Nữ nhân viên y tế mang thai mắc Covid-19 được mổ bắt con

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau 26 ngày chăm sóc tích cực, nữ nhân viên y tế 23 tuổi, mang thai 36 tuần đã được mổ bắt con.

Chị L.T.H., 23 tuổi, là nhân viên y tế, trú tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, mang thai 36 tuần, điều trị đái tháo đường thai kì. Chị được cách ly tại trạm y tế ngay khi có yếu tố dịch tễ, đến ngày 19/7 sốt 38.5 độ C, khó thở, ho tăng dần, đau mỏi người, xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2.  

Tại bệnh viện ở Nghệ An, chị H. khó thở tăng lên, được mổ lấy thai, điều trị thở oxy kính, kháng sinh, chống viêm, chống đông máu. Tuy nhiên tình trạng xấu dần, chuyển thở HFNC Flow 20 l/p, FiO2 80%, sau đó sản phụ được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày 24/7.

Nữ nhân viên y tế nhập viện trong tình trạng tỉnh, mệt, chỉ số chức năng phổi suy giảm P/F 106, mạch 62-68 l/p, huyết áp 125/70 mmHg, không đáp ứng với thở oxy lưu lượng cao, đã được đặt ống nội khí quản và thở máy. 

Ngày 25/7, bệnh nhân tụt huyết áp, suy tuần hoàn, được can thiệp đặt catheter động mạch theo dõi huyết động liên tục. Các diễn biến bệnh được theo dõi sát sao, kết hợp chăm sóc toàn diện và điều trị tích cực. 

Ngày 29/7, chỉ sau 5 ngày vào khoa ICU, bệnh nhân có tiến triển rõ rệt, chỉ số chức năng phổi P/F trên 200, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, được rút ống, bỏ máy thở và chuyển thở oxy kính. 

Tuy nhiên, hôm sau, bệnh nhân đột ngột có biểu hiện suy hô hấp, đau tức ngực, được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định chụp cắt lớp vi tính MSCT ngực. Qua thăm khám đánh giá, bệnh nhân được chẩn đoán điều trị theo hướng tắc mạch phổi. 

Đến ngày 8/8, bệnh nhân tự thở được tốt, cơ lực khá, toàn trạng ổn định, được ngừng thở oxy kính và tích cực tập vận động, phục hồi chức năng, nuôi dưỡng nâng cao thể trạng.

Đến ngày 19/8, sức khỏe bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được công bố khỏi bệnh. Cùng ngày, 13 bệnh nhân khác cũng được xuất viện, về địa phương theo dõi sức khỏe và cách ly theo quy định. 

Nữ nhân viên y tế mang thai mắc Covid-19 được mổ bắt con-1
Nữ nhân viên y tế được công bố khỏi bệnh (Ảnh: BVCC)

Bác sĩ Đặng Văn Dương, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đây là trường hợp nhân viên y tế nhiễm Covid-19, lại là một sản phụ. Bệnh tình diễn biến nhanh và bị suy hô hấp. 

Theo bác sĩ Dương, rất may, sản phụ đã được kịp thời mổ lấy thai nên khi rơi vào suy hô hấp nặng, phải dùng các thuốc điều trị không ảnh hưởng đến con và cũng tạo điều kiện cho việc sớm bỏ được máy thở. Thêm một điều may mắn nữa là việc điều trị theo hướng tắc mạch phổi kịp thời và bệnh nhân đáp ứng tốt. 

"Một lần nữa chúc mừng 2 mẹ con bệnh nhân. Chúc H. sớm bình phục sức khỏe để quay trở lại chiến đấu cùng anh em nhân viên y tế trong cuộc chiến chống Covid-19 này", bác sĩ Dương chia sẻ.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện đang điều trị cho 352 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 60 bệnh nhân nặng, nguy kịch. Khoa Hồi sức tích cực còn 30 ca nặng, trong đó 19 ca thở máy, 4 ca ECMO (tim phổi nhân tạo).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nu-nhan-vien-y-te-mang-thai-mac-covid-19-duoc-mo-bat-con-suy-ho-hap-tac-mach-phoi-phai-dieu-tri-tich-cuc-26-ngay-161211908192410482.htm

COVID-19

Tin tức mới nhất