'Nở rộ' dịch vụ tâm linh, mê tín dị đoan trên mạng xã hội

Mạng xã hội xuất hiện nhiều cô, cậu, thầy xem bói online tính phí. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm mê tín dị đoan bán tràn lan bằng mọi chiêu trò.

Dịch vụ tâm linh đánh đúng tâm lý con người

Cùng với sự bùng nổ của công nghệ, thay vì phải đến tận nơi để xem bói như truyền thống, giờ đây trên mạng xã hội xuất hiện nhiều dịch vụ xem bói online có tính phí của những người tự xưng là thầy, cô, cậu…

Không khó để tìm ra những địa chỉ của trang website xem bói trên Facebook với hàng trăm ngàn lượt theo dõi như"Review xem bói Hà Nội", "Xem bói online chuẩn", "Xem bói miễn phí"…

Tại đây, các “thầy” nhận xem đa dạng các hình thức như xem qua lá trầu, lá bài, chỉ tay, ngày sinh, xem tarot, xem tuổi… giá từ 50.000 - 500.000 đồng/lần.

Nở rộ dịch vụ tâm linh, mê tín dị đoan trên mạng xã hội-1
Các hội nhóm xem bói 'mọc' lên với hàng trăm nghìn lượt theo dõi trên mạng xã hội.

Trên Tiktok cũng có thể dễ dàng tìm thấy vô số nội dung như “xem bói trực tuyến”, “cô đồng hữu duyên xem giúp 2-3 bạn mỗi ngày”… Chủ đề để xem xoay quanh về công danh sự nghiệp, tình duyên, vận hạn. D

ưới mỗi bài đăng có cả trăm bình luận thắc mắc về chỗ xem bói, hoặc để lại ngày sinh, hình ảnh chụp bàn tay nhờ các "thầy" luận giải. Các "quẻ" xem phải trả phí hoặc không. Người xem muốn đăng ký để lại số điện thoại trực tiếp hoặc tin qua Facebook, Zalo.

Đặc biệt, những ngày đầu năm, những clip xem bói hữu duyên xuất hiện ngày càng nhiều, đánh đúng vào tâm lý của người dân xem vận hạn cả năm, xem đường tình duyên, đường công danh sự nghiệp để gia chủ biết có những kế hoạch thuận lợi hơn trong năm tới.

Với một số người muốn xem bói theo gói tổng quan cả năm, gói tình cảm, gói công việc, gói combo với giá từ 79.000 - 299.000 đồng. Có thầy bói online còn "quảng cáo" xem với độ chính xác từ 80% trở lên.

Bên cạnh dịch vụ xem bói online, những mặt hàng tâm linh, mê tín dị đoan cũng được buôn bán tràn lan trên các trang mạng xã hội như Facebook, TikTok Shop, Instagram…

Đánh vào tâm lý của nhiều người dùng, các chủ cửa hàng trên TikTok Shop đã chào mời những sản phẩm với đủ mọi công dụng. Thậm chí, trên các video và livestream của mình, một số người bán còn yêu cầu khách hàng phải bình luận đúng hoàn cảnh gia đình khó khăn mới thỏa điều kiện được "thỉnh phép".

Những vật phẩm tâm linh ‘dầu phép’ được đựng trong những lọ chiết nước hoa nhỏ khoảng 5-20ml với nhiều công dụng bất ngờ như giúp thu hút mọi người, hanh thông sự nghiệp, đường tình duyên rộng mở.

Nở rộ dịch vụ tâm linh, mê tín dị đoan trên mạng xã hội-2
Combo "bùa yêu" cho người yêu nghe lời đắm say được quảng cáo ngang nhiên trên TikTok.

Trên video, người bán quảng cáo sản phẩm được đích thân sang tận Thái Lan để thỉnh về, chắc chắn có hiệu quả ngay từ lần đầu tiên sử dụng bởi bên trong sản phẩm đã được yểm bùa chú.

Ngoài ra, trên Tiktok Shop, nhiều sản phẩm như vòng tay, dây chuyền, bùa chú, lá chiêu tài lộc cũng được người bán đăng công khai.

Để lọt lưới kiểm duyệt, đánh lừa hệ thống quét sản phẩm của nền tảng, nhiều người bán đã thay tên của sản phẩm, "phù phép" chúng thành những vòng cổ, móc khóa hoặc nước hoa với nhiều màu sắc, tên gọi khác nhau.

Thậm chí, nhiều người bán hàng vẫn để chính xác tên sản phẩm nhưng sẽ chèn dấu cách hoặc các ký hiệu đặc biệt nhằm tránh bị nền tảng kiểm duyệt.

Mặc dù, chính sách bán hàng trên Tiktok Shop quy định những sản phẩm được bán và không được phép bán, nếu vi phạm, người bán có thể bị xử lý bằng nhiều hình thức, tuy nhiên việc các cửa hàng vẫn bán sản phẩm bị cấm tràn lan cho thấy nền tảng này kiểm soát chưa hiệu quả.

Tiền mất mà lòng vẫn hoang mang

Việc tràn lan các bói toán và mua những sản phẩm tâm linh, mê tín dị đoan trên mạng xã hội đã làm ảnh hưởng đến đời sống của một số người khi họ trót “nhẹ dạ cả tin”.

Là chủ doanh nghiệp thời trang, chị Nguyễn Phương Thanh (Hòa Bình) đã tin lời một người “thầy” trên Facebook. Chị Thanh đã đặt lịch xem bói với giá 350.000 đồng/60 phút trao đổi.

“Thầy nói rất chung chung về công việc và tình duyên của mình. Thầy còn nói năm nay mình sẽ gặp nhiều vận hạn, có thể bị tai nạn. Dần dần mình bị thầy điều hướng sang mua những sản phẩm như miếng dán mèo hút tài lộc, nước thanh tẩy nhà cửa và bùa may mắn với giá 1 triệu đồng”.

Tuy nhiên, sau một tháng sử dụng, chị Thanh cho biết, thứ nước thanh tẩy nhà cửa đã có mùi khó chịu như nước tẩy quần áo, còn miếng dán mèo thực sự không có tác dụng gì khi việc làm ăn từ đầu năm đến giờ của chị không hề suôn sẻ.

“Mình đã hoàn toàn mất niềm tin vào bói toán, mê tín dị đoan. Bây giờ đúng là chỉ có làm thì mới có ăn chứ may mắn ở trên trời rơi xuống thì không thể tin được nữa rồi”, chị Thanh chia sẻ thêm.

Với sự đa dạng của nền tảng mạng xã hội, nhiều người trước kia hành nghề bói toán “offline”, bí mật thì nay họ lên mạng để truyền bá, cung cấp và thỏa mãn nhu cầu về niềm tin tâm linh của cộng đồng.

Vì vậy, việc đấu tranh với hoạt động bói toán, mê tín dị đoan trong xã hội đã khó, giờ đây lên trên mạng xã hội còn khó hơn. Thông tin trên mạng chỉ cần vài cú nhấp chuột sẽ lan tỏa rất nhanh, gây ảnh hưởng đến rất nhiều người trẻ, đặc biệt những người không có năng lực tư duy phản biện.

Theo Công Thương

Xem link gốc Ẩn link gốc https://congthuong.vn/no-ro-dich-vu-tam-linh-me-tin-di-doan-tren-mang-xa-hoi-242289.html?fbclid=IwAR3wx_m8JW-kN352ARSSjmm4v8lVSN2kxkL-Eb5vryapgWukrJxyYDGXeEw

mê tín dị đoan tâm linh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao