Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày

Đột quỵ là tình trạng khiến con người tử vong trong thời gian ngắn. Vì thế, việc chú ý đến chế độ ăn uống hằng ngày là cách tốt nhất để ngăn ngừa nó xảy ra.

Thức ăn đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp hay thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều natri để tăng hương vị tương ngon, nhưng muối và natri sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguy cơ đột quỵ Nếu một người tiêu thụ hơn 4000mg natri mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn gấp đôi so với những người ăn 2000mg hoặc ít hơn. 

Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày-1

Các nghiên cứu cho thấy natri làm tăng huyết áp, yếu tố chính gây đột quỵ. Natri không chỉ có trong các món ăn mặn, mà còn xuất hiện trong một số thành phần thoạt trông có vẻ an toàn như baking soda, bột nở, bột ngọt. Vì vậy, để hạn chế nguy cơ đột quỵ, cần hạn chế các loại thức ăn chế biến sẵn, đóng hộp.

Thịt đỏ

Theo một nghiên cứu cho biết người ăn nhiều thịt đỏ sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 42% người thường. Hàm lượng chất béo bão hòa trong thịt đỏ làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, nó dần dần làm tắc nghẽn động mạch do tích tụ các mảng protein.

Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày-2

Thịt hun khói

Thịt hun khói và các loại thịt chế biến sẵn được cho là không tốt đối với sức khỏe. Sở dĩ chúng có nguy cơ gây ra đột quỵ là do quá trình bảo quản chứa nhiều natri. Natri trong thịt hun khói có thể gây hại trực tiếp đến mạch máu, khiến động mạch bị xơ cứng và thu hẹp.

Nhiều nghiên cứu trong vài năm qua cho thấy, việc tiêu thụ thịt hun khói có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh bạch cầu và ung thư.

Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày-3

Đồ ăn chứa chất béo

Bánh quy, khoai tây hay bánh ngọt là những loại đồ ăn chứa nhiều chất béo chuyển hóa. Mà chất béo chuyển hóa là nguyên nhân gây tắc nghẽn động mạch, làm tăng nồng độ lipid và cholesterol xấu trong máu, làm giảm cholesterol tốt.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ đã phát hiện ra rằng, những phụ nữ ăn 7 gram chất béo chuyển hóa mỗi ngày, tương đương với 2 chiếc bánh rán hoặc một nửa khẩu phần khoai tây chiên có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 30% so với những người chỉ ăn 1 gram mỗi ngày.

Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày-4

Soda ăn kiêng

Mặc dù soda ăn kiêng có thể là giải pháp hiệu quả dành cho những người kiêng đường và muốn giảm cân. Thế nhưng trên thực tế, loại soda này có nguy cơ cao gây ra đột quỵ.

Những người uống soda ăn kiêng mỗi ngày có thể tăng 48% nguy cơ đột quỵ. Một nghiên cứu của Đại học Columbia đã trình bày, sau khi theo dõi 2500 người từ 40 tuổi trở lên và phát hiện ra rằng, những người uống soda ăn kiêng hằng ngày bị đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành nhiều hơn 60% so với những người không uống soda ăn kiêng.

Những thực phẩm có nguy cơ gây đột quỵ mà nhiều người vẫn ăn hàng ngày-5

Nami (Tổng hợp)
TheoVietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhung-thuc-pham-hang-ngay-de-gay-ra-dot-quy-n-246182.html

đột quỵ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao