'Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng'

Ông James Fair, trưởng bộ môn Phim tại Đại học Bournemouth, đưa ra nhận định về câu chuyện của "Vợ ba" với góc nhìn tại Anh Quốc.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm phim và gần 15 năm phê bình điện ảnh, James Fair - trưởng bộ môn Phim tại trường Đại học Bournemouth, Anh Quốc - nhận định về Vợ ba: "Sự phán xét về đạo đức quan trọng hơn rất nhiều sự phán xét về nghệ thuật tại thời điểm này".

Ngày 28/5, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết Cục Điện ảnh phát hiện bản phim công chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu.  Đơn vị sản xuất thừa nhận vi phạm và khắc phục bằng việc ngưng phát hành Vợ ba.

Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng-1
Cảnh tình dục gây tranh cãi trong Vợ ba.

Việc Vợ ba rút khỏi rạp chiếu từng thổi bùng tranh cãi trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng dân trí tại Việt Nam quá thấp để cảm thụ nét nghệ thuật trong những cảnh nóng của Vợ ba. Thậm chí, một số bộ phận còn cho rằng lên án việc để trẻ 13 tuổi đóng cảnh nhạy cảm là giết chết nghệ thuật nước nhà.

Tuy nhiên, ông James Fair cho rằng không có nghệ thuật nào bị giết ở đây và vấn đề đạo đức cần được làm rõ. "Tại Anh Quốc, chúng tôi không chấp nhận, không cho phép việc trẻ em dưới 18 tuổi đóng cảnh tình dục. Đó là vi phạm pháp luật", ông nói.

Bên cạnh đó, ông Fair cũng chia sẻ: "Các nhà làm phim thường sử dụng diễn viên đóng thế trong các phân cảnh tình dục nếu như diễn viên không đủ khả năng hoặc không muốn đóng. Việc này còn trở nên phổ biến hơn khi phong trào #MeToo bùng nổ".

Dựa theo Bộ luật Tội phạm tình dục của Anh, có hiệu lực từ năm 2003, người trên 18 tuổi sẽ bị coi là phạm tội dù chỉ mới giao tiếp về tình dục với trẻ dưới 16 tuổi. Người vi phạm có thể bị phạt tiền và lĩnh án tù từ 1-2 năm.

Ở Anh, chúng tôi không cho phép trẻ dưới 18 tuổi đóng cảnh nóng-2
Đạo diễn Ash Mayfair khẳng định không ai phàn nàn về cảnh nóng.

Ở Anh, nếu đơn vị sản xuất muốn sử dụng diễn viên dưới 18 tuổi, họ cần chứng minh với các cấp quản lý rằng toàn bộ thành viên trong đoàn không có tiền án ấu dâm. Đặc biệt, đơn vị phải có băng ghi hình cho thấy việc bảo vệ trẻ em trên phim trường được tuân thủ đúng pháp luật.

Đặc biệt, theo Bộ luật Bảo vệ Trẻ em năm 1978 tại Anh, người ghi hình, phát tán hoặc trình chiếu các cảnh có tính chất tình dục của trẻ dưới 18 tuổi là tội phạm hình sự. Bộ luật chỉ rõ dù là kịch, phim hay chương trình truyền hình, mọi diễn viên nào có mặt trong phân cảnh nhạy cảm phải trên 18 tuổi. Không có ngoại lệ dù nhân vật trong kịch bản ở độ tuổi dưới 18.

Đồng thời, các nhà làm phim phải xác minh độ tuổi của tất cả các diễn viên dưới 18 tuổi hoặc trên 18 tuổi nhưng trông trẻ hơn bằng văn bản.

Theo Zing


Vợ ba Cảnh Nóng

Tin tức mới nhất