Những nhóm nhạc nữ 2 'ông lớn' YG và SM không thể tạo ra thêm lần nữa
Với sự tài năng, xinh đẹp và vô số thành tích chưa ai phá vỡ được, đây là 2 nhóm nhạc nữ huyền thoại không thể thay thế.
Mỗi năm, Kpop đào tạo ra hàng chục nhóm nữ, hàng trăm idol. Chính vì vậy, để có thể có được một chỗ đứng ổn định, tạo nên dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường này là điều vô cùng khó.
Mới đây, một bài báo Hàn Quốc đã chọn ra 2 nhóm nữ độc nhất mà các ông lớn SM và YG sẽ không bao giờ có thể tạo ra một lần nữa đó chính là SNSD và BLACKPINK.
Nền âm nhạc Hàn Quốc khắc nghiệt đã cho ra mắt nhiều nhóm nhạc với đa dạng phong cách khác nhau. Trải qua nhiều thời kỳ với những nhóm nhạc thành công vang dội, người hâm mộ vẫn giành vị trí đặc biệt cho SNSD và BLACKPINK.
Đối với họ, những gì mà hai nhóm nhạc nữ làm được đã trở thành huyền thoại mà không một nhóm nhạc nào có thể thay thế trong tương lai.
1. SNSD
Girls’ Generation (SNSD) là nhóm nhạc nữ gồm 9 thành viên được thành lập bởi công ty SM Entertainment vào năm 2007.
Trải qua 14 năm sự nghiệp, những thành tích mà SNSD đạt được đã xây dựng nên một bức tường vững chắc trong nền giải trí Hàn Quốc, điều mà không một nhóm nữ nào có thể vượt qua.
Khi nhiều nhóm nhạc nam đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc K-pop lúc bấy giờ, SNSD xuất hiện với Into The New World như một làn gió mới.
Bài hát trở thành một trong những ca khúc debut thành công nhất trong lịch sử, góp phần mở đường cho nhiều nhóm nữ sau này đúng như tên gọi “Thời đại thiếu nữ” của SNSD.
Những tưởng mười phút biểu diễn trong biển đen im lặng (Black Ocean) tại Dream Concert 2008 sẽ là dấu chấm kết thúc sự nghiệp của nhóm, nhưng lòng nhiệt huyết và tài năng của 9 cô gái đã chiến thắng tất cả.
Năm 2009, SNSD quay trở lại với bản hit Gee làm khuynh đảo các bảng xếp hạng, vươn lên trở thành nhóm nhạc hàng đầu K-pop.
SNSD trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên và duy nhất trong lịch sử 34 năm của lễ trao giải GDA giành Daesang ở hạng mục Disk Album (Album xuất sắc nhất năm) với Oh! vào năm 2010.
Sức tiêu thụ album vốn được xem là sân chơi chỉ dành riêng các nhóm nhạc nam, chiến thắng này một lần nữa khẳng định đẳng cấp của SNSD trong nền giải trí Hàn Quốc.
Thậm chí, “Thánh Soshi” là nhóm nhạc có tất cả mọi thứ: top vocal - Taeyeon, top visual, center quốc dân - YoonA hay “cỗ máy nhảy” - Hyoyeon. Hiếm có nhóm nhạc nào dù debut hơn 10 năm mà vẫn luôn giữ được nhiệt như SNSD.
Để làn sóng Hallyu vươn xa hơn trên thị trường âm nhạc thế giới chắc chắn không thể nào thiếu vắng cái tên của nhóm nhạc nữ quốc dân SNSD.
Không phải tự nhiên mà danh hiệu "nhóm nữ quốc dân" lại thuộc về SNSD. Girlgroup nhà SM đến hiện tại vẫn là cái tên thuộc hàng top ở Kpop sau 14 năm ra mắt.
Bài hát debut Into The New World của SNSD được xem như là bản nhạc mà hầu như mọi nhóm nữ sau này đều cover ít nhất một lần. Bản hit huyền thoại của Kpop đến bây giờ vẫn gọi tên ca khúc Gee của nhóm.
Nhìn vào những gì mà SNSD đã làm được trong suốt 14 năm, thật khó tưởng tượng một nhóm nữ nào khác có khả năng tái hiện lại hình ảnh cũng như sự thành công của họ.
2. BlackPink
BLACKPINK ra mắt với ca khúc Boombayah và Whistle dưới trướng công ty YG Entertainment vào năm 2016. Đặc biệt, Whistle là bài hát giúp nhóm nhạc nữ nhà YG giành chiếc cúp đầu tiên trên Inkigayo chỉ sau 13 ngày.
Thành tích này đã bắt đầu cho một chuỗi kỉ lục mà BLACKPINK tiếp tục gặt hái được trong nhiều năm tiếp theo.
Nếu Gen 2, SNSD là nhóm nữ có khả năng cạnh tranh về mảng album với các nhóm nhạc nam thì đến Gen 3, cái tên được gọi đầu tiên chắc chắn là BLACKPINK.
Trong lịch sử K-pop, BLACKPINK là nhóm nhạc nữ duy nhất bán hơn 1 triệu bản chỉ với 1 album. IN YOUR AREA Worldtour trở thành tour diễn đạt doanh thu cao nhất của nhóm nhạc nữ Hàn Quốc với 56 triệu USD.
Hiếm có nhóm nhạc nào lại sở hữu tài nguyên thời trang đồ sộ và đáng ngưỡng mộ như BLACKPINK. Cả 4 thành viên đều là Đại sứ thương hiệu cho nhiều nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới như Chanel - Jennie, Dior (Beauty & Fashion) - Jisoo, CELINE, Bvlgari - Lisa, Saint Laurent - Rosé.
Kênh YouTube của nhóm nhạc có đến 63,2 triệu người đăng ký. Cả 4 thành viên đều lọt top 4 idol K-pop sở hữu nhiều followers Instagram nhất. Đó là những con số biết nói chứng minh cho mức độ nổi tiếng của BLACKPINK hiện tại.
Những lần kết hợp cùng các ngôi sao US-UK như Selena Gomez, Dua Lipa hay Lady Gaga đã thể hiện sự thành công của nhóm nữ nhà YG.
Không chỉ trong topic Knet đang bàn tán mấy ngày nay, mà từ trước đến giờ dư luận vẫn luôn tranh cãi về việc BLACKPINK có đặc biệt và khó có phiên bản khác hay không.
Hình tượng girl crush ở Kpop có rất nhiều, nhưng có thể nói, BLACKPINK chính là nhóm thành công nhất. Không chỉ "cân" mọi loại hình ảnh mà girlgroup nhà YG còn "cân" luôn 7749 hạng mục thành tích lớn nhỏ.
Điều khiến BLACKPINK trở nên đặc biệt chính là cả nhóm và riêng từng thành viên đều có khả năng làm nên những thành tích phi thường và có danh tiếng ở nhiều lĩnh vực khác ngoài ca hát.
Ngoài những thành tích âm nhạc dẫn đầu girlgroup hiện tại, BLACKPINK còn sở hữu khả năng khai thác thương mại lớn, là miếng bánh thơm ngon mà vô số các thương hiệu phải tranh giành. Trong gần 5 năm kể từ sau khi debut, nhóm đã ký kết với gần 50 nhãn hàng - một con số kỷ lục chưa từng có tiền lệ ở Kpop.
Nhắc đến kỷ lục, chẳng thể nào kể hết số lượng thành tích mà BLACKPINK đã làm được trong 5 năm qua, và chắc chắn sẽ còn rất nhiều trong tương lai. Một nhóm nhạc mà tất cả thành viên đều đạt mức tốt về ngoại hình, tài năng, thành tích, khả năng "cá kiếm",... như thế này thật khó tìm được một phiên bản nào khác.
Tuy nhiên, ngay lập tức, netizen Hàn đã có những ý kiến khác biệt. 2 cái tên khác bên cạnh SNSD và BLACKPINK được nhiều người nhắc đến là 2NE1 (đại diện YG) và f(x) (đại diện SM).
Thậm chí, nhiều người còn không công nhận BLACKPINK mà cho rằng 2NE1 mới xứng đáng với danh hiệu "độc nhất và khó có thể tạo ra lần nữa".
Cả 4 cái tên mà Knet đang đưa lên bàn tranh luận đều là những nhóm nữ đặc biệt và khó có phiên bản nào khác. Mỗi nhóm đều có những thế mạnh riêng và xứng đáng được nhắc đến trong bài viết với chủ đề này.
Một nhóm nhạc đi ngược với tiêu chuẩn xinh đep - dịu dàng - nữ tính của gen 2 thời đó, chẳng ai ngờ rằng 2NE1 lại bùng nổ ngay từ thời điểm debut và liên tiếp gặt hái thành công trong sự nghiệp. Vào khoảng thời gian 2009 - 2014, nếu SNSD thống trị trong nước thì 2NE1 lại là đại diện girlgroup Kpop nổi bật ở thị trường quốc tế.
Nhanh chóng nhận được cả 3 daesang của MAMA chỉ trong vòng 2 năm đầu tiên hoạt động (2009 - 2010), 2NE1 thừa thắng xông lên, tấn công ra thị trường quốc tế.
Nhờ "siêu hit" I Am The Best, nhóm đã khuấy đảo BXH các quốc gia khác và đặc biệt là ở xứ sở cờ hoa. Girlgroup nhà YG sau đó đã hợp tác cùng các nghệ sĩ US-UK, và trở thành girlgroup Kpop đầu tiên tổ chức tour diễn vòng quanh thế giới, bao gồm cả 2 buổi diễn tại Mỹ.
Không đơn giản chỉ là hình ảnh hay thành tích mà bản lĩnh của các thành viên 2NE1 cũng là điều đặc biệt ở Kpop. Khó có thể tìm ra idol nữ nào dám để kiểu tóc cạo nửa đầu như Dara, hay phát hành các bài hát nữ quyền vào năm 2012 như CL đã làm tại Hàn Quốc - một đất nước còn tồn tại tư tưởng bảo thủ,...
Không phải chỉ mình YG mà dường như chẳng công ty giải trí nào dám thử nghiệm tạo ra một nhóm nữ gai góc, mạnh mẽ như 2NE1 lần nữa, bởi độ rủi ro chắc chắn là rất cao.
Nếu YG có 2NE1 chọn cách đi ngược tiêu chuẩn nhóm nữ thì SM cũng có f(x). Không chỉ thể hiện những bản nhạc dance - electronic mạnh mẽ, f(x) còn có cả thành viên tomboy trong đội hình. Nhưng nhóm không bị bó buộc trong hình ảnh mạnh mẽ đó mà vẫn có thể "xử đẹp" các concept mềm mại hơn với những sản phẩm pop ballad nhẹ nhàng.
Đối mặt với nhiều sự phản đối, bình luận tiêu cực từ Knet nhưng f(x) vẫn gặt hái được nhiều thành công khi còn hoạt động, với gia tài hit không nhỏ: Hot Summer, Electric Shock, Red Light, 4 Walls,... Cũng vì hình ảnh có tính đột phá, khác biệt so với số đông mà f(x) là một nhóm nữ khó có được phiên bản thứ hai.
Theo Saostar
-
6 giờ trướcSau một năm kể từ khi đạt ngôi vị Quán quân "Ca Sĩ Mặt Nạ" mùa 2, ca sĩ Anh Tú "Voi" đã có một "hành trình rực rỡ" và nhận thêm nhiều tình cảm từ khán giả
-
10 giờ trướcBằng cách này hay cách khác, tất cả nghệ sĩ tham gia 2 show Anh trai đều được hưởng lợi. Có người được tận hưởng trở lại hào quang sau giai đoạn dài mất hút. Nhiều nghệ sĩ đã bứt lên phủ sóng mạng xã hội.
-
16 giờ trướcMỹ Linh tiết lộ bản thân bị đau cổ, vai, gáy nên động tác trong Sân khấu Dance là thử thách đối với cô. Trong khi đó, Minh Hằng hài hước chia sẻ chuyện Minh Tuyết gọi điện xin giảm bớt động tác.
-
17 giờ trướcMột số sản phẩm bị chê "nhạc rác", vướng ồn ào đạo nhái của các ca sĩ show Anh trai khiến khán giả hụt hẫng, thất vọng. Sau cơn sốt từ hai game show Anh trai, chuyên gia nhận định về những chiêu thức truyền thông sau hàng loạt tranh cãi, điều các nghệ sĩ cần làm để giữ nhiệt và không bị cuốn theo những xu hướng bề nổi.
-
19 giờ trướcCa sĩ Beyoncé tiếp tục lồng tiếng cho Hoàng hậu Nala trong bom tấn "Mufasa: Vua sư tử". Tham gia phim này còn có con gái Blue Ivy của cô.
-
20 giờ trướcĐoạn video ngày nhỏ của ca sĩ Jihyo - thành viên nhóm Twice - đang được quan tâm trên mạng xã hội X (Twitter cũ). Nội dung video ghi lại khoảnh khắc vui vẻ của Jihyo nhưng khiến người hâm mộ khó chịu.
-
1 ngày trướcSau ngôi vị quán quân Rap Việt, Dế Choắt, Seachains và Double2T có bước đệm thuận lợi để xây dựng sự nghiệp. Dù vậy, chỉ trong thời gian ngắn sau đó, tất cả hụt hơi và bị những người từng thua mình ở game show vượt lên.
-
1 ngày trướcViện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam - từng tiết lộ doanh thu của show Anh trai vượt ngàn chông gai có thể đạt 340 tỷ đồng. Tuy nhiên, phần doanh thu này không bao gồm doanh thu concert.
-
1 ngày trướcCa sĩ Mỹ Linh đang chiếm ưu thế khi chiến thắng cả 3 công diễn và giành được 4 bông hoa đạp gió.
-
1 ngày trướcViệc hàng chục concert quy mô lớn được tổ chức trong năm cho thấy năng lực tổ chức sự kiện biểu diễn ở Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp. Concert không chỉ tăng cường kết nối giữa nghệ sĩ và khán giả mà còn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm âm nhạc và tương tác trực tuyến sau sự kiện.
-
2 ngày trướcThứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho biết concert sau show anh trai có sức hút không thua kém BlackPink. Với tiềm năng này, ngành nghệ thuật biểu diễn kỳ vọng thu 770 tỷ đồng vào năm 2030.
-
2 ngày trướcỞ tuổi gần 90, NSND Trần Hiếu vẫn hát, vẫn luyện thanh để chuẩn bị tâm thế ngồi bất cứ đâu, cứ được yêu cầu là biểu diễn.
-
2 ngày trướcHai show Anh trai mở ra sự sôi động chưa từng thấy cho nền giải trí Việt, tuy nhiên cũng để lại ảnh hưởng tiêu cực cho các nghệ sĩ hoạt động độc lập hay các công ty vừa và nhỏ. Từ thành công của 63 nam nghệ sĩ, chuyên gia cho rằng cần đẩy mạnh ở thị trường quốc tế, nghệ sĩ Việt vẫn còn nhiều cơ hội chưa được khai thác triệt để.
-
2 ngày trướcDangrangto có một năm thành công đột phá trong sự nghiệp âm nhạc nhưng cũng vướng một loạt tranh cãi. Nam rapper khiến khán giả tiếc nuối khi đột ngột bỏ thi chung kết Rap Việt mùa 4.
-
2 ngày trướcRa mắt chưa lâu, MV "Chẳng thể nhắm mắt" của Hùng Huỳnh biến mất khỏi YouTube sau bê bối đạo nhái. Đây là cái kết tệ nhất có thể cho một sản phẩm âm nhạc.
-
2 ngày trướcHậu '"Anh trai say hi", WEAN Lê và HURRYKNG bất ngờ phát hành ca khúc hát chung.
-
2 ngày trướcLisa và Frédéric Arnault vẫn bên nhau bền chặt trong ánh mắt ngưỡng mộ của cư dân mạng, nhưng cách họ hẹn hò ngày càng khiến fan phải chú ý.
-
3 ngày trướcHùng Huỳnh xuất hiện và nhận giải Mỹ nam của năm trong khi đang gây tranh cãi dữ dội bởi nghi vấn đạo nhái Jungkook (BTS). Phát ngôn của nam ca sĩ này đang bị chỉ trích và chia sẻ trên nhiều nền tảng mạng xã hội.