Học cách cắm hoa sen khiến 'vạn người mê' của nữ giáo viên Hà thành

Cắm hoa sen được coi là thú vui trong suốt mùa hạ của chị Ngọc Phương.

Thú vui cắm hoa sen mỗi khi mùa hạ về đã trở thành thói quen của nhiều chị em phụ nữ đất Hà Thành. Chị Đặng Ngọc Phương, 38 tuổi, hiện là một giáo viên ở Hà Nội cũng không ngoại lệ. Vì yêu hoa nên mùa nào thức ấy, chị luôn lựa chọn những bông rực rỡ nhất để trang trí cho ngôi nhà thêm tinh tế.

Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-1
Chị Ngọc Phương coi cắm sen là một thú vui tao nhã của mùa hạ.

Cắm hoa sen được coi là thú vui trong suốt mùa hạ của chị, chẳng ngày nào thiếu. "Sen là Quốc hoa mà, mang cả hương lẫn sắc, lại có vẻ đẹp tao nhã và thanh cao, không thích sao được", chị nói. 

Không chỉ thích cắm hoa, chị Phương còn có thú vui tao nhã ngắm sen. Theo chị, sen thường nở sớm và bất ngờ. Bản thân lại luôn tò mò về quá trình hoa nở, mong muốn lưu giữ lại những hình ảnh sống động khi thấy từng cánh sen tách lớp cánh, nên chị đã không ngần ngại đặt camera một cách công phu để có thể "trộm nhìn điều kỳ diệu của tạo hóa". 


Chị Phương ghi lại quá trình bình hoa sen bung nở sau một đêm

Tuy nhiên theo chị, để tạo ra một video hoa nở đẹp mắt không hề đơn giản mà công phu từ khâu chọn, dưỡng đến cách cắm hoa sen. 

"Nguyễn Du đã từng nói 'Nghề chơi cũng lắm công phu' mà. Nhưng mình yêu hoa và yêu cái đẹp thì sẽ kiên nhẫn và sáng tạo được nhiều hơn", chị Phương cho hay.

Chọn hoa

Nên chọn sen thật tươi. Chị Phương thường đặt hoa ở đầm sen. Chủ đầm cắt từ 4h sáng và 7h hoa sẽ đến tay. Ngoài ra, có thể chọn mua sen ở cửa hàng hoa uy tín, được tuyển chọn kỹ.

Có 2 loại sen đơn và sen kép. Sen đơn bông nhẹ, ấn tay vào bông thấy xốp vì chỉ có một lớp cánh hoa. Sen kép bông nặng, ấn tay thấy chắc, vì bên trong chứa nhiều lớp cánh nhỏ. Nụ sen kép màu cũng tươi hơn sen đơn.

Khi chọn cắm bình, sen kép có nhiều lớp cánh, khi nở tách từng lớp trông thú vị hơn. Nhưng sen đơn cũng mang vẻ đẹp rất thanh tao. 

Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-2
Những bông sen hồng khoe nhụy vàng căng tràn sức sống được chị Phương khéo léo cắm.

Dưỡng hoa

Chị dưỡng sen trước khi cắm bằng cách ngâm vào xô nước sâu, ít nhất khoảng 2 tiếng hoặc càng lâu càng tốt để sen hút no nước, sẽ nở căng vào sáng hôm sau. Nếu dưỡng không kĩ, sen thiếu nước sẽ nở kém hoặc không nở. 

Ngoài ra, để có một bình sen tươi tắn thì vài chiếc lá xanh tô điểm không thể thiếu. Để giữ lá tươi trước khi cắm, nên ngâm lá ngập trong chậu nước lớn (có thể dùng vật nặng chèn giữ). Nếu để lá bên ngoài thì chỉ sau 30 phút, lá sẽ khô se, không còn xanh tươi.

Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-3
Sen cứ e ấp rồi bất ngờ bung nở khiến người mê hoa không khỏi bồi hồi, yêu thương...

Cắm hoa

Tuỳ nhiều hay ít hoa mà lựa chọn cắm vào bình cho phù hợp. Cắm hoa chen chúc thì mang vẻ đẹp rực rỡ choáng ngợp, nếu thưa thì bình sen trông thanh tao, nhã nhặn. Thông thường chị Phương cắm 5 đến 15 bông trong một bình hoa.

Bên cạnh đó, hoa sen có nhiều cách cắm, kiểu phối bình. Có thể dùng bình gốm mộc, sứ tráng men để tạo nét đẹp cổ điển, thuần Việt. Hoặc dùng bình thuỷ tinh, pha lê để phá cách, tạo màu sắc mới mẻ hiện đại cho bình sen.

Chị Phương quan tâm nhiều đến việc tạo dáng các bông sen sao cho hài hoà, dựa vào dáng sẵn có của mỗi cành hoa mà bố trí, sắp đặt. Khi tạo dáng cho bình sen không nên cắm sát. Vì khi hoa nở sẽ chèn vào nhau không đẹp, hoặc khiến các bông nở không đều. 

Nên cắm thưa, khoảng cách giữa các bông bằng đường kính một bông hoa nở. Ngoài ra, chú ý căn chỉnh cao thấp. Cắm xen lẫn lá búp, lá non và đài để bình hoa có dáng cân đối và hài hòa nhất.

Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-4
Bình hoa sen trắng thanh khiết đặt bên cửa sổ khiến không gian thêm phần dịu dàng.

Phân tầng cho hoa là một khâu quan trọng. Hoa nên có cao có thấp, bông nào mập, miệng hé thì nên quay về phía trước để khi nở sẽ tạo sự mãn nhãn. Một mẹo nhỏ có thể dùng đũa hay que dài buộc chun để nâng độ cao của những bông hoa thấp. 

Nhưng cần chú ý cành sen vẫn phải chạm nước 5-10cm, nếu không hoa sẽ nở kém. Để "chơi hoa" được lâu, hãy tránh gió quạt và điều hoà phả thẳng vào bình hoa.

Mỗi khi được ngắm nhìn những bình hoa sen do chính mình cắm, nữ giáo viên Hà Thành cảm thấy thực sự hạnh phúc. "Giống như người nghệ sĩ được sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật cho riêng mình và sau đó thưởng thức thành quả ngọt ngào vậy", chị Phương bày tỏ.

Ngắm thêm những bình sen đẹp ngất ngây do chị Ngọc Phương thực hiện:

Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-5Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-6Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-7Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-8Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-9
Học cách cắm hoa sen khiến vạn người mê của nữ giáo viên Hà thành-10
Mỗi bình hoa sen lại mang sắc vẻ yêu kiều khác nhau. 

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

 


cách cắm hoa sen mẹo vặt

Tin tức mới nhất