Nuôi nhốt 14 con hổ trong nhà, người đàn ông nhận 'kết đắng'

Đối tượng nuôi nhốt 14 cá thể hổ trong nhà gây chấn động dư luận vào năm 2021 ở Nghệ An vừa bị tuyên án 7 năm tù giam.

Hôm nay (3/3), TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà sơ thẩm xét xử đối tượng Nguyễn Văn Hiền (SN1982, trú tại xóm Nam Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An). Hiền bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Trước đó, ngày 4/8/2021, đối tượng bị phát hiện nuôi nhốt trái phép 14 cá thể hổ trong hầm nhà. Tại cùng thời điểm, các cơ quan chức năng cũng phát hiện một trường hợp nuôi nhốt trái phép 3 cá thể hổ tại nhà dân cũng trên địa bàn huyện Yên Thành (vụ án này được tách riêng xét xử).

Nuôi nhốt 14 con hổ trong nhà, người đàn ông nhận kết đắng-1
Đàn hổ 14 con ở một hộ gia đình bị lực lượng chức năng ở Nghệ An phát hiện 

Hổ được nuôi nhốt trong những chuồng sắt chật hẹp, kín đáo ngay trong nhà dân sinh sống. Mỗi cá thể hổ lúc bị bắt giữ có trọng lượng từ 200 – 265kg/con.

Lực lượng chức năng đã nhanh chóng bắn thuốc mê, di chuyển 17 cá thể hổ về Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm để chăm sóc và phục vụ điều tra. Tuy nhiên, không may mắn, có 9 cá thể hổ trong lúc di chuyển giữa thời tiết nắng nóng đã bị chết.

Nuôi nhốt 14 con hổ trong nhà, người đàn ông nhận kết đắng-2
Đàn hổ bị chết khi di chuyển từ nhà dân đến Khu du lịch sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm

Bà Bùi Thị Hà, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết: “ENV tin rằng mức án 7 năm tù giam sẽ là bài học cảnh tỉnh, răn đe các đối tượng đang nuôi nhốt hổ trái phép từ bỏ hoạt động này.

Tình trạng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép đã xảy ra trong một thời gian dài trên địa bàn tỉnh Nghệ An, tập trung tại 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu”.

Theo bà Hà, năm 2012, phóng sự điều tra của PV VietNamNet phản ánh hoạt động “nuôi hổ như nuôi lợn” tại Nghệ An, nhưng đáng tiếc vấn đề không được xử lý triệt để ở thời điểm đó. 

Nuôi nhốt 14 con hổ trong nhà, người đàn ông nhận kết đắng-3
Đàn hổ nuôi trái phép trong nhà dân ở huyện Yên Thành, Nghệ An mà PV VietNamNet đã ghi lại vào tháng 5/2012. Ảnh: Phan Sông La

“Theo nhiều nguồn tin, hiện nay, có thể vẫn còn hàng trăm cá thể hổ bị nuôi nhốt trái phép. Hầu hết, các cá thể hổ này được nhập lậu từ Lào khi còn nhỏ và nuôi nhốt trong các căn hầm bí mật của hộ dân. Hổ đến đến khi trưởng thành sẽ bị giết, buôn bán”, bà Hà thông tin.

Trong thời gian vừa qua, chính quyền và các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều nỗ lực đấu tranh, giải quyết tình trạng buôn bán, nuôi nhốt hổ trái phép.

Tuy nhiên, việc xóa bỏ hoạt động này tại Nghệ An đòi hỏi sự đầu tư, quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt của Đảng ủy, UBND tỉnh vào cuộc và quyết tâm của tất cả các ban, ngành, đoàn thể có liên quan.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/nuoi-nhot-14-con-ho-trong-nha-dan-o-nghe-an-nguoi-dan-ong-nhan-ket-dang-820170.html?fbclid=IwAR3B9EnRuoEHLiq-7iKxcMNw5n2qB6U4GNQWcjoB7nt3MUWKHo_Nv91khB0

động vật hoang dã Nghệ An

Tin tức mới nhất