Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý

Ít ai biết rằng, ăn chay không đúng cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe.

Không ăn canh

Không ăn canh là sai lầm phổ biến của nhiều người ăn chay, bởi nhiều người cho rằng ăn chay chỉ ăn những món khô ít nước. Chính vì thế, họ thường đổ hết canh hoặc nước xào rau, chỉ ăn phần rau đã luộc, xào chín.

Thực tế là khi xào, luộc, các chất dinh dưỡng có giá trị trong rau đã được hòa vào nước. Điều đó nghĩa là khi đổ nước rau, bạn đã bỏ đi một khối lượng lớn các vitamin, chất khoáng, chất xơ cực kỳ có lợi của rau xanh.

Việc ăn chay khi đó sẽ không còn đảm bảo tác dụng vì cơ thể bạn không hề dung nạp đủ các chất. Vì thế, khi ăn rau, bạn nhớ giữ lại nước canh và uống ít nhất một chén canh trong mỗi bữa ăn nhé.

Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý-1

Ăn chay là không ăn chất béo

Hầu hết những người ăn chay đều cho rằng chế độ ăn chay không bao gồm chất béo, nên họ luôn bỏ qua tất cả các loại thực phẩm chứa chất béo mà không biết rằng lại chất này cực kỳ cần thiết đối với sức khỏe. 

Chất béo có tác dụng giúp hấp thụ các vitamin như vitamin A, vitamin D, vitamin E và vitamin K, điều hòa các hoạt động trong cơ thể, bảo quản các cơ quan nội tạng tránh tình trạng thay đổi về nhiệt độ.

Chất béo có cả trong động vật lẫn thực vật, và cơ thể cần được cung cấp đủ chất béo từ cả hai loại thực phẩm này. Người ăn chay cần tìm hiểu kĩ các loại thức ăn chứa chất béo có lợi cho sức khỏe để đảm bảo được chế độ ăn hợp lý.

Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý-2

Giữ rau xanh trong nhiều ngày

Những người ăn chay cần một lượng rau xanh lớn cho các bữa ăn hàng ngày, cộng thêm công việc bận rộn, không có thời gian đi chợ chọn mua thực phẩm tươi ngon, nên họ thường mua thật nhiều rau rồi cất sẵn trong tủ lạnh.

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, chỉ sau một ngày, rau xanh sẽ hao hụt 84% lượng vitamin trong điều kiện  20 độ C. Vì vậy, để đảm bảo chế độ ăn chay có hiệu quả, chị em nên hạn chế tích trữ rau củ và chịu khó đi chợ hàng ngày.

Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý-3

Ăn quá nhiều muối

Nhiều người thích các món xào chay, kho chay,... Chế đố ăn như vậy có thể khiến cơ thể tiếp nhận một lượng muối quá lớn, dễ dẫn đến các bệnh về tim mạch, tăng huyết áp.

Để đảm bảo sức khỏe đồng thời tránh để chế độ ăn bị nhàm chán, người ăn chay có thể kết hợp ăn các món xào và các món luộc để vừa giữ khẩu vị ngon miệng, vừa dung nạp được đầy đủ các chất dinh dưỡng trong món ăn.

Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý-4

Không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

Nhiều người thường cho rằng ăn chay tức là chỉ ăn rau quả, thế nhưng chế độ ăn đơn điệu như vậy sẽ khiến cơ thể bị thiếu chất trầm trọng, dễ đấn đến các loại bệnh nguy hiểm như biếng ăn, nhũn não.

Để đảm bảo sức khỏe, người ăn chay cần phải nắm rõ các loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng cần thiết để luôn đảm bảo một bữa ăn phải có đủ bốn nhóm chất là bột đường, đạm, dầu và vitamin, chất xơ. 

Vì vậy, trước khi bắt đầu chế độ ăn chay, người ăn chay phải đảm tìm hiểu các chế độ ăn hợp lý, phù hợp với thể trạng của mình, thậm chí là nên nhờ đến tư vấn của bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng để lựa chọn cho mình chế độ ăn đảm bảo sức khỏe nhất.

Những sai lầm tai hại khi ăn chay rất ít người để ý-5

Nami (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-sai-lam-tai-hai-cua-nhung-nguoi-an-chay-n-244206.html

ăn chay

Tin tức mới nhất