Ồn ào Xuân Lan đòi đối chất vì phim bị chê bai dưới góc nhìn các chuyên gia
Những tranh cãi xoay quanh kịch bản phim “Cái giá của hạnh phúc” vẫn chưa có hồi kết. Thậm chí, có ý kiến đáng tiếc khi Thái Hòa, Hữu Châu nhận lời đóng phim.
Ra rạp ngày 19/4, Cái giá của hạnh phúc được kỳ vọng là điểm sáng của phim Việt trong tháng 4. Tác phẩm có Thái Hòa đóng chính nhanh chóng vươn lên vị trí số một phòng vé và thu về 20 tỷ đồng chỉ sau 5 ngày công chiếu, theo số liệu của Box Office Vietnam.
Tuy nhiên, càng về sau, sức hút của bộ phim suy giảm và đặc biệt lép vế khi Lật mặt 7 ra rạp, cạnh tranh trực tiếp dịp nghỉ lễ 30/4.
Tạo hình Thái Hòa trong Cái giá của hạnh phúc.
Cái giá của hạnh phúc hay bài học đắt giá cho Xuân Lan?
Tính đến hết ngày 2/5, Cái giá của hạnh phúc chạm ngưỡng hơn 23 tỷ đồng. Doanh thu trong ngày chưa đạt 700 triệu đồng với 430 suất chiếu.
Trước diễn biến không mấy khả quan, đường đua phòng vé của Cái giá của hạnh phúc gian nan hơn khi liên tục bị giới phê bình phim và khán giả chỉ ra nhiều điểm hạn chế.
Cao trào là khi Xuân Lan – nhà sản xuất Cái giá của hạnh phúc, cũng là diễn viên trong phim – đối chất, lời qua tiếng lại với nhà phê bình Lê Hồng Lâm.
Xuân Lan cho rằng những bình luận ác ý của Lê Hồng Lâm kéo theo hệ lụy không nhỏ đến phim. “Đáng lẽ, những người có chuyên môn như em phải có góc nhìn khách quan để giúp những người làm phim tử tế phát triển", Xuân Lan đáp trả.
Một mặt “cãi tay đôi” với nhà phê bình, một mặt Xuân Lan thể hiện sự thiếu tự tin vào chất lượng “đứa con tinh thần” của mình.
Xuân Lan thú nhận cô buồn, lo, không thể ngủ, thấy ngày dài vô tận và bí bách vì phim chưa bán được vé như kỳ vọng, cơ hội hòa vốn trở nên khó khăn hơn. Cô mong khán giả thương và ủng hộ bằng cách mua vé xem ngay.
Xuân Lan cầu cứu khán giả.
Phản ứng của Xuân Lan là bình thường
Theo nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang, mối quan hệ giữa nhà sáng tạo (hay còn gọi nhà sản xuất) với giới phê bình không phải đến sự kiện Xuân Lan mới bàn luận. Mối quan hệ này là quan hệ cơ bản trong lĩnh vực văn học - nghệ thuật, có từ thời cổ đại khi mới khai mở bộ môn nghệ thuật. Bất cứ nơi nào và bất cứ ở đâu có sáng tạo là sẽ có phê bình, phản biện. Chính điều này tạo nên sự phong phú của thế giới quan nghệ thuật.
Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang.
Nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho biết sáng tạo (sản xuất) làm nên tác phẩm nghệ thuật, song tác động của tác phẩm đó đến đời sống con người tích cực hay tiêu cực, đạt đến giá trị văn hóa nào, người đọc, người xem tiếp cận ra sao lại cần đến tính định hướng của phê bình, phản biện.
“Vấn đề sự phê bình, phản biện ấy có khách quan và vì nghệ thuật, vì nhân sinh hay không. Ý kiến đóng góp của phê bình, phản biện sẽ giúp nhà sáng tạo ăn sâu bám chặt vào hiện thực để điều chỉnh hoặc đúc rút giá trị cho những sáng tạo kế tiếp, ngược lại, nhờ có tác phẩm sáng tạo mà nhà phê bình, phản biện có đất để tham gia xây dựng hệ sinh thái nghệ thuật hài hòa, không thái quá, không bất cập”, ông Ngô Hương Giang chia sẻ với Tiền Phong.
Chuyên gia ví von nếu sáng tạo nghệ thuật là chân ga của một chiếc ôtô, thì phê bình phản biện giống chân phanh điều tiết chiếc xe nghệ thuật ăn nhịp với mỗi cung đường thưởng thức thẩm mỹ.
Qua phê bình, phản biện, trí tưởng tượng của nhà sản xuất sẽ được kiểm soát, luôn bám chặt với đời sống con người, thay vì mộng mơ vượt thoát thế giới hiện sinh. Do đó, trong sáng tạo đã tiềm ẩn yếu tố phê bình và trong phê bình cũng ẩn chứa sự sáng tạo. Vì vậy không thể tách biệt rạch ròi kiểu toán học giữa sáng tạo và phê bình được.
“Việc người mẫu Xuân Lan phản biện những đánh giá của nhà phê bình Lê Hồng Lâm cũng là lẽ bình thường. Bởi vì không ai hiểu tác phẩm nghệ thuật bằng chính tác giả của nó. Nhưng chính vì quá hiểu tác phẩm của mình, đôi khi nhà sáng tạo rơi vào tình trạng nhận thức chủ quan, độc đoán trong quan điểm. Quan trọng nhất vẫn là thái độ trong khi phê bình, phản biện như thế nào mà thôi. Vì lợi ích chung hay chỉ chăm chăm bảo vệ cái tôi chủ quan, sở thích của mình”, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang nhận định.
Nhà phê bình không phải đao phủ, bài phê bình không phải bản án
Theo quan điểm của nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang, một nhà phê bình đúng nghĩa không bao giờ có ý nghĩ giết chết sáng tạo, mà chỉ làm cho tác phẩm tích cực hơn, cũng như có ích hơn từ những góc nhìn phản biện.
“Một bài phê bình dù hay hay dở cũng chỉ là một góc nhìn lý luận về một vấn đề hay một tác phẩm. Nó không phải và không bao giờ là ‘lời sấm truyền’ hay ‘một bản án’ đối với tác phẩm sáng tạo. Nếu quan niệm xem nhà phê bình như ‘đao phủ’ và xem bài phê bình như ‘bản án’ đối với sản phẩm sáng tạo nghệ thuật là chúng ta đang sai về nhận thức thẩm mỹ”, chuyên gia nói.
“Theo tôi, nếu tác phẩm của nhà sáng tạo có giá trị thì hàng nghìn bài phê bình, phản biện đi nữa cũng không bao giờ chết được, ngược lại, chính những ý kiến phê bình sẽ làm cho tác phẩm ấy trở nên giá trị hơn. Giống như vàng thử lửa vậy. Đã là vàng tốt thì gặp ngọn lửa lớn sẽ càng tỏa sáng rực rỡ”, nhà nghiên cứu văn hóa Ngô Hương Giang cho hay.
Chuyên gia khẳng định việc "cãi tay đôi" chưa bao giờ được xem là phê bình, phản biện, mà chỉ là sự bộc phát của cái tôi chủ quan bảo thủ.
“Đã là phê bình, huyết mạch vẫn phải là chứng lý. Không có chứng lý, mọi bàn luận chỉ là đôi co qua lại phục vụ ý chí thắng thua chủ quan. Mặt khác, nếu sản phẩm nghệ thuật, phim ảnh hay và có giá trị, tự khắc khán giả sẽ tìm đến xem, cảm nhận, mà không cần phải cầu xin ai cả”, ông Ngô Hương Giang nêu quan điểm.
Chê phim vì lợi ích cá nhân là hành động thiếu nhân văn
Trao đổi với Tiền Phong, PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng khi bình tĩnh xem xét vấn đề trên nhiều khía cạnh sẽ thấy đánh giá phim và viết bình luận tiêu cực không hẳn là hành động thiếu nhân văn đối với bộ phim hoặc nhà sản xuất.
Chuyên gia nhận định mỗi người có quyền tự do biểu đạt ý kiến và cảm nhận cá nhân về một tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, việc viết bình luận tiêu cực có thể gây ra những hậu quả không mong muốn.
“Khi các bình luận tiêu cực không được đưa ra một cách xây dựng và có lý do, không chỉ dựa trên sở thích cá nhân mà còn bị chi phối bởi những cảm xúc tiêu cực và không công bằng, hay những lợi ích khác thì điều này được coi là hành động thiếu nhân văn, cần phải lên án. Việc chỉ trích không có cơ sở hoặc lý do cụ thể, không chỉ không mang lại giá trị cho người đọc, khán giả mà có thể ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và doanh thu của bộ phim và nhà sản xuất”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nói.
Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn, một hệ quả khác của việc viết bình luận tiêu cực là khiến cho khán giả hoặc độc giả không công bằng trong việc đánh giá và quyết định xem bộ phim.
Điều này cản trở truyền tải thông điệp hay giá trị nghệ thuật đích thực của bộ phim mà nhà sản xuất muốn truyền đạt.
“Khi một bộ phim bị đánh giá tiêu cực mà không có cơ sở, nhà sản xuất có thể gánh chịu mất mát về doanh thu và danh tiếng”, chuyên gia cho hay.
PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội.
Từ thực tế đó, PGS.TS Bùi Hoài Sơn phân tích việc nhà sản xuất và ê-kíp làm phim tiếp nhận phản hồi tiêu cực từ bình luận và review có thể giúp họ cải thiện trong tương lai. Nhận phản hồi xây dựng từ những ý kiến tiêu cực có thể giúp nhà sản xuất hiểu rõ hơn về những khía cạnh cần cải thiện và học hỏi từ kinh nghiệm đó để sản xuất những tác phẩm tốt hơn.
“Mặc dù việc đánh giá tiêu cực có thể gây ra hậu quả không mong muốn cho bộ phim và nhà sản xuất, quan trọng là phản hồi phải được đưa ra một cách công bằng, đúng đắn và xây dựng. Các bình luận tiêu cực cần được đánh giá dựa trên lý do và cơ sở chứ không chỉ làm theo cảm xúc cá nhân”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn nhấn mạnh.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcCảnh nóng của cặp đôi Baek Sa Eon và Hong Hee Joo đã giúp bộ phim "Khi Điện Thoại Đổ Chuông" kết thúc với mức rating kỷ lục 8.6%.
-
8 giờ trướcNSƯT Tiêu Lang sinh năm 1929, tên thật là Nguyễn Văn Lộc. Ông là em ruột của chủ đoàn cải lương Kim Chung. Ông cùng vợ là nghệ sĩ Kim Xuân tạo thành cặp nghệ sĩ đình đám trong làng cải lương.
-
13 giờ trướcTrong phim "Không thời gian", Huyền Sâm vào vai Đại uý Hoài Thu yêu đơn phương Trung tá Đại (Mạnh Trường). Ngoài đời, cô là Thiếu tá, có chồng là Phó Giám đốc Nhà hát Kịch nói Quân đội.
-
16 giờ trướcLee Min Ho đã chính thức trở lại màn ảnh nhỏ và có cảnh nóng ngay khi vừa tái xuất.
-
18 giờ trướcCùng trong dịp cuối năm 2024, NSND Xuân Bắc được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, còn NSND Tự Long trở thành Giám đốc Nhà hát Chèo Quân đội.
-
1 ngày trướcNăm 2024, Tuấn Trần - diễn viên nghìn tỷ đổi đời nhờ Trấn Thành có tới 3 phim điện ảnh ra rạp nhưng chỉ có 2 phim lọt top 10 doanh thu cao nhất, dự án còn lại rơi vào top những tác phẩm thua lỗ nặng nề nhất.
-
1 ngày trướcTài tử 'Hạ cánh nơi anh' gây bức xúc khi làm Seohyun khóc nức nở ở hậu trường lễ trao giải; tin đồn V (BTS) sẽ góp mặt trong Squid Game 3 khiến khán giả thích thú.
-
1 ngày trướcTrung Ruồi xác nhận với VietNamNet thông tin anh tham gia tập Táo Quân 2025 là chính xác, không hề có chuyện Trung Ruồi vắng mặt tại chương trình năm nay.
-
1 ngày trướcSức khỏe giảm sút, thêm vào đó là hình ảnh xấu đi trong mắt công chúng, Triệu Lộ Tư ngày càng gặp khó khăn trong sự nghiệp. Hiện tại, cô vẫn nghỉ ngơi để hồi sức.
-
2 ngày trướcĐứng trước làn sóng chỉ trích, biên kịch Vu Chính thay đổi thái độ và cho biết đã trò chuyện với Triệu Lộ Tư. Cả hai nói chuyện trong một giờ đồng hồ, Vu Chính khẳng định hai người có mối quan hệ tốt đẹp.
-
2 ngày trướcNữ diễn viên này vật lộn với những tổn thương tâm lý. Tình trạng của cô nghiêm trọng đến mức phải vào viện tâm thần điều trị, thậm chí sang nước ngoài "cách ly".
-
2 ngày trướcTào Vinh không thể nổi tiếng với vai Tôn Ngộ Không, hiện tại nam diễn viên đã rời khỏi giới giải trí. Hình ảnh mới của Tào Vinh khiến khán giả bất ngờ.
-
2 ngày trướcPhim Việt “Mưa trên cánh bướm” không chỉ kể câu chuyện gia đình đầy bi kịch mà còn khéo léo đan cài những yếu tố siêu nhiên. Dù còn hạn chế, tác phẩm vẫn xứng đáng với những tán dương mà giới phê bình quốc tế dành tặng.
-
2 ngày trướcĐóng vai chính phim rác "Mẹ lao công học yêu", Thùy Trang - diễn viên gạo cội, được đánh giá cao về thực lực diễn xuất - gây tranh cãi.
-
3 ngày trướcViệc có thêm những nhân vật trẻ trong "Squid Game" mùa 2 đã vẽ nên bức tranh hiện thực khắc nghiệt đang diễn ra ở Hàn Quốc.
-
3 ngày trướcTập cuối "Mẹ lao công học yêu" khiến khán giả bất bình vì mọi tình tiết vô lý, lệch lạc chỉ là giấc mơ của nữ chính. Khán giả cho rằng đạo diễn "quay xe" sau làn sóng chỉ trích của người xem.
Tin tức mới nhất
-
57 phút trước
-
3 giờ trước
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
13 ngày trước