'Ocean’s 8' - Dấu ấn nữ quyền

"Ocean’s 8" đang trở thành một trong những bộ phim tiêu điểm tại các rạp chiếu phim khắp thế giới những ngày qua.

Đây là phim làm lại từ cốt truyện phim "Ocean’s Eleven" từng gây xôn xao thị trường điện ảnh thế giới trước đây. Chỉ có điều khác là băng cướp nam trong phim được đổi thành nữ giới, với sự tham gia diễn xuất của hàng loạt ngôi sao nữ nổi tiếng: Sandra Bullock, Cate Blanchett, Rihanna, Anne Hathaway, Mindy Kaling, Helena Bonham Carter, Sarah Paulson và Awkwafina.
 


Poster phim "Ocean’s 8" Ảnh: HOLLYWOOD REPORTER

"Ocean’s 8" là phần mới nhất của loạt phim siêu trộm "Ocean". Trong "Ocean’s 8", nhân vật trung tâm là Debbie Ocean (Sandra Bullock đóng), em gái của Danny Ocean (George Clooney đóng) - trùm băng trộm trong các tập trước. Sau 5 năm ở tù, cô được thả và trù tính một phi vụ táo bạo: cướp chuỗi vòng có giá 150 triệu USD, được siêu sao Daphne Kluger (Anne Hathaway đóng) đeo trong đêm Met Gala.

Để thực hiện điều này, Debbie Ocean tập hợp một nhóm siêu trộm nữ vì theo cô, nam giới dễ gây chú ý còn phụ nữ hay bị coi thường nên dễ hoạt động bí mật. Băng trộm phải vượt qua hệ thống an ninh nghiêm ngặt để lấy được chuỗi vòng, thay bằng chiếc giả rồi rút lui an toàn khỏi đêm tiệc.

Bộ phim thiên về chất hài hước với những khoảnh khắc siêu vui nhộn nhưng ẩn chứa trong đó là thông điệp "nữ quyền" trong bối cảnh hình ảnh các anh hùng trong phim của Hollywood luôn do nam giới "thống trị". Tình trạng nam giới luôn được ưu tiên ở kinh đô điện ảnh Hollywood từ thù lao, vai diễn đến hình tượng lâu nay là nguồn cơn tạo nên làn sóng đấu tranh đòi nữ quyền tại Hollywood âm ỉ nhiều năm.

Làn sóng này càng lúc càng mạnh mẽ dẫn đến phong trào #Metoo có sức công phá lớn như bây giờ. "Ocean’s 8" với thông điệp nữ quyền ra đời cho thấy Hollywood thay đổi phần nào thái độ ứng xử đối với ngôi sao nữ, công nhận nam giới hay phụ nữ đều có những đóng góp như nhau, họ cần được đối xử công bằng.

Vì vậy, nhóm siêu trộm ở series cũ toàn nam, còn trong phần mới toàn nữ. Họ độc lập, tự tin và lấn át các nhân vật nam. Hầu hết hướng đến sự tự do, muốn thoát khỏi các công việc thường nhật lẫn trách nhiệm xã hội thường quy cho phụ nữ. Họ có thể làm các công việc của nam giới nhưng vẫn đầy nữ tính.

Tuy nhiên, các nhà làm phim cho rằng "Ocean’s 8" đơn giản chỉ là tác phẩm giải trí thuần túy trong mùa hè năm nay nên không nên nghiêm trọng hóa vấn đề. Dù hiểu theo cách nào thì với một số nhà phê bình, bộ phim này là ý tưởng tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Theo NLĐ


phim chiếu rạp

Tin tức mới nhất