Những thực phẩm cần tuyệt đối tránh nếu đang uống kháng sinh

Một số thực phẩm có một ảnh hưởng khá nghiêm trọng đến hiệu quả của thuốc kháng sinh, thậm chí là phản tác dụng nếu ăn cùng lúc.

Trên thực tế, thực phẩm tương tác với kháng sinh theo ba cách: Ngăn chặn sự hấp thụ của thuốc, làm chậm tốc độ hấp thụ thuốc, hoặc làm phản tác dụng của thuốc đối với cơ thể.

Theo các chuyên gia, trong thời gian uống thuốc kháng sinh, cần hạn chế thói quen sử dụng các sản phẩm sau đây:

Sữa và các sản phẩm chế biến từ sữa

Sữa tươi, sữa chua, phô mai… là những sản phẩm được khuyên không uống cùng kháng sinh. Bởi vì, canxi trong sữa kết hợp với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước. Hậu quả là thuốc không phát huy được tác dụng vì đã bị canxi kìm hãm, giảm đáng kể hiệu quả điều trị.

Những thực phẩm cần tuyệt đối tránh nếu đang uống kháng sinh-1

Thực phẩm giàu axit

Nhiều người có thói quen uống nước cam quýt để giảm sự khó chịu khi dùng thuốc. Thế nhưng, nước cam có chứa nhiều axit, cần uống xa thời gian dùng thuốc kháng sinh (khoảng 3 giờ) vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit, có thể làm gián đoạn khả năng hấp thụ thuốc của cơ thể.

Thực phẩm nhiều chất xơ

Một số loại rau quả có chứa nhiều chất xơ có thể gây tiêu chảy nặng thêm khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh. Bên cạnh đó, các thực phẩm như ngũ cốc, lúa mì tuy có thể tăng cường chất sắt và canxi cho cơ thể nhưng lại cản trở khả năng hấp thụ một số thuốc kháng sinh khi vào cơ thể.

Những thực phẩm cần tuyệt đối tránh nếu đang uống kháng sinh-2

Rượu

Nhiều dược sĩ đều chỉ ra rằng rượu không can thiệp bất lợi trực tiếp vào việc uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh và rượu có thể có tác dụng phụ tương tự nhau. Vì thế, nếu bạn uống cả hai cùng một lúc, chúng có thể gia tăng cơ hội bạn phải chịu trận với những nguy cơ buồn nôn, chóng mặt hoặc buồn ngủ...

Chưa kể, một số loại thuốc kháng sinh còn có nhiều khả còn năng gây ra những phản ứng nghiêm trọng nếu bạn uống rượu khi uống chúng.

Lưu ý: Khi dùng kháng sinh, chị cũng nên lưu ý thời gian uống thuốc để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất

Thời điểm thích hợp để kháng sinh phát huy hiệu quả

Những loại kháng sinh nên uống xa bữa ăn: Là những loại thuốc kém bền vững trong môi trường dịch vị hoặc bị giảm hấp thu do thức ăn. Nên uống 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau bữa ăn. Gồm có: nhóm penicillin (penicillin V, ampicillin, amoxycillin... ). Nhóm cephalosporin (cefuroxime, cefixim...). Nhóm macrolid (clarythromycin, azithromycin, erythromycin...).

Những loại kháng sinh uống trong hoặc ngay sau bữa ăn: Là những loại không bị giảm hấp thu do thức ăn, gồm có: nhóm quinolon (milosacin, rosoxacin, ciprofloxacin...). Nhóm nitroimidazol (metronidazol, tinidazol...). Nhóm cyclin (tetracyclin, doxycyclin...).

Riêng loại viên bao tan trong ruột, không kể thuộc nhóm kháng sinh nào đều không bị ảnh hưởng bởi bữa ăn nhưng tốt nhất vẫn nên uống lúc đói với 1 cốc nước nguội.
 


Theo Gia đình & Xã hội


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao