Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh 8 năm tù trong vụ mua Redoxy 3C

Liên quan vụ mua Redoxy 3C, ông Nguyễn Đức Chung bị tòa tuyên 8 năm tù. Cộng bản án trước đó, bị cáo này lĩnh tổng hình phạt chung là 13 năm tù.

Chiều 13/12, TAND Hà Nội đưa ra phán quyết vụ mua độc quyền chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic, gây thiệt hại cho UBND Hà Nội hơn 36 tỷ đồng.

Sau khi đánh giá toàn diện vụ án, tòa tuyên bị cáo Nguyễn Đức Chung mức án 8 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cộng bản án trước đó, ông Chung lĩnh tổng hình phạt chung là 13 năm tù.

Cùng tội danh trên, bị cáo Nguyễn Trường Giang lĩnh 4 năm 6 tháng tù. Võ Tiến Hùng nhận mức án 4 năm tù.

VKS sát truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội

Về dân sự, tòa buộc ông Chung khắc phục hậu quả với số tiền 25 tỷ đồng. HĐXX ghi nhận ông Chung đã nộp 10 tỷ.

Bị cáo Giang phải bồi thường 7,1 tỷ đồng, xác nhận đã nộp một tỷ đồng. Võ Tiến Hùng bị buộc phải nộp khắc phục 4 tỷ đồng.

Đối với việc VKS đề nghị cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ từ 3 đến 4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt, HĐXX nhận định hình phạt bổ sung này là không cần thiết nên không áp dụng đối với các bị cáo.

Căn cứ quá trình điều tra, xét hỏi, đối chất tại tòa và lời khai người liên quan, HĐXX nhận thấy nhằm cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị, tháng 5/2016, bị cáo Chung với vai trò người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm, sau đó mua chế phẩm Redoxy 3C.

Sau khi có kết quả thử nghiệm ban đầu, ông Chung tiếp tục chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm từ Công ty Watch Water thông qua Công ty Arktic gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đối với Arktic, HĐXX xác định doanh nghiệp này ban đầu do con trai ông Chung lập ra, nhưng sau đó chuyển nhượng. Tuy nhiên trên thực tế, mọi giấy tờ chuyển nhượng công ty do bà Nguyễn Thị Trúc Tri Hoa (vợ ông Chung) lo liệu, nhờ người đứng tên hộ. Từ đó, tòa khẳng định Arktic là doanh nghiệp của gia đình bị cáo Chung.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh 8 năm tù trong vụ mua Redoxy 3C-1
Ông Chung phủ nhận cáo trạng nhưng VKS cho rằng bị cáo là chủ mưu. Ảnh: Người Lao Động.

Với bị cáo Nguyễn Trường Giang, ông Chung đã tạo mọi điều kiện, để Giang tham gia đoàn công tác của UBND Hà Nội đi sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia vào quá trình mua bán hóa chất Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

"Hành vi của 3 bị cáo đã đồng phạm về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Như vậy, VKS sát truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội”, chủ tọa Trần Nam Hà công bố.

Về xác định thiệt hại, HĐXX cho biết giai đoạn 2016-2019, Công ty Arktic có 13 phiếu đặt hàng, mở 28 tờ khai nhập khẩu chế phẩm. Tổng chi phí nhập khẩu Redoxy 3C về Việt Nam là 115 tỷ đồng.

"Được sự hậu thuẫn, 'bật đèn xanh' của bị cáo Chung, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm”, chủ tọa kết luận và cho biết dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, bị cáo Hùng đã ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với công ty của gia đình bị cáo Chung. Sau khi tổng hợp các khoản lợi nhuận và kết quả kiểm tra đối với Công ty Arktic, tòa xác định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu

Quá trình thẩm vấn, Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng đều thừa nhận hành vi. Hai bị cáo khai thực hiện chỉ đạo của cựu Chủ tịch Hà Nội, Công ty Thoát nước đã mua chế phẩm Redoxy 3C thông qua Công ty Arktic là công ty của gia đình bị cáo Chung, do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập.

Trong khi đó, ông Chung cho rằng bản thân không chỉ đạo mua chế phẩm như lời khai của 2 bị cáo còn lại. Ông Chung cũng phủ nhận Arktic là công ty của gia đình, ông không góp vốn hay chỉ đạo Nguyễn Trường Giang đưa Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Cựu Chủ tịch Hà Nội còn gửi bản kiến nghị và trình bày tại tòa 15 nội dung để lý giải vì sao ông phủ nhận cáo trạng. Đáng chú ý, luật sư của ông Chung cho rằng sau ngày 26/1/2016, bị cáo cùng vợ và con trai không góp vốn, không có tên trong sổ đăng ký cổ đông của Công ty Arktic. Còn việc nhập khẩu chế phẩm được thực hiện theo chỉ đạo của Thành ủy.

VKS đánh giá đây là vụ án đồng phạm và cho rằng 3 bị cáo cùng thực hiện một chuỗi sai phạm liên tiếp. Ông Chung là Trưởng ban chỉ đạo công tác xử lý nước ở thời điểm xảy ra vụ án. Bị cáo này giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo để Giang đưa chế phẩm về bán cho Công ty Thoát nước.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung lĩnh 8 năm tù trong vụ mua Redoxy 3C-2
Nguyễn Trường Giang (bìa trái) và Võ Tiến Hùng. Ảnh: TTXVN.

Đối với pháp nhân Arktic, VKS lập luận công ty này ban đầu do con trai ông Chung góp 60% vốn điều lệ. Sau đó, bà Hoa làm giả hồ sơ để chuyển nhượng vốn góp, cho Nguyễn Trường Giang làm giám đốc nhưng thực tế, vợ ông Chung là người lập công ty.

Ngoài ra, với mục đích vụ lợi, cơ quan công tố cho rằng ông Chung đã chỉ đạo để Giang đi cùng với đoàn cán bộ UBND Hà Nội. Sau đó, Công ty Arktic đăng ký thêm ngành nghề kinh doanh hóa chất để nhập Redoxy 3C về bán cho Công ty Thoát nước.

Trong phần tranh luận, cơ quan tố tụng ghi nhận việc gia đình ông Nguyễn Đức Chung nộp 10 tỷ đồng với mục đích bảo lãnh trong trường hợp bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự thì sẽ khấu trừ. Xét đây là tình tiết mới, VKS đã thay đổi mức đề nghị án với ông Chung từ 8 năm đến 10 năm tù, thay vì mức 10-12 năm như trước đó.

VKS cũng đề nghị Nguyễn Trường Giang (cựu Giám đốc Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội) mức 6-7 năm tù; ông Chung và Giang phải liên đới bồi thường hơn 36 tỷ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-cao-nguyen-duc-chung-linh-8-nam-tu-trong-vu-mua-redoxy-3c-post1282999.html

Nguyễn Đức Chung

Tin tức mới nhất