Nữ nghi phạm phóng hỏa nhà trọ ở Phú Đô có thể đối mặt với nhiều tội danh

Hành vi của cô gái này là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ trong đó có tính mạng, sức khỏe con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

Sáng 1/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã bắt giữ nghi phạm là nữ giới để điều tra về vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngõ 60 phố Phú Đô.

Theo cảnh sát, sau nhiều giờ đấu tranh, nghi phạm đã thừa nhận hành vi phóng hỏa ngôi nhà.

Quá trình gây án của nghi phạm cũng được camera an ninh ghi lại. Theo đó, khoảng 18h50 ngày 31/3, người phụ nữ này vào tầng một là nơi để xe máy.


Một người phụ nữ đốt xe máy, nghi là vụ cháy làm chết người ở Phú Đô

Sau đó, nghi phạm nhiều lần châm lửa bằng diêm, vứt vào một xe máy. Sau khoảng 4-5 lần thực hiện, ngọn lửa bùng lên dữ dội, còn nghi phạm bỏ chạy ra ngoài.

Ngôi nhà xảy ra hoả hoạn có 6 tầng, 1 tum, diện tích mặt sàn khoảng 170 m2. Khu vực cháy xảy ra tại nơi để xe ở tầng 1 của ngôi nhà. Sau khoảng 30 phút, ngọn lửa đã được khống chế. Lực lượng chức năng đã giải cứu 12 người trong ngôi nhà. Tuy nhiên, vụ cháy đã khiến 5 người bị thương, 1 người tử vong.

Người phụ nữ đốt nhà trọ khiến 6 người thương vong có thể đối mặt với nhiều tội danh

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng Luật sư Chính Pháp, khẳng định: "Đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 1 người chết, nhiều người bị thương và thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do một phụ nữ gây ra".

Với thông tin hình ảnh trích xuất từ camera, lời khai của những người làm chứng, dấu vết để lại qua khám nghiệm hiện trường và các chứng cứ khác, cơ quan điều tra đã xác định được nghi phạm gây ra vụ cháy là một phụ nữ trẻ tuổi. Cơ quan điều tra đã bắt giữ được người này.

Hành vi của người phụ nữ là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ trong đó có tính mạng, sức khỏe con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ đối tượng vừa bị bắt giữ có đúng là người phụ nữ trong clip được trích xuất từ camera giám sát của khu nhà trọ này hay không? Động cơ mục đích thực hiện hành vi của người này là gì và xác định hậu quả đã gây ra đối với tính mạng, sức khỏe con người và với tài sản của tổ chức cá nhân như thế nào để giải quyết vụ án.

Nữ nghi phạm phóng hỏa nhà trọ ở Phú Đô có thể đối mặt với nhiều tội danh-1
Nghi phạm bị bắt giữ ngay trong đêm

Cơ quan điều tra sẽ tiến hành tạm giữ hình sự người phụ nữ này và những người khác có liên quan nếu có để lấy lời khai đồng thời có thời gian giám định thương tích, định giá tài sản để xác định thiệt hại làm cơ sở khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người phụ nữ này không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân thì người phụ nữ này có thể sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh; Trong đó có tội hủy hoại tài sản, vô ý làm chết người hoặc giết người tùy thuộc vào mục đích và nhận thức của người phụ nữ này đối với sự việc.

Với những chứng cứ khách quan thể hiện hành vi đốt xe máy tại tầng một của khu nhà trọ, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của người thực hiện hành vi và hậu quả thiệt hại về tài sản đã gây ra thì cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Như vậy, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại tài sản và một số tình tiết khác mà người phụ nữ này có thể phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau, trường hợp thiệt hại tài sản từ 500.000.000 đồng trở lên thì người phụ nữ này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10 năm đến 20 năm theo quy định tại Khoản 4, Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Người phụ nữ phải bồi thường thế nào?

Ngoài ra, người phụ nữ này có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về tài sản và những thiệt hại khác đã gây ra đối với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, thiệt hại không chỉ là tài sản mà còn thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ những thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của nạn nhân đã diễn ra như thế nào, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của người phụ nữ này ra sao.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người phụ nữ này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra; Biết hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là giết từ hai người trở lên và vì động cơ đê hèn.

Nữ nghi phạm phóng hỏa nhà trọ ở Phú Đô có thể đối mặt với nhiều tội danh-2
Hình ảnh camera an ninh ghi lại quá trình gây án xong người này lên xe máy bỏ đi

Với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự thì người phụ nữ này phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm. Tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy người phụ nữ này không nhận thức được là hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người, sự việc thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác nằm ngoài ý thức chủ quan thì người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất có thể tới 10 năm tù nếu hậu quả làm chết nhiều người.

Bởi vậy, với hành vi gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác thì cơ quan điều tra cẩn thận trọng làm rõ động cơ, mục đích, mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của người phụ nữ này, làm rõ mục đích của hành vi và những yếu tố khác để làm rõ mối quan hệ giữa nguyên nhân và hậu quả để xác định tội danh, làm cơ sở để tòa án quyết định hình phạt phù hợp.

Hành vi của đối tượng trong clip là rất táo tợn, liều lĩnh và bất thường, bởi vậy nếu quá trình xác minh sự việc cho thấy có dấu hiệu người phụ nữ này không bình thường thì phải tiến hành giám định tâm thần để xác định mức độ nhận thức khả năng điều khiển hành vi.

Trường hợp người phụ nữ này bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi thì sẽ không xử lý hình sự và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nu-nghi-pham-phong-hoa-nha-tro-o-phu-do-khien-6-nguoi-thuong-vong-co-the-doi-mat-voi-nhieu-toi-danh-162220104112628532.htm

phóng hỏa hỏa hoạn

Tin tức mới nhất