Ông Nguyễn Thanh Long đã can thiệp, hỗ trợ Công ty Việt Á

Hàng loạt sai phạm như buông lỏng lãnh đạo, thiếu giám sát, hỗ trợ Việt Á... là lý do khiến ông Nguyễn Thanh Long mất chức Bộ trưởng Y tế và bị bãi nhiệm đại biểu Quốc hội.

Những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Long tiếp tục được làm rõ khi Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh thông báo nhanh kết quả công tác nhân sự vừa được Quốc hội tiến hành sáng 7/6.

Với tỷ lệ hơn 94% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành, ông Nguyễn Thanh Long chính thức bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV và bị cách chức Bộ trưởng Y tế nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Nguyễn Thanh Long đã can thiệp, hỗ trợ Công ty Việt Á-1
Ông Nguyễn Thanh Long vừa bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội khóa XV và bị cách chức Bộ trưởng Y tế. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh, báo cáo giải trình tiếp thu tại Quốc hội đã nêu rõ những vi phạm chính của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trước khi các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín.

Cụ thể, theo kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, ông Nguyễn Thanh Long đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý.

Đặc biệt, ông Long còn được xác định thiếu kiểm tra, giám sát, can thiệp, tác động, hỗ trợ công ty Việt Á trong quá trình cấp sổ đăng ký lưu hành tạm thời và chính thức, hiệp thương giá và kiểm tra giá hiệp thương đối với kit xét nghiệm để việc ban hành thông báo giá, các sinh phẩm trang thiết bị y tế chẩn đoán nCoV trái quy định.

Từ hành vi này, cơ quan có thẩm quyền kết luận ông Nguyễn Thanh Long đã suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; vi phạm Quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định trách nhiệm nêu gương.

Những sai phạm của ông Long gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; gây bức xúc trong xã hội; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Bộ Y tế

“Ông Nguyễn Thanh Long vi phạm, không đảm bảo tiêu chuẩn là đại biểu Quốc hội cũng như với tư cách là Bộ trưởng Y tế”, bà Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh.

Chiều 6/6, Ban Chấp hành Trung ương kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Thanh Long.

Bộ Chính trị trước đó kết luận vi phạm của ông này gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách Nhà nước; ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch Covid-19, gây bức xúc trong xã hội.

Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Y tế trong giai đoạn ông Long làm bộ trưởng đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, thiếu kiểm tra, để một số lãnh đạo bộ và đơn vị vi phạm trong đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm nCoV của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ong-nguyen-thanh-long-da-can-thiep-ho-tro-cong-ty-viet-a-post1324255.html

bộ y tế

Tin tức mới nhất