Nỗi ám ảnh kiểm tra trinh tiết của nữ cảnh sát Indonesia

Zakia đã không vượt qua bài kiểm tra trinh tiết khi nộp hồ sơ ứng tuyển trở thành cảnh sát Indonesia. Người kiểm tra cô không phải là một bác sĩ y khoa và cô thực sự đau đớn khi trải qua bài kiểm tra đó.

Nỗi ám ảnh kiểm tra trinh tiết của nữ cảnh sát Indonesia-1
Một ứng viên nữ được kiểm tra sức khỏe khi đăng ký gia nhập lực lượng vũ trang Indonesia (Ảnh: AFP)

Theo ABC News, mặc dù các bài kiểm tra trinh tiết và ngoại hình không được quy định là yêu cầu bắt buộc trong bất kỳ tài liệu nào, tuy nhiên các hoạt động này vẫn diễn ra trên khắp đất nước Indonesia dưới mác “kiểm tra thể chất hoặc đạo đức”.

Theo Andreas Harsono, một thành viên của Tổ chức Giám sát Nhân quyền, lực lượng cảnh sát Indonesia tin rằng xã hội sẽ không chấp nhận một nữ cảnh sát có đời sống tình dục thác loạn hay từng là gái mại dâm.

Logic ở đây đó là họ chỉ muốn những cô gái ngoan ngoãn làm cảnh sát”, Harsono cho biết.

Bài kiểm tra trinh tiết của cảnh sát Indonesia được tiến hành bằng cách người kiểm tra đưa 2 ngón tay vào vùng kín để kiểm tra xem người phụ nữ đó còn trinh tiết hay không. Phương pháp này từ lâu đã vấp phải sự chỉ trích vì bị coi là hành vi thô bạo. Hơn nữa, đây cũng không phải là cách hoàn toàn chính xác để biết một phụ nữ còn trinh tiết hay không, theo ABC News.

Zakia, một cô gái Indonesia, đã nói với Tổ chức Giám sát Nhân quyền, rằng cô đã không vượt qua bài kiểm tra trinh tiết khi nộp hồ sơ ứng tuyển trở thành cảnh sát Indonesia hồi đầu năm. Zakia cho biết người kiểm tra cô không phải là một bác sĩ y khoa và cô thực sự “đau đớn” khi trải qua bài kiểm tra đó.

Mỗi lần tôi nhớ lại những gì đã xảy ra, tôi lại khóc… Tôi cảm thấy không muốn sống nữa”, Zakia chia sẻ.

Là một vận động viên võ thuật, Zakia từng nhiều lần thực hiện các động tác xoạc chân và các bài tập khác trong suốt nhiều năm. Điều này có thể khiến cô không còn “nguyên vẹn”.

Có một lần tôi bị ngã và vùng kín của tôi đập vào một thanh gỗ. Tôi cũng không biết liệu còn giữ được trinh tiết sau cú ngã đó không. Mẹ tôi nói rằng tôi không cần lo lắng về điều đó. Tôi đã nói (với sĩ quan cảnh sát phỏng vấn) rằng tôi vẫn nhớ cảm giác đau đớn ở vùng kín do cú ngã đó”, Zakia nhớ lại.

Các sĩ quan cảnh sát nhắc nhở Zakia rằng cô phải là người “trong sạch” và Zakia khẳng định cô vẫn còn trinh tiết. Nhưng rốt cuộc cô vẫn không được nhận vào vòng 2 của đợt tuyển dụng cảnh sát khi đó.

"Hành vi bạo lực tình dục"

Nỗi ám ảnh kiểm tra trinh tiết của nữ cảnh sát Indonesia-2
Những nữ cảnh sát xinh đẹp của Indonesia (Ảnh: ABC)

Do sức ép từ các nhóm nhân quyền quốc tế trong suốt nhiều năm, các bài kiểm tra trinh tiết trên danh nghĩa không còn được phép tiến hành tại Indonesia. Tuy nhiên, theo nghiên cứu do Tiến sĩ Sharyn Graham Davies tại Đại học Công nghệ Auckland công bố trong năm nay, các bài kiểm tra này hiện vẫn được duy trì trong quá trình tuyển dụng cảnh sát nữ.

Anisha, một nữ cảnh sát Indonesia 27 tuổi, đã chia sẻ trong cuộc nghiên cứu của Tiến sĩ Davies rằng cô tin các bài kiểm tra như vậy nên được tiếp diễn.

Bài kiểm tra này chứng minh những phụ nữ như chúng tôi có khả năng tự bảo vệ chính mình, và do vậy chúng tôi có thể bảo vệ những người khác”, Anisha nói.

Theo ông Harsono, ngoài lực lượng cảnh sát, các bài kiểm tra trinh tiết cũng được thực hiện phổ biến trong quân đội Indonesia, nơi có khoảng 70% nhân viên y tế thực hiện các bài kiểm tra này là nam giới. Lý do biện minh cho quy định gây tranh cãi này là vì các bài kiểm tra trinh tiết sẽ giúp đảm bảo rằng, chỉ những những người phụ nữ có đủ tiêu chuẩn về đạo đức mới có thể gia nhập lực lượng cảnh sát và quân đội Indonesia.

Chúng tôi coi đây là các vụ bạo lực tình dục”, ông Harsono, một người hoạt động trong lĩnh vực nhân quyền, nhận định.

Vẻ ngoài xinh đẹp

Nỗi ám ảnh kiểm tra trinh tiết của nữ cảnh sát Indonesia-3
Các nữ quân nhân diễu hành trong sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Không quân Indonesia. (Ảnh: AP)

Ngoài kiểm tra về trinh tiết, Tiến sĩ Davies cho biết các ứng cử viên muốn trở thành cảnh sát Indonesia phải có sức khỏe tuyệt vời, cảm xúc tốt, diện mạo xinh đẹp và đức tin mãnh liệt vào tôn giáo.

Họ phải có một cơ thể tuyệt đẹp, một gương mặt ưa nhìn cùng một nụ cười hút hồn”, nghiên cứu của Tiến sĩ Davies cho biết.

Trong các đợt tuyển chọn, các nam cảnh sát sẽ đo tỷ lệ cơ thể, bao gồm cả vòng ngực, của các ứng viên nữ. Ngoài ra, các ứng viên nữ cũng phải diễu hành trước ban tuyển chọn gồm các cảnh sát nam để trực tiếp đánh giá vẻ đẹp của họ.

Tại Indonesia, các nữ cảnh sát sẽ được chọn dựa trên những năng lực khác so với các nam cảnh sát vì họ “ân cần, chu đáo” hơn. Trong khi đó, các nam cảnh sát thường được giao những nhiệm vụ đòi hỏi thể lực nhiều hơn.

Nếu muốn gia nhập lực lượng cảnh sát Indonesia, các cô gái sẽ không kết hôn trong 2 năm đầu tiên. Sau khi đã kết hôn, họ phải có giấy phép của chồng mới được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Khi họ già đi, các nữ cảnh sát không còn phù hợp với khuôn mẫu của “vẻ đẹp thuần khiết” nữa, do vậy họ sẽ không còn được giữ những nhiệm vụ xuất hiện trước công chúng nữa.

Trước năm 2013, các nữ cảnh sát Indonesia ít khi xuất hiện trước công chúng. Tuy nhiên gần đây, sự xuất hiện của các nữ cảnh sát ngày càng tăng lên và họ thường được bố trí vào những vị trí xuất hiện nhiều trước công chúng như điều hành giao thông hay làm phát ngôn viên trước truyền thông.

Theo Tiến sĩ Davies, việc bố trí các nữ cảnh sát xinh đẹp vào những vị trí thường xuyên xuất hiện trước công chúng được cho là cách để cải thiện hình ảnh của những “nam cảnh sát tham nhũng” tại Indonesia.

Mọi người thường có xu hướng thích những người xinh đẹp và có phản hồi tích cực đối với những người đó. Nữ cảnh sát cũng không phải ngoại lệ. Đây là cách làm hiệu quả, nhưng thiển cận”, bà Davies nhận định.

Theo Dân trí


kiểm tra trinh tiết cảnh sát

Tin tức mới nhất