Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Ổ dịch Covid-19 quán bar Buddha: Không rõ ca F0, kiểm soát nhờ ca chỉ điểm

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM - cho biết, từ ca chỉ điểm 91, thành phố đã khoanh vùng và kiểm soát chặt chuỗi lây nhiễm Covid-19 tại quán bar Buddha.

Bác sĩ Dũng cho biết, mặc dù đến thời điểm này chưa xác định được nguồn lây (F0) tại bar Buddha, nhưng việc tìm ra ca chỉ điểm đã giúp thành phố khoanh vùng và khống chế chuỗi lây nhiễm này.

Xác định đây là ổ dịch lây truyền COVID-19, thành phố đã khoanh vùng, tiếp cận, lấy mẫu những người đã dự tiệc ngày 14/3 và những người đến quán từ ngày 13 - 17/3, chủ yếu là người nước ngoài.

Ổ dịch Covid-19 quán bar Buddha: Không rõ ca F0, kiểm soát nhờ ca chỉ điểm-1

“Không thể có được con số cụ thể bao nhiêu người đã đến quán bar đêm 14/3, nhưng qua lời khai của những ca bệnh, chúng tôi xác định có khoảng gần 300 người dự tiệc trực tiếp. Hiện thành phố đã lấy mẫu 255 trường hợp, cũng là con số gần sát với dự tính và phát hiện 11 trường hợp mắc bệnh, 2 trường hợp nghi ngờ cao. Cùng với đó là 5 trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc”, ông Dũng nói.

Bác sĩ Dũng cho biết, không phải dịch bệnh nào cũng tìm được nguồn lây (F0), giống như trường hợp của ổ dịch bar Buddha, nhưng quan trọng là đã tìm được ca chỉ điểm là ca 91, từ đó tìm được các chùm ca liên quan.

“Rất khó để xác định trong số các ca nhiễm này ca nào là F0. Hầu hết các ca mắc đều không có triệu chứng, thời gian ủ bệnh rất khác nhau nên không thể xác định ca nào nhiễm trước, ca nào nhiễm sau. Có ca sau 16 ngày tiếp xúc mới xét nghiệm dương tính, dù trước đó 3 ngày xét nghiệm vẫn ra âm tính.

Vấn đề ở đây không phải là tìm được F0 mà tìm được ca chỉ điểm để kiểm soát chùm lây nhiễm. Cho dù chưa định danh được F0 nhưng xác định được ca chỉ điểm rõ nhất, từ đó tìm ra được các ca sau để kiểm soát chặt”, bác sĩ Dũng giải thích.

Ông Dũng nhận định, đến thời điểm này, các chuỗi lây nhiễm đã được kiểm soát khá tốt, chưa có dấu hiệu lây lan thêm. Tuy nhiên, đã có một số trường hợp khai báo trễ, thậm chí cố tình không khai báo, để quá thời gian 14 ngày nhằm tránh bị cách ly.

Thành phố xác định đây là nhóm nguy cơ cao nên cho dù đã quá 14 ngày kể từ khi rời khỏi quán bar, những người này vẫn phải bắt buộc đi cách ly tập trung 14 ngày kể từ ngày đưa vào khu cách ly. Việc khai báo không trung thực, giấu diếm dù là người nước ngoài cũng sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tin-tuc/o-dich-covid-19-quan-bar-buddha-khong-ro-ca-f0-kiem-soat-nho-ca-chi-diem-1075282.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất