Ông Nguyễn Cao Trí lần đầu xuất hiện sau cáo buộc lừa đảo 1.000 tỷ đồng

Sau khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí đã “lật kèo”, thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký để chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng của bà này.

Là bị cáo được thẩm tra lý lịch cuối cùng, bị cáo Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Capella) khai mình bị bệnh cột sống và luật sư của bị cáo này cũng xin HĐXX cho bị cáo được ngồi trong quá trình xét xử.

Ông Nguyễn Cao Trí lần đầu xuất hiện sau cáo buộc lừa đảo 1.000 tỷ đồng-1
Ông Nguyễn Cao Trí trả lời HĐXX 

Ông này khai mình sinh năm 1970 tại Lâm Đồng, nơi cư trú tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7).

Bị cáo khai có 5 người con, con nhỏ nhất sinh năm 2023. Ông Trí nói bản thân không có tiền án, tiền sự và bị bắt tạm giam vào ngày 24/2/2023.

Ngoài ra, ông Nguyyễn Cao Trí khai mình rất hợp tác với CQĐT và gia đình bị cáo đã khắc phục toàn bộ số tiền mà bị cáo đã chiếm đoạt.

HĐXX cho biết, trong quá trình xét xử, nếu sức khỏe ông Trí không đảm bảo thì báo lại cho tòa biết.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí bị đưa ra xét xử về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Ông Nguyễn Cao Trí lần đầu xuất hiện sau cáo buộc lừa đảo 1.000 tỷ đồng-2
Bị cáo Nguyễn Cao Trí (thứ hai từ phải sang) tại tòa. Ảnh: Tiền Phong

Theo cáo buộc, từ năm 2017-2020, bà Trương Mỹ Lan đã hợp tác với ông Nguyễn Cao Trí để đầu tư dự án, mua cổ phần một số công ty của ông Trí.

Trong đó có thỏa thuận chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp với giá 45 triệu USD. Sau đó, bà Lan đã thanh toán cho ông Trí số tiền 21,25 triệu USD, tương ứng hơn 476 tỷ đồng để mua 31,22% vốn điều lệ ông Trí đang sở hữu.

Do cổ phần Công ty cao su Công nghiệp chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm, ông Trí và bà Lan thống nhất ký "hợp đồng ủy thác đầu tư" và để ông Hồ Quốc Minh (là người quen, môi giới của bà Lan) cùng người thân quen của ông Trí đứng tên trên hợp đồng.

Tiếp đó, bà Lan thỏa thuận với ông Trí mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỷ đồng. Bà Lan đã đặt cọc và 5 lần chuyển tiền cho ông Trí tổng cộng 20 triệu USD, tương ứng hơn 463 tỷ đồng.

Ngoài ra, giữa ông Trí và bà Lan còn thỏa thuận để bà Lan tham gia đầu tư vào dự án tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, thanh toán tiền theo tiến độ phát sinh chi phí. Bà Lan đã 2 lần thanh toán cho ông Trí, tổng cộng 9,5 triệu USD, tương ứng hơn 220 tỷ đồng.

Tháng 1/2021, ông Trí gặp bà Lan tại nhà hàng Ngân Đình, tòa nhà Times Square (TP.HCM), để thống nhất chốt các khoản đầu tư mà ông Trí nhận của bà Lan, tổng cộng là 1.000 tỷ đồng.

Để đảm bảo tín nhiệm và tin tưởng cho số tiền trên, ông Trí thống nhất chuyển nhượng cho bà Lan 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang và thống nhất với bà Lan để Hồ Quốc Minh đứng tên sở hữu cổ phần. Việc chuyển nhượng này không được ghi nhận trên hệ thống sổ sách kế toán.

Tổng số tiền mà ông Trí nhận của bà Lan qua các lần hợp tác là 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bà Lan bị bắt, ông Trí đã cho soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang đã ký theo thỏa thuận với bà Lan, chiếm đoạt số tiền 1.000 tỷ đồng đã nhận từ bà này.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ong-nguyen-cao-tri-lan-dau-xuat-hien-sau-cao-buoc-lua-dao-1-000-ty-dong-2256249.html?fbclid=IwAR3SQt2PUhlbwL0QXwtf_l_bf706aGyk19zE2vffakjcU6sGFfyDiiHjITM

Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao