Những vụ mượn lời ồn ào của các sao Âu Mỹ

Avril Lavigne, Britney Spears, Jennifer Lopez, Taylor Swift đều đã từng một lần dính tới nghi án vay mượn ca từ của người khác mà không xin phép.

Avril Lavigne – Girlfriend

Vào năm 2007, rockchick “không tuổi” Avril Lavigne đã đánh dấu sự trở lại showbiz sau nhiều năm vắng bóng bằng album The Best Damn Thing. Single chủ đạo Girlfriend đã thành công ngoài sức mong đợi khi liên tục dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc của nhiều nước trên thế giới và trở thành ca khúc được tải về nhiều nhất năm 2007.


MV Girlfriend của Avril Lavigne.

Không lâu sau khi ca khúc được ra mắt, Avril Lavigne đã dính phải nghi án đạo lời bài hát I Wanna Be Your Boyfriend của ban nhạc đình đám thập niên 70, Rubinoos. Tommy Dunbar, thành viên ban nhạc và cũng là chủ nhân của ca khúc nói trên cho rằng Avril đã copy lại đoạn lời “I wanna be your boyfriend” rồi “xào nấu” lại cho phù hợp với mình. Ông đã đâm đơn kiện Avril cùng hãng đĩa và cộng sự của cô, Dr. Luke và yêu cầu bồi thường số tiền lên tới 300.000 USD.


MV I Wanna Be Your Boyfriend của The Rubinoos.


Avril tỏ ra vô cùng tức giận trước những cáo buộc đó. Cô lên tiếng khẳng định mình chưa hề nghe ca khúc đó bao giờ và chắc chắn không có chuyện ăn cắp như họ nói. “Tôi chẳng bắt chước ai cả. Bài hát của tôi không giống với bài hát của họ. Lời cáo buộc của họ hoàn toàn vô căn cứ”. Quản lí của Avril cũng vào cuộc và cho rằng không có bất cứ sự tương đồng nào từ giai điệu, ca từ cho tới nhịp phách giữa 2 bản nhạc mà nếu có cũng chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi.

Đầu năm 2008, vụ kiện đi đến hồi kết thúc. Avril Lavigne và Dr. Luke được “giải oan” sau phát biểu của Tommy Dunbar: “Chúng tôi thừa nhận rằng những điểm giống nhau giữa 2 bản nhạc là do việc sử dụng nhiều từ ngữ quá đỗi thông dụng. Chúng tôi xin hủy bỏ những cáo buộc dành cho Avril và Luke…”

Britney Spears – Hold It Against Me

Năm 2011, Britney Spears bị vướng vào một vụ đạo nhái sau khi ban nhạc Bellamy Brothers phát hiện ra một phần lời trong ca khúc của họ được đưa vào bản hit Hold It Against Me của nữ ca sĩ tóc vàng. Câu hát ban đầu “If I said you had beautiful body would you hold it against me?” (đồng thời cũng là tựa đề ca khúc) đã được khéo léo chuyển đổi thành “If I said I want your body now, would you hold it against me?”


MV Hold It Against Me của Britney Spears.

Anh em nhà Bellamy đã đánh tiếng cho Britney một cách đầy mỉa mai: “Hey, Brit, if I said you ripped off our song, would you hold it against me?” (Tạm dịch: Này Brit, nếu tôi nói rằng bạn đã đánh cắp ca khúc của chúng tôi, bạn sẽ giận tôi chứ?) Họ nói thêm: “Nếu bạn lắng nghe phần lời trong single mới của Brit (Hold It Against Me), bạn sẽ thấy được nhiều điểm tương đồng. Cô ấy là một con người tài năng nhưng lại thiếu đi tính chuyên nghiệp. Chúng tôi rất thất vọng.”


MV If I Said You Had Beautiful Body Would You Hold It Against Me? của Bellamy Brothers.

Câu hát đó thực ra không phải do anh em nhà Bellamy sáng tác lấy cảm hứng từ một câu thoại trong chương trình truyền hình You Bet Your Life từ ngày xưa. Họ sẵn sàng thừa nhận điều đó và luôn luôn nhắc tới Groucho Marx (MC của chương trình) khi được hỏi về nguồn gốc của ca khúc. Ngược lại, Britney Spears lại chọn giải pháp “im lặng là vàng”.

Jennifer Lopez – On The Floor


Đúng một tuần sau khi single On The Floor ra mắt công chúng, Jennifer Lopez đã bị các fan của nữ ca sĩ Latin Kat DeLuna tố “chơi xấu”. Họ đã săm soi “nhiệt tình” và nhận thấy cả phần nhạc lẫn phần lời của On The Floor đều ít nhiều giống với Party O’Clock của Kat DeLuna phát hành năm 2010.


MV On The Floor của Jennifer Lopez.


MV Party O’Clock của Kat DeLuna.

Nếu như trong Party O’Clock, Kat hát: “Party in Ibiza/Party in New York/All the way to Africa/Love in the Caribbean/On my way to Vegas” thì trong On The Floor, nữ diva 44 tuổi lại hát: “Cuz London to Ibiza/Straight to L.A. New York/Vegas to Africa.” Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi cả hai đã cùng hợp tác với nhà sản xuất RedOne. Chưa dừng ở đó, các fan còn tố cáo nữ giám khảo American Idol vì đã bê nguyên những động tác vũ đạo của Kat vào trong MV của mình.

Tuy nhiên, bản thân Kat DeLuna lại cảm thấy rất vui mừng bởi cô là một fan bự của J.Lo. Cô chia sẻ: “Thật thú vị khi biết âm nhạc và phong cách của tôi đã truyền cảm hứng cho một nghệ sĩ như J.Lo. Cô ấy đã mở đường để cho những nghệ sĩ Latin như tôi có cơ hội được phát triển sự nghiệp. Tôi rất quý mến cô ấy.”

Taylor Swift – All Too Well


Taylor Swift cũng bị vướng phải một scandal đạo lời ồn ào mà người buộc tội cô không ai khác chính là Matt Nathanson, một trong những thần tượng của Taylor.

Trong ca khúc I Saw (2003) của Matt Nathanson có đoạn: “And I’ll forget about you long enough to forget why I need to.” Không biết vô tình hay cố ý mà trong All Too Well, câu hát này lại được lặp lại: “And I forget about you long enough to forget why I needed to.” Về cơ bản, hai đoạn lời giống nhau đến 99%, duy chỉ có một chút thay đổi về thời điểm nói.


Taylor Swift – All Too Well (audio).


Matt Nathanson – I Saw (audio).


Trên trang mạng của mình, Matt Nathanson đã gián tiếp gọi Taylor là kẻ cướp: “Cô ấy là một người hâm mộ… và giờ cô ấy là kẻ ăn cướp.” Dù Matt không viết hẳn tên của Taylor nhưng mọi người đều có thể dễ dàng đoán ra được người mà Matt đang ám chỉ. Taylor từng thừa nhận cô là fan của Matt và thậm chí có lần cô đã viết hết lời bài hát của Matt trên tay mình. Giống như công chúa nhạc Pop, công chúa nhạc đồng quê cũng chọn cách im lặng để cho qua chuyện này.

Mika – Popular Song

Popular Song là một sản phẩm hợp tác giữa nghệ sĩ Anh quốc Mika và nữ ca sĩ/diễn viên Mỹ Ariana Grande. Ca khúc có tiết tấu khá vui nhộn, với nội dung cổ vũ con người sống đúng với bản chất của mình.


MV Popular Song của Mika và Ariana Grande.


Những ai là fan của dòng nhạc kịch nói chung và vở nhạc kịch Wicked nói riêng, chắc chắn sẽ nhận ra ngay điểm tương đồng trong giai điệu và một phần ca từ của Popular (Wicked) với Popular Song (Mika). Phiên bản nhạc kịch của ca khúc được thể hiện qua giọng hát của Kristin Chenoweth - người vào vai Galinda - một cô gái nổi tiếng đang cố gắng giúp bạn mình, Elphaba (Idina Menzel thủ vai) trở nên dễ coi hơn.


Trích đoạn Wicked.

Theo như chia sẻ của Mika, chính vở nhạc kịch trên đã đem lại cho anh nguồn cảm hứng sáng tạo để viết nên Popular Song. Mika cho biết: “Tôi đi xem Wicked và cảm thấy Galinda thật xấu tính. Tôi không thích những điều xảy ra trong vở kịch đó.Vì vậy, tôi đã nảy ra ý định sẽ viết lại ca khúc đó theo ý mình.”

Theo Zing

Tin tức mới nhất