Những việc phải làm ngay khi xung quanh có người mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê, đầu năm 2017 đã có khoảng 60.000 ca sốt xuất huyết. Vì vậy, chúng ta nhất định không được chủ quan với dịch bệnh này.

Muỗi gây bệnh sốt xuất huyết thường ủ bệnh trong khoảng 8 - 10 ngày. Điều đó có nghĩa, khi trong khu vực bạn sống, học tập và làm việc có người bị mắc bệnh, dù đã vài ngày qua mà không ai có dấu hiệu lây bệnh cũng không có nghĩa là đã an toàn tuyệt đối.

Phải nhấn mạnh lại rằng, bệnh sốt xuất huyết rất dễ lây lan, nhất là ở thời điểm hiện tại. Trong cuộc họp báo tại Bộ Y tế (26/7), PGS.TS.Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết trong 7 tháng đầu năm 2017, cả nước ghi nhận gần 60.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có hơn 50.000 trường hợp nhập viện và đã có 17 trường hợp tử vong.

Trước tình hình thực tế như vậy, phòng tránh sốt xuất huyết lây lan là điều vô cùng cần thiết. Khi trong khu vực sống, sinh hoạt, học tập và làm việc có người mắc sốt xuất huyết hoặc sống gần vùng dịch, các bạn cần nhớ thực hiện ngay những điều sau.
 


PGS.TS.Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Đưa người bệnh nhập viện ngay

Điều này vừa nhằm chữa trị cho người bệnh một cách nhanh nhất, kịp thời và tránh các hậu quả nghiêm trọng do bệnh sốt xuất huyết gây nên. Đồng thời, cách ly người bệnh cũng đồng nghĩa với việc hạn chế tính trạng lây lan sang những người chưa mắc.

Báo với chính quyền địa phương

Đa số chúng ta thường rất chủ quan hoặc không nghĩ đến việc làm này khi xung quanh có người mắc bệnh. Tuy nhiên, đây là một trong những việc cần thiết hàng đầu khi trong khu vực bạn sinh sống, học tập hay làm việc có người mắc bệnh.

Báo với chính quyền địa phương trong trường hợp này là nhằm thực hiện các biện pháp phòng tránh triệt để hơn. Cho dù trước đó, tại khu vực bạn ở đã được phun thuốc muỗi nhưng sau đó nếu có người mắc, các bạn vẫn nên báo với chính quyền để thực hiện phun lại, phun bổ sung. Ngoài ra, việc này cũng nhằm đưa thông tin đến tất cả mọi người trong khu vực để cùng thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Thực hiện những điều sau HÀNG NGÀY

- Đề phòng thân nhiệt: Khi ở trong vùng dịch, nếu có dấu hiệu sốt, các bạn tuyệt đối không nên chủ quan.

- Chú ý ăn uống để tăng sức đề kháng.

- Mặc quần áo dài tay khi ra ngoài hoặc đến những khu vực trời tối, ẩm thấp, dễ bị muỗi đốt.

- Giữ cho nhà cửa luôn sạch sẽ, gọn gàng.

- Đổ nước thừa, tránh trữ nước vì sẽ trở thành môi trường sống của muỗi.

- Sử dụng nước xịt chống muỗi làm từ tỏi.

- Mắc màn khi đi ngủ.

- Tăng cường hiểu biết về bệnh và cách phòng bệnh sốt xuất huyết, đồng thời tuyên truyền tới mọi người xung quanh.

Theo Trí Thức Trẻ


dịch sốt xuất huyết sốt xuất huyết bệnh dịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao