Nữ trợ lý 7X tiết lộ cách xử lý đồ ăn thừa sau Tết khiến hội chị em xuýt xoa

Theo chị Hương Giang, cách thức và kỹ thuật chế biến là yếu tố quyết định tới việc xử lý đồ ăn thừa hậu Tết hiệu quả.

Chị Tô Thị Hương Giang (42 tuổi, ở Hà Nội, trợ lý chủ tịch của một tập đoàn truyền thông nổi tiếng) yêu thích những ngày Tết cổ truyền bởi đây là khoảng thời gian cả gia đình sum họp bên nhau. Vào những ngày này, chị thường chuẩn bị kỹ lưỡng các thực phẩm theo đúng phong tục truyền thống.

Tuy nhiên sau Tết, thức ăn còn dư không ít nhưng chẳng vì thế mà chị Giang phiền lòng. "Mâm cỗ Tết nhà mình thường 4 bát 8 đĩa hoặc nhiều hơn nên dư thừa đồ ăn cũng là chuyện bình thường. Lúc này, mình sẽ chủ động nghĩ cách xử lý, tránh vứt đi hoặc ăn lại nhiều lần khiến cả nhà phát ngán", chị chia sẻ.

Nữ trợ lý 7X tiết lộ cách xử lý đồ ăn thừa sau Tết khiến hội chị em xuýt xoa-1
Chị Hương Giang yêu thích những ngày Tết với mâm cỗ truyền thống. 

Các kinh nghiệm xử lý đồ ăn thừa sau Tết đều do chị tự mày mò, cũng như xuất phát từ khẩu vị, sở thích ăn uống của các thành viên. Chị chia sẻ, cả nhà thường ít hứng thú với việc ăn lại đồ dư thừa, cũng không thích lặp lại món liên tục. Vậy nên việc sáng tạo thực đơn mỗi ngày, chuẩn bị đa dạng thực phẩm để dễ dàng nấu nướng vốn đã là thói quen giúp chị không bị lúng túng.

Cách thức và kỹ thuật chế biến được xem là yếu tố quyết định tới việc xử lý thức ăn thừa hiệu quả hay không. Chị nói: "Các món ngày Tết thấy ngán là do nhìn thấy mâm cỗ đầy ắp món, lại còn nhiều thịt.

Vậy khi mình biến tấu lại nên tăng cường thêm rau, gia giảm vị chua, ngọt, cay và thêm một số gia vị khác để kích thích vị giác. Ngoài ra, việc trình bày khác đi so với bữa cơm thường ngày cũng rất quan trọng". Cụ thể như sau:

1. Thịt gà luộc

Nữ trợ lý 7X tiết lộ cách xử lý đồ ăn thừa sau Tết khiến hội chị em xuýt xoa-2
Cơm gà Hội An hấp dẫn được chị Giang làm từ thịt gà còn dư.

Chị Giang thường lọc lấy thịt nạc, cho vào hộp kín rồi cấp đông (-18 độ C) hoặc để vào ngăn lạnh sâu (0 độ C) để bảo quản và dùng làm các món sau:

- Gỏi gà: Hành tây thái mỏng, ngâm dấm và đường. Gà rắc chút gia vị, rau răm rửa sạch, thái nhỏ. Trộn đều tất cả các nguyên liệu, vắt thêm nước cốt chanh, 1 vài lát ớt là được. 

- Phở gà: Nước luộc gà và thịt gà có sẵn, chỉ cần thêm bánh phở, hành mùi là có bữa sáng. Nếu muốn pha chế thêm nước dùng, nêm chút rễ và hạt mùi già, hành và gừng nướng, hạt tiêu. 

- Cháo gà: Chỉ cần cho gạo, nước vào nồi cơm điện. Khi thấy cháo sắp chín nhừ mới cho thịt gà vào. Đây là bữa ăn khuya của gia đình chị Giang.

- Bún gà: Măng nứa khô xào, om kỹ. Thêm thịt gà và mọc làm từ nấm hương, mộc nhĩ, hạt tiêu và nước mắm.

- Phở gà trộn: Nguyên liệu của món phở gà trộn gồm thịt gà, bánh phở, rau thơm mùi, hành phi, lạc rang và nước trộn.

- Cơm gà Hội An: Nước gà luộc, thịt gà trộn cùng hành tây và hoa chuối, kèm rau răm. Nếu có lòng gà xào nữa sẽ trọn vị. 

- Xôi xéo gà: Hành phi làm phức tạp nhưng món này "ăn bao nhiêu cũng hết".

Nữ trợ lý 7X tiết lộ cách xử lý đồ ăn thừa sau Tết khiến hội chị em xuýt xoa-3
Xôi xéo gà "ăn bao nhiêu cũng hết".

2. Giò chả

Giò chả là món thừa nhiều nhất ở nhà chị Giang. Sau Tết, chị biến tấu thành các món Thịt kho chả. Món ăn với xôi, kèm dưa góp được xem như một bữa sáng "cực hao". Ngoài ra, giò thái sợi kèm thịt luộc, trứng tráng thái sợi cuốn rau sống, chấm với nước mắm chua ngọt ăn vừa mát lại nhẹ bụng.

3. Đầu và vỏ tôm

Nữ trợ lý 7X tiết lộ cách xử lý đồ ăn thừa sau Tết khiến hội chị em xuýt xoa-4
Đầu, vỏ tôm sau khi xay và lọc nấu canh sẽ rất ngon. 

Cả nhà chị đều rất thích ăn tôm, nhưng thịt tôm sau khi chế biến còn dư không ít vỏ và phần đầu. Nếu bỏ đi sẽ rất lãng phí nên chị mang xay vỏ và đầu tôm tươi, lọc sạch rồi nấu canh bầu/bí sẽ ngon và ngọt.

Chị còn sấy khô đầu tôm ở nhiệt độ 150 độ C, trong khoảng 20-30 phút rồi mang nấu canh bóng, làm nước dùng cho món bún thang. Hoặc nấu đầu tôm sấy với củ cải, su hào và cà rốt, thả thêm sủi cảo, thịt tôm, trứng cút, nấm hương, hẹ là có ngay bữa sáng thịnh soạn. 

4. Trái cây 

Với trái cây còn dư sau Tết có thể cắt nhỏ, cho thêm sữa chua hoặc rượu vang, nước cam tươi và đường để có món chè, sinh tố hấp dẫn. Hoặc cắt lát mỏng, mang sấy khô trong lò nướng ở nhiệt độ 100 độ C, trong khoảng 3 tiếng.

Nhờ khéo léo biến tấu, cả nhà đều thích thú thưởng thức các món ăn "lạ mà quen" do chị Giang trổ tài. Thậm chí, các con còn thích thú gợi ý cũng như phụ giúp mẹ chế biến. Qua đó, gia đình chị trở nên gần gũi, bữa ăn cũng vì thế mà ngon miệng hơn nhiều.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nu-tro-ly-7x-xu-ly-do-an-thua-sau-tet-khien-ca-nha-thich-thu-thuong-thuc-n-252200.html

đồ ăn thừa món ăn ngày tết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao