Những phương án bảo vệ Obama khi ở nước ngoài

Trước mỗi chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Obama, khâu chuẩn bị được các thành viên của Cơ quan Mật vụ Mỹ đặc biệt chú ý, với nhiều thủ tục an ninh quan trọng.

Năm 1901, sau vụ ám sát Tổng thống McKinley, nhân viên Cơ quan Mật vụ Mỹ được Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ tổng thống. Những “lá chắn sống” phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt và hơn 200 tay súng thuộc Cơ quan Mật vụ Mỹ bảo vệ yếu nhân 24/24 giờ trong mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống.

Chuẩn bị từ 3 tháng trước

Theo Jeffrey Robinson, đồng tác giả một cuốn sách viết về cuộc sống của nhân viên mật vụ Mỹ, để đảm bảo chuyến công du của tổng thống diễn ra suôn sẻ, “những lá chắn sống” và nhân viên Nhà Trắng phải luôn tiến hành kiểm tra tại địa điểm mà tổng thống sẽ đến từ 3 tháng trước đó.

Nhiều nhiệm vụ mà họ cần phải làm là đảm bảo an ninh không phận, yêu cầu chính quyền sở tại bố trí đoàn xe dẫn đường, xác định các bệnh viện trong khu vực di chuyển của tổng thống, tìm kiếm nơi có thể trú ẩn trong trường hợp một vụ tấn công xảy ra.

Khi đó, mật vụ Mỹ sẽ liên lạc với giới chức an ninh địa phương để xác định những đối tượng có khả năng tạo ra mối nguy cho tổng thống trong suốt chuyến thăm. Theo Ronald Kessler, tác giả cuốn The Family Detail: Secret Service Agents Reveal the Hidden Lives of the Presidents (Chuyện gia đình đệ nhất: Các mật vụ hé lộ đời sống bí mật của các tổng thống), việc mật vụ Mỹ cần phối hợp với lực lượng an ninh của chính quyền địa phương để xác định các mối đe dọa tiềm tàng là điều cần thiết. Họ gọi chúng là những mối nguy nghiêm trọng "cấp độ 3".

Nhung phuong an bao ve Obama khi o nuoc ngoai hinh anh 1
Các tuyến đường ở nước sở tại sẽ bị phong tỏa để dành lối đi cho đoàn xe của tổng thống Mỹ. Ảnh: ABC

Vài ngày trước chuyến thăm, các mật vụ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng ở từng chặng dừng trong lộ trình. Họ sử dụng chó nghiệp vụ tìm kiếm chất nổ, phong tỏa các con đường để bảo đảm không xảy ra đánh bom xe ở gần khách sạn mà tổng thống nghỉ lại. Họ cũng lên kế hoạch bố trí đội bảo vệ để tống thống rời khỏi limousine dễ dàng mà không bị lộ.

Mật vụ cũng phải đảm bảo thời gian đưa tổng thống đến bệnh viện gần nhất không quá 10 phút. Cơ quan này cũng cắt cử nhân viên canh gác thường trực tại các bệnh viện để sẵn sàng phối hợp với bác sĩ và các đơn vị liên quan khi cấp bách.

Đảm bảo thiết bị hộ tống

Trước khi chiếc Không lực 1 đáp xuống sân bay nước bạn, một máy bay khác với chức năng tương tự sẽ đậu ở một địa điểm bí mật và sẵn sàng hoạt động nếu chuyên cơ của tổng thống gặp sự cố.

Ít nhất 6 máy bay sẽ tháp tùng Không lực 1 chở tổng thống. Một số máy bay là loại chuyên chở hàng để vận chuyển trực thăng, xe limousine bọc thép và thiết bị thông tin liên lạc. Những máy bay khác chở hàng trăm nhân viên mật vụ và phái đoàn tháp tùng. Ứớc tính hàng nghìn người phục vụ trong mỗi chuyến công du của người quyền lực nhất nước Mỹ.

Nhung phuong an bao ve Obama khi o nuoc ngoai hinh anh 2
Đoàn xe hộ tống Tổng thống Barack Obama dự hội nghị G20 ở Australia năm 2014.
Ảnh: ABC


Trước khi tổng thống Obama tới khách sạn, Cơ quan Mật vụ sẽ kiểm tra hồ sơ của tất cả nhân viên. Bất cứ ai dính vết đen, dù là nhỏ nhất, cũng không được phục vụ tổng thống trong khoảng thời gian ông ở lại.

Khi tổng thống tới nơi nghỉ, ông sẽ không đi bằng lối cửa chính. Thay vào đó, các mật vụ sẽ tháp tùng ông chủ Nhà Trắng vào khách sạn bằng lối đi phụ, như từ nhà bếp.

3 hàng rào an ninh cẩn mật

Ngoài tầng có phòng nghỉ của tổng thống, các mật vụ sẽ phong tỏa 3 lầu trên và dưới. Các thành viên trong đoàn sẽ nghỉ ở những phòng này.

Mật vụ sẽ kiểm tra toàn diện căn phòng của tổng thống để tìm kiếm và loại bỏ những thiết bị nghe lén, hoặc thuốc nổ, nếu có. Họ kiểm tra rất kỹ lưỡng, như soi xét cả khung tranh để bảo đảm không thiết bị nào giấu trong đó.

Lực lượng này cũng gắn lớp nhựa chống đạn lên các cửa sổ. Họ sẽ chuyển điện thoại và TV ra ngoài và thay thế bằng các thiết bị điện tử an ninh của cơ quan này.

3 lớp an ninh bảo vệ tổng thống được dựng lên gồm cảnh sát ở dãy ngoài cùng, nhân viên mật vụ ở lớp giữa và đội ngũ chuyên bảo vệ tổng thống ở vòng vây gần nhất.

Nhung phuong an bao ve Obama khi o nuoc ngoai hinh anh 3
Các mật vụ luôn ở bên cạnh Obama 24/24 giờ trong mỗi chuyến công du nước ngoài.
Ảnh: Flickr


Nhà Trắng cũng vận chuyển thức ăn riêng, đầu bếp và nhân viên phục vụ trong chuyến đi. Những người này sẽ đảm nhiệm việc mua thực phẩm và chuẩn bị bữa ăn cho tổng thống ở một khu vực riêng biệt, nhằm bảo đảm người ngoài không thể can thiệp.

Theo Zing

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao