm lịch thì món cháo trắng là không thể thiếu. Trong dân gian, cháo trắng là để cúng cô hồn, dã quỷ và những người đã khuất. Vậy nên, nếu ăn cháo vào ngày mùng 1 của tháng cô hồn sẽ khiến ma quỷ tưởng rằng bạn đang “giành ăn” với họ, vì thế mà họ sẽ quấy phá khiến bạn liên tục gặp điều bất trắc. 

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-1

2. Thịt chó

Là đặc sản nhiều người ưa thích nhưng trong dân gian, vào các ngày đầu tháng, tháng cô hồn hay dịp Tết cổ truyền, thịt chó không được khuyến khích thưởng thức. Nhiều người còn cho rằng, ăn thịt chó đầu tháng sẽ đem lại vận xui. Xong nếu ăn vào cuối tháng nó lại được coi là món giải "đen đủi".  

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-2

3. Mực

Mực tuy là món hải sản khiến nhiều người mê như điếu đổ nhưng với người xưa nó là loại thực phẩm nằm trong danh sách các món ăn kiêng kỵ vào ngày đầu tháng âm lịch, Tết. Người xưa có câu “đen như mực” nên không ai muốn bản thân và gia đình đen đủi, xui xẻo do đó họ sẽ tránh những món ăn này. Thậm chí một số người còn tránh ăn mực vào những ngày quan trọng như thi cử, đi làm ăn…

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-3

4. Thịt vịt

Tương tự các món ăn trên, thịt vịt cũng là biểu tượng cho sự đen đủi trong những ngày mùng 1 đầu tháng. Thường đầu năm hoặc đầu tháng, mọi người thường kiêng sử dụng món ăn này trong bữa ăn của gia đình mình. Nhưng cuối tháng người ta lại hay ăn thịt chó, thịt vịt để giải đen.

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-4

5. Cá mè

Nhiều người miền Bắc và miền Trung kiêng ăn cá mè dịp đầu năm mới vì cho rằng cá mè tanh, chữ mè đi với mè nheo nên, không đem lại sự may mắn. 

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-5

6. Mắm tôm

Những ngày đầu năm mới hoặc đầu tháng âm lịch, nhiều người, đặc biệt là người miền Bắc đều kiêng ăn mắm tôm vì ai cũng sợ gặp điều xui xẻo. Nhất là nếu mùng 1, khi đi lễ đình, chùa, đền… người ta kiêng ăn mắm tôm và tỏi, vì sợ ô tạp, hôi hám, xúc phạm thần linh.

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-6

7. Tôm

Trong những ngày Tết hoặc đầu tháng người dân miền Trung và miền Nam đều kiêng ăn tôm bởi quan niệm tôm thường đi giật lùi sẽ mang đến một năm không thể thăng tiến. Hơn nữa tôm chứa phân ở đầu bị cho là sẽ làm cho người ăn đầu óc không thông suốt.

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-7

8. Trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn là một thực phẩm thơm ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, theo quan niệm dân gian, vào dịp đầu năm mới hoặc đầu tháng, ăn trứng vịt lộn sẽ đem lại những điều xui xẻo, không thuận buồm xuôi gió.

Những món không nên ăn trong ngày đầu tháng cô hồn tránh xui xẻo-8

Thực tế, có nhiều cách nói khác nhau về việc kiêng kị trong ăn uống vào tháng cô hồn. Mỗi vùng miền, mỗi người cũng có quan điểm riêng, vì thế tùy vào quan điểm của cá nhân mà bạn lựa chọn món ăn cho phù hợp. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo Khám phá


Tháng 7 âm lịch món ngon tháng cô hồn

Tin tức mới nhất