Những người trị xui

Ở Ecuador, những "curanderos" (tạm dịch: thầy lang) được người dân tín nhiệm. Họ tin những người này có thể xua tan vận rủi, điềm xấu - thứ bác sĩ không chữa được.

Bên trong căn phòng nhỏ ở Quito, Ecuador, cây viết Heide Brandes của BBC đang chuẩn bị tham gia một buổi chữa trị tâm hồn. Một người phụ nữ lớn tuổi, thân hình nhỏ bé tay cầm bó tầm ma, xoa từ đầu đến ngón chân cô. Chỉ sau vài giây, cơ thể Brandes có cảm giác như bị kim châm, nóng rát.

"Năng lượng của bạn đang bị tắc. Chúng tôi đang khai thông nó", người phụ nữ Ecuador nói trong khi cơn đau tiếp tục hành hạ "bệnh nhân".

Thứ bác sĩ không thể chữa khỏi

Emma Lagla là một trong những người thầy lang truyền thống ở Ecuador. Tuy nhiên, những người như Lagla thuộc nhóm đặc biệt. Họ được biết nhiều hơn với tên gọi "limpiadores", hay "người tẩy rửa". Trong nhiều thế kỷ, họ sử dụng những loài cây thiêng để điều trị các loại bệnh, bao gồm cả "bệnh xui xẻo" hay xua đuổi "uế khí".

Những nguyên liệu cần thiết có thể tìm thấy trong mọi khu chợ ở trung tâm thủ đô. Ví dụ sả có thể trộn cùng horchata (một loại đồ uống) để giảm viêm. Hay guayusa, một loại cây bụi, lại được người bán sử dụng làm chất kích thích.

Tại đây, bạn còn có thể tìm thấy một số loại dầu thơm. Những người bán thề rằng chúng sẽ khiến "cuộc vui" của bạn kéo dài hơn. Một số quầy hàng khác lại bán những thảo mộc đặc trưng của cao nguyên Andes như rue - giúp hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt.

Những người trị xui-1
Lagla sử dụng cây tầm gai để gột rửa cho một bệnh nhân.

Nhưng những cây thuốc đó không phải thứ thú vị nhất ở Quito. Marcos Peralvo, hướng dẫn viên địa phương, đưa Brandes đến một cửa hàng. Trong đó, hàng dài phụ nữ đang chờ để gột rửa tâm hồn, xua tan năng lượng xấu và những căng thẳng.

"Nó là thứ ma thuật tổ tiên, không phải thuốc tự nhiên. Họ tới đây để chữa những bệnh mà bác sĩ không chữa nổi. Loại thảo mộc họ dùng có tác dụng hấp thụ năng lượng xấu. Những người ở đây tin vào điều đó", Peralvo nói.

Trong khi người lớn muốn gột rửa tâm hồn, các bà mẹ bế đứa con sơ sinh trong tay lại muốn thầy lang giúp "bảo vệ ánh sáng thuần khiết" cho chúng.

Cây tầm ma đau như kim chích nói trên không được dùng cho trẻ con. Thay vào đó, bà Emma Lagla dùng một bó thảo mộc mềm mại vỗ nhẹ vào đứa nhỏ. Sau đó, bà đeo cho nó một chiếc vòng bằng quả mọng để bảo vệ.

Những người trị xui-2
Nhiều bà mẹ đem con đến chỗ các thầy lang truyền thống để bảo vệ ánh sáng thuần khiết.

Lagla tiếp tục vuốt ve đứa bé bằng những cánh hoa hồng đã được ngâm trong dầu hoa hồng trước đó. Nó giúp làm dịu làn da và truyền năng lượng tốt hơn. Đứa nhỏ đã ngừng quấy khóc và ngủ thiếp đi trong vòng tay người mẹ.

Peralvo nói: "Bây giờ, cô ấy sẽ pha trà thảo mộc cho bà mẹ. Bà mẹ phải uống vì vẫn đang cho con bú".

Các bà lang như Lagla không chỉ biết gột rửa tâm hồn. Một limpiadores có thể giải quyết các mâu thuẫn gia đình, ví dụ khi người chồng có dấu hiệu không chung thủy. Họ còn biết bỏ bùa yêu, tìm đồ thất lạc hay giúp học sinh hoàn thành xuất sắc các bài kiểm tra. Một số người khác được cho là có khả năng gọi hồn.

Niềm tin

Niềm tin vào cách chữa bệnh truyền thống này đã ăn sâu vào tâm trí người dân vùng cao nguyên Andes. Tuy nhiên, ở các khu vực đô thị, những người như bà Lagla đang mất dần chỗ đứng.

Tại một số bệnh viện, những limpiadores vẫn được tuyển dụng. Họ "gột rửa" cho bệnh nhân còn các bác sĩ sẽ làm công việc chữa trị thực sự. Nhiều bằng chứng cho thấy niềm tin cũng giúp ích trong việc chữa trị. Đó là cách giả dược được sử dụng trong y học hiện đại. Và những người như Lagla có thể hỗ trợ cho bác sĩ công tác tinh thần.

Những người trị xui-3
Nếu không có niềm tin, các limpiadores cũng khó lòng chữa khỏi bệnh.

Peralvo lại lớn lên ở vùng cao nguyên nông thôn, phía bắc Quito. Anh có niềm tin vào những loại thảo mộc và các limpiadores. Một lần, sau khi nghe tiếng ồn ào của cuộc diễu hành, đứa con gái 2 tuổi của Peralvo đã sợ hãi, đổ bệnh và không ngừng khóc. Vợ anh không tin vào các limpiadores nhưng Peralvo kiên quyết thuyết phục cô.

"Sau khi con bé được tắm rửa sạch sẽ, thầy lang nói nó sẽ ngủ ít nhất 3 giờ. Con tôi không bao giờ ngủ trưa. Nhưng hôm đó, nó đã ngủ thiếp đi. Sau khi tỉnh dậy, nó đã tự đi về phòng.

Bạn phải có niềm tin thì phương pháp mới hiệu quả. Những người từ thành phố không tin vào điều đó", anh nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-nguoi-tri-xui-post1305361.html?fbclid=IwAR06-rZc464oLOwfP0WfvODm50mUKZL_4Ya7m4Efa_NkFawyb5njLR1LQf4

mê tín du khách Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao