NÓNG: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời

NHK đưa tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị bắn vào sáng nay 8/7. Ông 67 tuổi.

Trước đó, đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết tình trạng của cựu Thủ tướng Shinzo Abe rất nguy kịch sau khi bị bắn vào trưa 8/7. "Tôi cầu mong cho cựu thủ tướng Abe sẽ vượt qua", AFP dẫn lời ông Kishida nói.


Công bố video kẻ nổ súng đứng ngay phía sau cựu Thủ tướng Abe Shinzo

Ông Kishida xác nhận với báo giới ngay khi vừa về Tokyo rằng ông Abe đã bị bắn tại thành phố Nara và ông được báo cáo rằng tình trạng của người tiền nhiệm rất nguy kịch.

Ông Kishida nhấn mạnh: "Đó là hành động man rợ ngay tại buổi vận động bầu cử, điều được xem là nền tảng của dân chủ. Điều này tuyệt đối không thể tha thứ. Tôi lên án mạnh mẽ nhất đối với hành động này".

NÓNG: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời-1
 Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời ở tuổi 67

Theo truyền thông Nhật Bản dẫn thông tin từ cảnh sát, ông Abe bị bắn vào trưa 8/7 khi đang phát biểu vận động cử tri gần ga tàu tại thành phố miền tây Nara trước thềm cuộc bầu cử thượng viện Nhật Bản, dự kiến vào ngày 10/7.

Theo đài NHK, ông Abe bị bắn từ đằng sau bởi một người đàn ông và đổ gục. Ông bị bắn vào ngực và cổ. Ông sau đó được đưa lên trực thăng đến bệnh viện. Truyền thông Nhật đưa tin ông có lúc bị ngưng tim.

Cảnh sát bắt giữ nghi phạm tên Yamagami Tetsuya (41 tuổi) tại hiện trường và thu giữ một khẩu súng. Nghi phạm bị cáo buộc tội cố ý giết người và đang bị tạm giam.

Ông Abe Shinzo sinh ngày 21/9/1954, giữ chức Thủ tướng Nhật Bản bốn nhiệm kỳ, đồng thời là Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) từ 2006 đến 2007 và từ 2012 đến 2020. Ông là Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản và cũng là Thủ tướng Nhật Bản đầu tiên sinh ra sau Thế chiến II.

Năm 2007, ông Abe từ chức Thủ tướng với lý do sức khỏe, không lâu sau khi đảng ông thua trong cuộc bầu cử năm đó. Ông được kế nhiệm bởi ông Yasuo Fukuda, người đầu tiên trong chuỗi 5 vị Thủ tướng mà không ai tại nhiệm hơn 16 tháng của Nhật Bản.

Đến cuối năm 2012, đảng LDP giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử, giúp ông Abe trở thành Thủ tướng đầu tiên tái nhiệm kể từ ông Yoshida Shigeru năm 1948. Ông tiếp tục đắc cử với kết quả áp đảo năm 2014 và 2017.

Ông Abe thông báo ý định từ chức hồi tháng 8/2020, với lý do là bệnh viêm loét đại tràng diễn biến nghiêm trọng trở lại. Ông chính thức từ chức vào ngày 16/9/2020, sau khi cuộc bầu cử lãnh đạo LDP diễn ra hai ngày trước đó đã bầu ông Suga Yoshihide làm Chủ tịch LDP.

Trong giai đoạn nắm quyền, nhất là giai đoạn sau năm 2012, ông Abe đã đưa Nhật Bản phục hồi sau trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân tàn khốc, khôi phục đất nước trở lại tình trạng kinh tế rực rỡ.

NÓNG: Cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe qua đời-2 
Nghi phạm bị bắt tại hiện trường. (Ảnh: NHK)

 

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nhk-cuu-thu-tuong-nhat-shinzo-abe-qua-doi-n-312614.html

thủ tướng Nhật Abe Shinzo Nhật Bản

Tin tức mới nhất