NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam

16h hôm nay ngày 1/3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức buổi họp báo thông tin về vụ lật ca nô chở khách du lịch ở biển Cửa Đại, thành phố Hội An tại Hội trường Thành ủy Hội An.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam sẽ chủ trì buổi họp báo. Bên cạnh đó, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Hà Lai, Phó Giám đốc Công an tỉnh; Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND thành phố Hội An cũng sẽ tham gia để đưa thông tin cụ thể tới báo chí.

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-1

Trí Thức Trẻ trích lời ông Nguyễn Văn Sơn nói trong cuộc họp: "Nguyên nhân của vụ tai nạn, cơ quan cảnh sát điều tra đang làm việc chưa có kết luận nên chưa thể thông tin đến anh chị em báo chí. Sau khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể. Trước mắt sẽ giải quyết các vấn đề liên quan đến gia đình, làm việc với các công ty, làm bảo hiểm cho người bị nạn. Sau khi có kết quả chính thức thì tỉnh sẽ rà soát, giải quyết thấu đáo để không có vụ việc xảy ra trong tương lai.

Về nguyên nhân khách quan, liên quan luồng lạch, thời tiết, thành phố có kiến nghị bước đầu với Trung ương liên quan đến nạo vét luồng lạch, thiết lập các phao luồng, lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm cho các phương tiện khi thời tiết không đảm bảo. 

Hiện nay việc điều hành ra vào thì dựa vào thông tin của cơ quan khí tượng thuỷ văn Quốc gia và miền Trung. Tuy nhiên, có những thời điểm có hiện tượng bất thường nên phải có hệ thống cảnh báo sớm.

Đây là sự việc quá đau lòng trong thời điểm Hội An và Quảng Nam phục hồi du lịch sau 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để giải quyết hậu quả. Còn mổ xẻ nguyên nhân thì trong thời gian tới, chúng tôi sẽ rà soát để không có vụ việc như vậy diễn ra"

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-2
Lực lượng chức năng đưa chiếc ca nô kí hiệu QNa 1152 vào khu vực bãi cạn, tiến hành khám nghiệm.

Cũng tại họp báo, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết sau khi ​​nhận được thông tin thì từ 7-10 phút là lực lượng đã có mặt tại hiện trường. 

Ông Nam nói: "Khi có mặt thì chúng tôi tổ chức cứu nạn ngay, huy động các tàu du lịch và ngư dân tham gia cứu nạn. Công tác kiểm tra giám sát thì đã thực hiện theo luật giao thông đường thuỷ, thông tư 39 của bộ GTVT và các văn bản khác để kiểm soát việc tàu ra vào bến. Trên các phương tiện đều có giám sát hành trình để giám sát tốc độ".

Sau đó, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam đã có thông tin về cồn cát nghi là nguyên nhân vụ tai nạn.

Đại diện Sở cho hay, việc hình thành cồn cát ngoài biển Cửa Đại đã xuất hiện từ khá lâu. Để theo dõi diễn biến cồn cát thì Bộ NN&PTNT đã có chỉ đạo khảo sát từ ngày 19/9 đến 31/10/2018 thì kết thúc. Qua đợt khảo sát, cồn cát này chuyển biến liên tục, không cố định nhưng có xu hướng dịch lên phía Bắc.

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-3

Trước đó vào 13h45 ngày 26/2, chiếc ca nô mang tên Phương Đông 05 chở theo 36 hành khách và 3 thuyền viên xuất phát từ đảo Cù Lao Chàm về cảng Cửa Đại. Đến 14h, khi còn cách bờ khoảng 2 km thì ca nô gặp một cơn sóng lớn tạt ngang từ mạn trái khiến nó bị lật úp khiến 17 người tử vong.

Về nguyên nhân vụ chìm ca nô ở Hội An, cơ quan công an chưa có kết luận chính thức. Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP Hội An cho rằng một phần nguyên nhân là do từ năm 2018, Bộ Giao thông Vận tải quy định tuyến Cửa Đại – Cù Lao Chàm phải sử dụng tàu SB. Đây là loại tàu đóng kín, chỉ có một cửa phía trước, tàu đóng kín nên rất khó cứu hộ khi gặp nạn.

"Trong mười mấy năm qua, thành phố khai thác tuyến này bằng tàu SI (loại tàu thoáng, chỉ có mái che) thì cũng có lật thuyền, tai nạn nhưng chưa bao giờ xảy ra chết người vì khách 100% mặc áo phao mà khi chìm thì họ nổi lên, chúng ta vớt được", ông Sơn nói với Trí Thức Trẻ.

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-4
Phần mũi ca nô vỡ toác, lòi nhiều vật dụng, thiết bị.

Có liên quan đến cồn cát "Khủng Long" bí ẩn?

Trao đổi trên tờ Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND TP.Hội An, đặt nghi vấn nguyên nhân xảy ra vụ lật ca nô du lịch có thể do ca nô bị mắc cạn rồi bị sóng lớn đánh chìm.

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-5
Cồn cát nổi trên biển Cửa Đại. Ảnh: Tổng cục Phòng chống thiên tai.

Ông Sơn cho rằng, khoảng 3 năm trở lại đây bất ngờ xuất hiện cồn cát (được gọi là cồn "Khủng Long") phía ngoài khơi Cửa Đại và đang có xu thế dịch chuyển, mở rộng về hướng phía bắc, trúng ngay luồng lạch vận chuyển khách ra vào, dẫn đến tình trạng bồi cạn rất nhanh.

Theo ông Sơn, qua đợt sóng gió vừa rồi có thể cồn cát trôi lệch, gây bồi trụ khu vực luồng lạch mà tàu thuyền hay ra vào. Vì vậy, hiện nay tàu thuyền di chuyển từ đảo Cù Lao Chàm vào Cửa Đại thì đi theo phao nhưng vẫn gặp cồn cát vì cát bồi nhanh.

Chiều nay cơ quan chức năng sẽ trả lời chi tiết về vụ việc.

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-6NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-7
Phần hông chiếc ca nô hư hỏng nặng

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-8NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-9

NÓNG: Họp báo về vụ chìm ca nô kinh hoàng ở Quảng Nam-10
Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ lật ca nô khiến 17 người chết.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nong-hop-bao-ve-vu-chim-ca-no-kinh-hoang-o-quang-nam-n-297846.html

chìm tàu Quảng Nam

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao