Những phiên bản 'Tây du ký' khiến khán giả phẫn nộ

"Tây du ký" gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ khán giả. Nhưng nhiều nhà sản xuất đã thay đổi nội dung và tính cách nhân vật khiến người xem đi từ bất ngờ đến tức giận.

Tây du ký dựa trên tiểu thuyết của Ngô Thừa Ân kể về hành trình thỉnh kinh của bốn thầy trò Đường Tăng cùng Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới, Sa Tăng. Trong quá trình này, họ gặp phải nhiều gian nan, trắc trở, chiến đấu với nhiều yêu quái.

Vì mỗi lần chiến đấu với yêu quái là một kiếp nạn, là không gian để các nhà sản xuất phim sáng tạo. Tuy nhiên, không phải phiên bản Tây du ký nào cũng làm hài lòng khán giả. Nhiều bản làm biến chất tác phẩm, sản xuất cẩu thả, thay đổi nhân vật đến không nhận ra.

Tây du ký hậu truyện (2000)

Hai phiên bản này đều do Tào Vinh đóng vai Tôn Ngộ Không. Nam diễn viên từng bị chê là "Tôn Ngộ Không xấu nhất màn ảnh". Các tác phẩm của diễn viên này cũng không được đánh giá cao về mặt nội dung.

Tây du ký hậu truyện (2000) có nội dung bắt đầu từ sau khi thầy trò Đường Tăng đã đắc đạo thành tiên, lấy được chân kinh. Tuy nhiên, trên tiên giới xảy ra những cuộc chiến giữa các vị thần.

Kịch bản phim sáng tạo rất nhiều chi tiết mới khiến cho khán giả khó chấp nhận ví dụ như Phật Tổ cũng biết yêu, có mối quan hệ tình cảm với Bích Du Tiên Tử và Bạch Liên Hoa.

Phật Tổ Như Lai viên tịch, phần đông các vị tiên phật vào địa ngục, đại ma đầu Vô Thiên lợi dụng cơ hội thống trị tam giới. Lúc này, thầy trò Đường Tăng một lần nữa tập hợp với nhiệm vụ giải cứu thế giới.

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-1
Những cải biên lố bịch của bộ phim khiến khán giả phẫn nộ và phản ứng dữ dội.

Năm 2020, Tào Vinh tiếp tục thực hiện phần 2 với tên gọi Định hải thần châm. Trong đó Tề Thiên Đại Thánh ngao du tứ hải, trải qua yêu hận tình thù chốn nhân gian, cũng có các cuộc chiến với yêu ma.

Tào Vinh học tập phong cách hài "vô li đầu" của Châu Tinh Trì, lấy những câu chuyện vui nhỏ, những lời châm biếm xã hội để làm điểm nhấn về nội dung. Tuy nhiên, QQ đánh giá kịch bản phim lộn xộn, hỗn loạn, kỹ xảo hiệu ứng kém.

Tề Thiên Đại Thánh (2002)

Trong bản này Trương Vệ Kiện đóng vai Tôn Ngộ Không. Nam diễn viên từng gây dấu ấn với vai vua khỉ trong phiên bản của TVB năm 1996, nhưng sang đến tác phẩm này, nhưng sự thay đổi quá lố về nội dung khiến Tề Thiên Đại Thánh (2002) trở thành thất phẩm.

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-2Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-3
Tôn Ngộ Không thường xuyên được ghép cặp với Bạch Cốt Tinh.

Trong đó, Tôn Ngô Không không còn là một chú khỉ tinh nghịch, thông minh cương trực mà trở nên đào hoa, có 3 mối tình cùng Bạch Cốt Tinh, Tử Lan Tiên Tử và yêu tinh nhện. Ngoài ra, phim còn có chi tiết Na Tra sinh ra cùng Tôn Ngộ Không, trở thành bạn "nối khố", sư phụ chiến đấu với robot vũ trụ... Những tình tiết cải biên khiến khán giả thất vọng.

Tây du ký phiên bản đài Chiết Giang (2009)

Đây có thể coi là phiên bản nhận nhiều lời phê bình nhất của khán giả từ tạo hình nhân vật, nội dung đến diễn xuất của dàn diễn viên. Trong phim Tôn Ngộ Không có mối tình với Bạch Cốt Tinh, Sa Tăng phải lòng yêu tinh nhện, Đường Tăng và nữ vương Nữ Nhi quốc hẹn hò trên thuyền rồng, nắm tay nhau, Trư Bát Giới thì gặp đâu yêu đó.

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-4
Tôn Ngộ Không say đắm Bạch Cốt Tinh trong phim.

Tạo hình yêu quái của phim quá đáng sợ, không phù hợp với đối tượng trẻ em. Trong khi đó, sức mạnh của Tôn Ngộ Không giảm sút, đánh nhau kém hơn Na Tra.

Đặc biệt, phim xây dựng nhiều cảnh tình cảm quá đà. Như khi Tôn Ngộ Không hóa thành Đường Tăng để bẫy yêu quái, Tôn Ngộ Không để quái yêu có nhiều hành động tình cảm với mình rồi mới ra tay. Tạo hình của các nhân vật nữ cũng bị đánh giá là nóng bỏng quá mức.

Điều khán giả không thể chấp nhận được là việc đưa các ngôn ngữ hiện đại vào một bộ phim cổ trang thần thoại, đơn cử trong một phân cảnh, Tôn Ngộ Không nói: "Để đấu tranh vì tự do và hòa bình, tôi không thể từ bỏ trách nhiệm của mình".

Ba bản Tây du ký của Châu Tinh Trì

Châu Tinh Trì cũng là người rất tâm huyết với chủ đề Tây du ký, ông từng thực hiện Đại thoại Tây Du (1995), Tây du ký mối tình ngoại truyện 1: Hàng ma thiên (2013), Tây du ký mối tình ngoại truyện 2 (2017).

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-5
Đại thoại tây du từng bị chê vì cải biên quá nhiều.

Các tác phẩm này có doanh thu cao lên tới hàng tỷ NDT tuy nhiên nội dung vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Trong Đại thoại Tây Du, Tôn Ngộ Không có mối tình khắc cốt ghi tâm với Tử Hà tiên tử. Trong Tây du ký mối tình ngoại truyện 1, Tôn Ngộ Không đóng nhân vật phản diện, gian ác cùng cực. Sang phần 2, sư phụ có võ và thường xuyên tấu hài.

Những sự thay đổi về nội dung và tính cách nhân vật của Châu Tinh Trì không được khán giả ủng hộ. Nhiều người đi xem vì yêu thích cách gây cười của vua hài Hong Kong, nhưng sau đó lại thất vọng vì những mảng miếng nhạt, thiếu điểm nhấn.

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-6Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-7
Tây du ký mối tình ngoại truyện bị phản ứng vì nội dung cải biên quá đà và tạo hình của các nhân vật bị chê xấu.

Tây du ký: Đại chiến động bàn tơ (2020)

Đây là bộ phim điện ảnh mới nhất lấy cảm hứng từ Tây du ký. Trong đó, La Gia Anh đóng Đường Tăng, Trần Hạo Dân đóng Tôn Ngộ Không, Lâm Tử Thông diễn Trư Bát Giới... Phim do nhà sản xuất tai tiếng Vương Tinh của Hong Kong xây dựng.

Nhiều khán giả cảm thấy khó chịu vì cách Vương Tinh cải biên lố lăng, xây dựng kịch bản thiếu logic và cách làm phim thiếu sự chỉn chu. Đầu tiên, Tề Thiên Đại Thánh Tôn Ngộ Không bị giam dưới núi Ngũ Hành Sơn 500 năm, có 4 yêu quái đến quấy nhiễu và giao chiến. Những yêu quái này có trang phục bị chê xấu, lộ rõ là diễn viên mặc đồ hóa trang.

Những phiên bản Tây du ký khiến khán giả phẫn nộ-8
Yêu tinh nhện ăn mặc phản cảm, nội dung thiếu logic là điểm yếu của Tây du ký: Đại chiến động bàn tơ (2020).

Sau đó, sư phụ giúp Tề Thiên Đại Thánh ra khỏi núi, thậm chí còn ban tên Tôn Ngộ Không cho đại đồ đệ. Nhưng vốn dĩ việc ban tên Tôn Ngộ Không là của Bồ Đề sư tổ. Thậm chí trước đó, Bồ Tát cũng đã gọi tên Tôn Ngộ Không nhưng Vương Tinh vẫn sắp xếp tình tiết thiếu logic này vào phim.

Sau quá trình thu nhận thêm 2 đồ đệ nhàm chán, bốn thầy trò gặp kiếp nạn tại Động Bàn Tơ. Thế nhưng, theo nội dung vở kịch, Tôn Ngộ Không có sức mạnh rất kém cỏi, bị yêu tinh nhện ăn vào trong bụng. Cả quá trình là Đường Tăng, với sức mạnh vô địch đánh bại các yêu quái, thậm chí Trư Bát Giới cũng có nhiều phép thuật hơn Tôn Ngộ Không.

Các tác phẩm khác như Đại thoại Tây du: Yêu người một vạn năm (2016), Đại thoại tây du 3 (2016), Tây Du Ký: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh (2016)... cũng nhận nhiều ý kiến phê bình về nội dung và tạo hình.

Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhung-phien-ban-tay-du-ky-khien-khan-gia-phan-no-post1093103.html

trương vệ kiện Châu Tinh Trì Tây Du Ký

Tin tức mới nhất