Những tòa nhà bị ghét nhất thế giới

Cao ốc ở Anh làm tan chảy kính xe ôtô còn khu văn phòng ở Mỹ bị gọi là vật quái dị cần phải phá bỏ.

Tuy được những kiến trúc sư thiết kế hàng đầu nhưng nhiều công trình nổi tiếng vẫn vấp phải vô số chỉ trích. Dưới đây là một số tòa nhà tai tiếng được trang Swifty thống kê lại:

1. Cao ốc Walkie Talkie ở London (Anh)


Ảnh: Pinterest.

Có thiết kế khá đồ sộ, cao ốc 37 tầng được đặt tên là Walkie Talkie (Máy bộ đàm) theo hình dáng của nhà. Thiết kế cong cùng những tấm kính bao quanh biến cao ốc thành một lòng chảo hội tụ ánh nắng và phản chiếu xuống đường. Sức nóng này có thể lên tới 90 độ C, từng làm tan chảy kính chiếu hậu một chiếc xe Jaguar. Một điểm tai hại nữa là tòa nhà tạo ra những khe hút gió mạnh khiến việc di chuyển của người dân ở các phố lân cận trở nên khó khăn.

KTS trưởng Rafael Vinoly cũng phải thừa nhận, công trình đã mắc những sai lầm nghiêm trọng và ông không ngờ, nhà có thể tạo nên sức nóng tới vậy.

2. Tòa nhà sánh đôi cùng tháp Eiffel (Paris, Pháp)


Ảnh: Pinterest.

Nằm cách tháp Eiffel hơn 3 km và thấp hơn nhưng tòa nhà văn phòng Tour Montparnasse nhận rất nhiều chỉ trích. Khi nhìn từ một số góc độ, công trình được xây dựng vào năm 1973 như ngang hàng với tháp Eiffel. Các kiến trúc sư và nhiều người dân cho rằng, những tòa nhà cao như vậy cần phải xây cách xa các biểu tượng của Paris hơn nữa.

3. Chung cư ở Naples, Italy


Ảnh: NYT.

Được xây dựng từ năm 1962 tới năm 1975, khu nhà ở Italy mang phong cách hiện đại và được kỳ vọng nhiều trước khi xây dựng. Tuy nhiên, cấu trúc nhà đã bị thay đổi khiến những khoảng sân trong, hành lang bị thu hẹp, tối om. Những vấn đề khác như quy hoạch không hợp lý, thiếu những khoảng không công cộng, trường học, văn phòng... cũng khiến tòa nhà dần trở thành khu ổ chuột, ít người lựa chọn sống ở đây.

4. Tòa nhà bị đòi phá nhiều lần ở New York (Mỹ)


Ảnh: Yasinsac.

Hiếm có công trình nào ở Mỹ phải nhận nhiều chỉ trích như tòa nhà do KTS Paul Rudolph nổi tiếng thiết kế. Khi đang xây dựng, khu văn phòng này đã bị gọi là vật kỳ quái. Người quản lý công trình nhớ lại: "Nếu thời điểm đó tôi tổ chức bỏ phiếu, chắc chắn tòa nhà sẽ bị phá bỏ". T

òa nhà được hoàn thành vào những năm 1970 bị coi là kiến trúc xấu xí và gánh nặng tài chính của thành phố. Ngoài ra, việc thi công kém cũng khiến nhiều phần mái nhà bị dột.

Tuy nhiên, KTS lừng danh Zaha Hadid lại khen ngợi hết lời kết cấu khác lạ cũng như tính dân chủ, phóng khoáng của nhà.

5. Khu nhà Mirador ở Madrid (Tây Ban Nha)


Ảnh: Aeccafe.

Công trình do văn phòng kiến trúc MVRDV của Hà Lan thiết kế đi vào hoạt động năm 2015. Kiến trúc mang tính chất tương lai của tòa nhà bị chỉ trích quá nặng nề, khối hộp, đối chọi hoàn toàn với kiến trúc xung quanh.

6. Tòa tháp giống pháo đài ở Milan (Italy)


Ảnh: Archdaily.

Tòa tháp Velasca là thế hệ đầu tiên của những công trình hiện đại được xây dựng ở Italy. Nhà được lấy ý tưởng như cây nấm nhưng rất nhiều người cho rằng nó giống một pháo đài Trung cổ. Khu nhà này trơ trọi, không hài hòa với khung cảnh xung quanh.

7. Chung cư loang lổ ở ngoại ô Paris (Pháp)


Ảnh: Izsmile.

Dự án nhà ở Tours Aillaud xây vào năm 1977 có 18 tòa nhà với hơn 1.600 căn hộ có số tầng khác nhau (13 tới 20 tầng). Các tòa nhà có sự chênh lệch độ cao và đều được sơn vẽ bề ngoài với các tông xanh, nâu, vàng. KTS trưởng Emile Aillaud cho biết các bức tranh tường mang hình ảnh những đám mây. Tuy nhiên, những người dân và khách tham quan không cảm nhận được ý tưởng này mà chỉ thấy loang lổ và thiếu đồng nhất.

Theo Ngôi Sao


quái dị cao ốc

Tin tức mới nhất