Ông Nguyễn Đức Chung: 'Nếu muốn làm ăn, gửi gắm 1 câu là có tiền'

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng nếu muốn làm ăn, chỉ cần gửi gắm 1 câu là có tiền, thậm chí nhiều tiền.

"Tôi cũng thân phận đi tù nên không bao giờ nói sai"

Trong phần tự bào chữa trước tòa kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, cựu Chủ tịch Hà Nội cho rằng, bản luận tội của đại diện VKS đưa ra không ghi nhận các nội dung ông trình bày trước tòa.

Trong phần tự bào chữa của ông Chung, nhiều lần chủ tọa yêu cầu trình bày ngắn gọn, không nhắc lại những nội dung đã trình bày.

Thậm chí, sau khi ông Chung trình bày phần tự bào chữa quá dài, kéo đến hơn 1 tiếng đồng hồ, chủ tọa nhiều lần nhắc sẽ tính giờ để đảm bảo cho những người khác cũng được tự bào chữa.

Tuy nhiên, sau đó, ông Chung vẫn tiếp tục đề nghị được trình bày rõ những nội dung liên quan. 

Trong đó, ông Chung phủ nhận cáo buộc chỉ đạo miệng yêu cầu Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy-3C từ công ty Arktic. 

Bởi theo cựu Chủ tịch Hà Nội, theo quy chế làm việc của UBND TP cũng như cơ quan hành chính, nếu bị cáo có chỉ đạo miệng thì cũng phải đưa vào văn bản, thể hiện rõ ngày giờ tháng năm, chứ không thể nói bâng quơ rồi cứ thế làm theo. 

Ông Chung cũng bác bỏ việc can thiệp, chỉ đạo điều hành đối với Công ty Arktic – được cơ quan tố tụng xác định là công ty “sân sau” của gia đình. 

Bị cáo khẳng định chưa bao giờ đặt vấn đề với Nguyễn Trường Giang cho gửi phần trăm vào Công ty Arktic, đồng thời, chưa bao giờ trong suy nghĩ cá nhân là bàn với Giang "đẻ" ra công ty để có cổ phần, "sân sau" của gia đình, cá nhân.

Ông Nguyễn Đức Chung: Nếu muốn làm ăn, gửi gắm 1 câu là có tiền-1
Ông Nguyễn Đức Chung được dẫn giải vào tòa.

"Mọi người thấy gia đình tôi có công ty TNHH, kinh doanh, từ năm 1996 và đến thời điểm 2016 là 20 năm. Công ty có 100 nhân viên làm và kinh doanh hàng chục nghìn mặt hàng.

Nếu tôi muốn làm Redoxy-3C cho cá nhân mình thì chỉ cần nói với ông TGĐ Watch Water cho vợ tôi làm đại lý và nhập về bán công khai chứ cần gì phải nói với anh Giang.

Không phải lằng nhằng như thế. Tôi mặt mũi nào mà bàn với anh Giang để làm cổ phần với mình song lại ra công đường họp, chỉ đạo Sở Ngoại vụ đàm phán với ông TGĐ Watch Water, giao ông Thế Hùng làm....

Không bao giờ lương tâm của tôi lại như vậy. Tuổi tôi thế này, ai chả muốn phấn đấu, làm tốt, chả nhẽ lại đi bàn làm ăn trắng trợn như thế... Không ai giỏi đạo diễn hơn nghệ sĩ trong việc này", ông Chung trình bày và cho rằng, trong đơn khiếu nại câu cuối cùng luôn nói tin tưởng vào pháp luật, vào HĐXX.

Cựu Chủ tịch Hà Nội cũng nêu lại việc không biết Giang trước Tết năm 2016 và sau này, việc biết Giang là do giới thiệu của vợ. Ông Chung cũng khẳng định lại việc không có chỉ đạo gì đối với Giang và công ty Arktic.

"Tôi hơn anh Giang mười mấy tuổi và tôi cũng là thân phận đi tù nên không bao giờ nói sai. Tôi chưa hề đi ăn cơm với vợ chồng, gia đình Nguyễn Trường Giang cũng như chưa hề đến nhà riêng thăm bố mẹ Giang.

Tôi không hề có quan hệ thân thiết và chưa bao giờ đưa Giang đi cùng để có mặt trước các Sở, ngành, cơ quan Trung ương. Nếu Giang luôn đi sát bên cạnh hay giới thiệu thì mới tạo tiếng, còn đi với người khác sao tạo tiếng được..", ông Chung nêu và đề nghị HĐXX xem xét một cách công tâm.

Đối với việc chỉ đạo Công ty Arktic như bị cáo Giang khai, ông Chung tiếp tục phủ nhận và nói gia đình có công ty nhưng bản thân chưa giúp gì hay tham gia góp ý cho vợ bởi không có thời gian.

"Tôi có rất nhiều điều kiện nếu như muốn làm ăn. Tôi chỉ cần gửi gắm 1 câu trong lĩnh vực của mình hoặc dùng 1 chỉ đạo với cấp dưới cũng có tiền, thậm chí tiền nhiều hơn những việc này nhưng tôi không làm.

Tôi tin là không bao giờ làm và tôi chưa bao giờ bàn bạc với một ai để làm cái gì moi tiền của Nhà nước cả", ông Chung lớn tiếng nói.

Ông Chung nói gì về Công ty Arktic? 

Giải trình thêm về Công ty Arktic, ông Chung nói, thời điểm tháng 5/2019, trên Facebook và một số báo chí có đăng liên quan đến Chủ tịch Hà Nội và tên Nguyễn Đức Hạnh (con trai ông Chung) trong tờ khai đăng ký doanh nghiệp, ông có hỏi con trai về công ty.

"Nguyên văn Hạnh nói với tôi là muốn làm công ty này với ông Tấn để sau này vào hoạt động, để lấy CV đi học tiếp chứ không phải kinh doanh lấy lãi. Tuy nhiên, sau khi tôi khuyên cháu đi Úc học thì cháu đi, công ty không hoạt động.

Tháng 3/2016, anh Giang điện cho cháu bảo thích tên công ty này nên lấy tên công ty này hoạt động và cháu đồng ý, điện cho mẹ. Tháng 7/2016, khi cháu về thì Giang bảo làm thủ tục. Tôi hỏi kỹ Hạnh có đóng tiền không thì cháu khẳng định không đóng tiền gì cả.

Tôi điện hỏi anh Giang vào tháng 5/2019, thì Giang nói nguyên văn là thích tên công ty nên lấy lại từ tháng 3/2016 và khẳng định, Hạnh không đóng tiền, không kinh doanh cùng gì cả.

Giang nói mở tài khoản tên mình, ngân hàng khác chứ không sử dụng tài khoản cũ và tiền của bản thân chứ không phải của Hạnh, vợ tôi để kinh doanh tiếp", ông Nguyễn Đức Chung trình bày thêm.

Ông Nguyễn Đức Chung: Nếu muốn làm ăn, gửi gắm 1 câu là có tiền-2

Đối với việc VKS nêu quan điểm đề nghị bị cáo Chung và Giang liên đới bồi thường thiệt hại hơn 36 tỷ đồng trong vụ án, ông Chung cho rằng, đã đem trí tuệ, công sức, cống hiến để đem lại cho người dân sự thơm tho nhưng tại sao lại quy trách nhiệm, bắt bỏ tiền nhà ra bồi thường.

"Tôi đã trình bày với cơ quan điều tra và nói rõ với đoàn thanh tra là nếu Chính phủ mà nói tôi làm sai với quy định thì tôi sẵn sàng bán cả nhà đi để đền", ông Chung nêu và đặt vấn đề tại sao lại quy trách nhiệm cho ông bồi thường.

Đồng thời, ông Chung cho rằng, theo luật phải cụ thể hóa, ông bao nhiêu, bị cáo Giang, bị cáo Hùng bao nhiêu, tuy vậy, ở đây, không đề nghị bị cáo Hùng bồi thường mà chỉ có ông với bị cáo Giang. Việc như vậy, là không đúng.

Trong phần tự bào chữa sau đó, cựu Giám đốc Arktic Nguyễn Trường Giang cho rằng, đúng ông Chung không chỉ đạo gì việc chuyển nhượng vốn của công ty, nhưng người chỉ đạo là vợ ông Chung. Sau này, việc nhập thiết bị của Công ty Arktic đều theo chỉ đạo của ông Chung.

Bị cáo này nhấn mạnh, không vu khống ai, chịu trách nhiệm về lời khai của mình.

Bị cáo Võ Tiến Hùng, cựu TGĐ Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục trình bày, ngày 31/7/2016, công ty có báo cáo sơ bộ kết quả đánh giá và ông Nguyễn Đức Chung đồng ý, nói mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ong-nguyen-duc-chung-tu-bao-chua-neu-muon-lam-an-chi-gui-gam-1-cau-la-co-tien-161211112114812851.htm

Nguyễn Đức Chung

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao