Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn 'đi nhanh về chóng'

Những người lần đầu tới Hồng Nhai Động (Trung Quốc) không tránh khỏi việc lạc đường. Muốn nhanh chóng tìm lối ra, bạn chỉ cần bỏ tiền sẽ có người dẫn đường.

Nhắc tới Trùng Khánh, thành phố nằm ở phía tây nam Trung Quốc, du khách sẽ nhớ tới địa danh sở hữu nền ẩm thực phong phú.

Bên cạnh đó, nơi này còn sở hữu vô số danh lam thắng cảnh vẫn được bảo tồn tốt. Một trong số đó là Hồng Nhai Động, địa danh nổi tiếng nằm ở nơi giao nhau giữa sông Dương Tử và sông Gia Lăng.

Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn đi nhanh về chóng-1
Địa danh này nằm ở giao nhau giữa sông Dương Tử và sông Gia Lăng (Ảnh: Trip).

Hồng Nhai Động có lịch sử hơn 2.300 năm. Đây vốn là một pháo đài quân sự được xây dựng từ thời cổ đại khoảng năm 256 trước Công nguyên đến các triều đại nhà Minh và nhà Thanh.

Ngày nay, Hồng Nhai Động sở hữu một quần thể tổ hợp buôn bán sầm uất với quy mô lớn, xây dọc theo vách đá dựng đứng bên bờ sông Gia Lăng.

Tổng cộng gồm 11 tầng lầu cao 75m với nhiều khu chức năng khác nhau, trở thành điểm đến hấp dẫn du khách tới trải nghiệm văn hóa Bayu.

Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn đi nhanh về chóng-2
Một góc Hồng Nhai Động về đêm (Ảnh cắt từ clip).

Vào dịp lễ tết hay những đợt nghỉ dài ngày, Hồng Nhai Động thu hút hơn 100.000 du khách tới trải nghiệm. Đông vui nhộn nhịp nhất phải kể tới thời điểm trời tối khi tất cả khu tổ hợp thắp đèn sáng rực rỡ.

Bên trong khu tổ hợp được chia thành các khu phố nhỏ với không gian đan xen như mê cung và rất giống nhau. Bởi vậy những du khách khi tới lần đầu rất dễ bị lạc.

Chưa rõ từ khi nào khu vực này xuất hiện dịch vụ chỉ đường cho khách và có thu phí. Tháng 3 vừa qua, nhóm du khách từ Thượng Hải cho biết họ tới đây lần đầu nên không rõ lối đi và phải nhờ một người đàn ông chỉ dẫn với giá 30 tệ (hơn 100 nghìn đồng).

Trên thực tế, điều này không khiến nhiều người bất ngờ. Tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc, người xem có thể thấy rất nhiều đoạn video được du khách ghi lại trải nghiệm "hỏi đường và mất tiền".

Mức chi phí không cố định, nhưng thường từ 5 tệ đến 10 tệ mỗi người cho một lần chỉ dẫn.

Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn đi nhanh về chóng-3
Khu phức hợp có không gian khá giống nhau nên du khách lần đầu tới dễ "lạc lối" (Ảnh: News).

"Có lần nhóm tôi 8 người tới đây không biết đường ra và đã trả tiền cho một người dẫn đường. Trời tối, khách du lịch lại đông nên cả nhóm người nọ nắm chặt áo người kia để thoát ra khỏi đám đông".

"Lần đó chúng tôi hết 80 tệ. Đúng là chỉ có người dân Trùng Khánh mới kiếm được tiền kiểu này", một tài khoản mạng xã hội có tên Bao Er chia sẻ trên Douyin.

Bên cạnh dịch vụ lạ, du khách tới đây còn bị cuốn hút bởi sự lung linh huyền ảo về đêm khi đèn điện của toàn bộ khu vực được thắp sáng.

Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn đi nhanh về chóng-4
Nếu dùng dịch vụ chỉ đường có tính phí, du khách sẽ được dẫn bằng lối tắt mà chỉ người bản địa mới biết (Ảnh: News).

Và nếu đam mê ẩm thực thì vùng đất này đúng là thiên đường để thưởng thức ẩm thực địa phương. Nhắc tới Trùng Khánh không thể bỏ qua món lẩu ngập ớt đỏ tươi kèm theo nhiều gia vị, thảo mộc, chỉ hít hà cũng thấy vị cay xè bốc lên từ làn khói.  

Đặc sản của Hồng Nhai Động còn có món mỳ Dan Dan, xuất hiện từ năm 1841 từ một gánh hàng rong nên nó còn được gọi là "mỳ gánh". Sau này, mỳ Dan Dan nhanh chóng có mặt trên các gánh hàng ở Trùng Khánh, Thành Đô, Tứ Xuyên.

Nơi du khách hỏi đường phải trả tiền nếu muốn đi nhanh về chóng-5
Món mỳ gánh Dan Dan có tuổi đời hàng trăm năm (Ảnh: Food).

Dù phần lớn mỳ Dan Dan ngày nay phục vụ trong các nhà hàng, nhưng đến những khu phố nhỏ ở Hồng Nhai Động, đôi lúc du khách vẫn tìm thấy vài gánh mỳ nhỏ với hương vị chẳng kém gì thời xưa.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/noi-du-khach-hoi-duong-phai-tra-tien-neu-muon-di-nhanh-ve-chong-20230517222311176.htm?fbclid=IwAR3j8Lvu6cTAqqcu4KgwHqCE2JR3f7pgiVhzB9VpFygCGdw0r0lvHxxWhpY

Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao