Những tranh cãi xung quanh câu nói 'BTS mở đường cho Kpop ở Mỹ'

Nhiều Army khẳng định rằng BTS là boygroup mở đường ở Mỹ, tuy nhiên, không ít fandom khác tỏ ra khó chịu vì nhận định này.

BTS đang là nhóm nhạc Hàn có thành tích đáng nể nhất tại thị trường Mỹ. Nhóm khiến các fan vô cùng tự hào khi có mặt trong Top 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2019 do tạp chí Time bình chọn.

Ca khúc mới nhất Boy with Luv liên tục phá vỡ các kỷ lục như MV có lượng người xem nhiều nhất trên YouTube sau 24 giờ đầu, album Map of the Soul: Persona lập kỷ lục khi bán được 1.479.430 bản trên BXH Hanteo chỉ sau 6 tiếng mở bán. Trên BXH Billboard 200, album thứ ba của BTS xếp vị trí số 1. Chỉ với 4 ngày, Map Of The Soul: Persona đã đạt doanh số gần gấp đôi so với album trước Love Yourself: Tear. Đây là lần thứ 3 BTS giữ vị trí số 1 trên Billboard 200.

Những tranh cãi xung quanh câu nói BTS mở đường cho Kpop ở Mỹ-1
BTS đang rất nổi tiếng trên đất Mỹ.

Sức ảnh hưởng của BTS được đánh giá là "khủng" nhất trong lịch sử Kpop. Họ lấp đầy những sân khấu concert lớn ở Mỹ, trở thành hiện tượng toàn cầu và hợp tác với những tên tuổi lớn. Trong 2 năm gần đây, ''gà'' nhà Big Hit là khách mời của các lễ trao giải lớn như BMA, AMAs và cả Grammy... Nhờ sức ảnh hưởng của nhóm, các nghệ sĩ Kpop có nhiều cơ hội phát triển ở Mỹ hơn. Black Pink, NCT cũng được mời tham gia những show giải trí nổi tiếng của xứ cờ hoa.

Nhiều ý kiến cho rằng chính BTS là những người tiên phong, mở đường cho Kpop trở nên nổi tiếng toàn cầu. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến trái ngược từ các fandom của tiền bối. Trước khi BTS nổi tiếng, Wonder Girls, SNSD và đặc biệt PSY là những nghệ sĩ Hàn hoạt động chăm chỉ ở thị trường quốc tế và đạt nhiều thành tích. Nhiều ý kiến cho rằng không thể chỉ vì mức độ nổi tiếng hiện tại của BTS mà quên đi công lao của nhiều nghệ sĩ đi trước.

Những tranh cãi xung quanh câu nói BTS mở đường cho Kpop ở Mỹ-2
PSY từng là hiện tượng toàn cầu.

Sun Mi từng bị ''công kích'' chỉ vì phát biểu khen ngợi BTS trên tạp chí Billboard. Khi phóng viên cho rằng nhờ công lao mở đường của Sun Mi cũng như Wonder Girls mà Kpop có danh tiếng như hiện giờ, nữ ca sĩ đã nhanh chóng bác bỏ: "Không, là nhờ BTS". 

Không riêng Sun Mi, Twice cũng từng ca ngợi BTS là ''người mở đường". Trưởng nhóm Ji Hyo phát biểu: "Chúng tôi không bao giờ biết rằng Kpop có thể phổ biến ở Mỹ, nhưng vì BTS đã mở đường, trao cho chúng tôi cơ hội nổi tiếng hơn, chúng tôi rất biết ơn và muốn được quảng bá nhiều hơn tại Mỹ".

Các fan của thế hệ Kpop thứ hai tỏ ra tức giận khi Sun Mi, Twice ''phủi sạch'' công sức của các nghệ sĩ tiền bối. Cựu thành viên Wonder Girls đã quên rằng JYP từng rất tự hào nhờ thành tích của bản hit So Hot trên đất Mỹ. Wonder Girls là một trong số nghệ sĩ Hàn đầu tiên có danh tiếng trên thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Bản hit đình đám Gangnam Style của PSY lập nên kỷ lục tỷ view ở YouTube, từ đó khiến các thần tượng và fan quan tâm hơn đến chỉ số view, quyết tâm "cày cuốc" để lập kỷ lục. SNSD cũng từng xuất hiện trên show giải trí lớn như Better Late Than Never, David Letterman, Live With Kelly.

Nếu cho rằng BTS chính là người mở đường, thì vô tình công chúng đã quên đi công sức của những nghệ sĩ bước đầu ''khai phá'' thị trường Mỹ đầy khó khăn.

Những tranh cãi xung quanh câu nói BTS mở đường cho Kpop ở Mỹ-3
SNSD và Wonder Girls từng có thời kỳ Mỹ tiến.

Tuy nhiên, một bộ phận Army khẳng định rằng BTS tự mình tạo danh tiếng trên đất Mỹ. Những thành tích mà nhóm đạt được đều nhờ công sức của các thành viên và người hâm mộ, không dựa dẫm ai khác.

Ngày 17/4, BTS mở họp báo giới thiệu album mới nhất mang tên Map Of The Soul: Persona. Jin đã bày tỏ lòng biết ơn đến các nghệ sĩ tiền bối và cho biết nhờ họ BTS mới có ngày hôm nay: "Chúng tôi sở hữu con đường riêng không phải do tự nhiên mà có. Chúng tôi có thể làm được điều này là là nhờ các nghệ sĩ tiền bối đi trước đã mở đường".

Câu trả lời của anh cả khiến cộng đồng Army nổi lên tranh cãi. Không ít người thể hiện sự thất vọng khi Jin cho rằng BTS cần nhờ đến các tiền bối mở đường mới có ngày hôm nay. Với họ, thành tích của BTS là do công sức của chính 7 thành viên và fan chứ không dựa dẫm bất kỳ ai. Nhờ sức ảnh hưởng của ''gà'' nhà Big Hit mà hoạt động của những nhóm nhạc Kpop khác ở Mỹ trở nên thuận lợi hơn nhiều. Phát ngôn của Jin bị chỉ trích là phủ nhận công sức của chính BTS.

Những tranh cãi xung quanh câu nói BTS mở đường cho Kpop ở Mỹ-4
Jin bị chỉ trích vì khiêm tốn... không đúng lúc.

Những tranh cãi về việc liệu BTS có thực sự là những người mở đường đang là vấn đề nhạy cảm giữa các fandom Kpop. Không thể phủ nhận loạt thành tích trước nay chưa từng có của boygroup này trên thị trường quốc tế. Họ giúp thế hệ Kpop thứ 3, thứ 4 có nhiều cơ hội hơn, dễ dàng thâm nhập đất Mỹ. Với nhiều Army, BTS là một nhóm nhạc thực lực, đi lên từ công ty nhỏ, không dùng chiêu trò mà hút fan bằng tài năng và nhân cách. Họ khẳng định BTS chính là những người mở đường, sự tồn tại ''độc nhất vô nhị'' của Kpop.

Tuy nhiên, công sức của những nghệ sĩ đi trước là không thể phủ nhận. Dẫu không phải idol nào Mỹ tiến cũng thành công như BTS nhưng họ cũng chính là những người ''đặt viên gạch'' đầu tiên cho ước mơ vươn ra tầm quốc tế của nghệ sĩ Hàn. 

Theo Ione


BTS Kpop

Tin tức mới nhất