Ông Vũ Trọng Lương sửa điểm thi ở Hà Giang là người thế nào?

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, việc điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia tại cụm thi Hà Giang có dấu hiệu bất thường. Bước đầu xác minh, nhà chức trách nhận thấy ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang đã sửa (nâng) điểm hơn 300 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi này.


Ông Vũ Trọng Lương.

Theo tìm hiểu của PV, ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên quán Thái Bình) được đánh giá là một cán bộ có chuyên môn tốt. Trước khi về công tác tại Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Hà Giang, vị Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng từng là giáo viên dạy Vật Lý tại trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang.

Tại ngôi trường này, ông Lương phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi Quốc gia môn Vật lý. Sau đó, ông Lương về Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang và được biên chế tại Phòng THPT. Tới năm 2010, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng được thành lập, thầy giáo này được chuyển sang phòng này, giữ chức vụ Phó phòng Khảo thí từ năm 2010 đến nay.

Về diễn biến kỳ thi THPT tại cụm thi Hà Giang năm nay, với vai trò là Thư ký Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang, sau khi kỳ thi kết thúc, ông này đã có những tác động làm sai lệch kết quả của thí sinh gây rúng động dư luận.

Theo đó, ông Vũ Trọng Lương được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi trắc nghiệm. Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Đại diện A83 (Bộ Công an) xác định, tại kỳ thi THPT ở Hà Giang, có vấn đề liên quan đến quy trình sử dụng máy tính để quét bài thi trắc nghiệm.

Sau khi có kết quả đáp án của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những đáp án đó về chuyển sang phần mềm Excel, lưu ở trong máy và sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Đồng thời, máy tính này được mang đến phòng quét xử lý bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình này, ông Lương đã tiến hành thao tác quét được file ảnh và chuyển sang file Excel, lấy kết quả đáp án đã được mình xử lý trước đây  dán vào file ảnh bài thi của thí sinh, đánh lừa máy quét chấm điểm tự động.

330 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm thi, trong thời gian 2 tiếng. Tốc độ trung bình được tính ra là 6 giây cho một bài thi được làm sai lệch.

Đáng chú ý, cơ quan chức năng phát hiện điện thoại của ông Lương có rất nhiều tin nhắn đến liên quan và căn cứ vào đó nhập các số báo danh vào máy tính.

Quy trình kiểm tra, giám sát của công an và của thanh tra sở hay Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện xử lý điểm số toàn bộ các thí sinh khi các thành viên vẫn đang ở đấy.

Những thành viên khi tham gia tổ chức về cơ bản cũng không nắm được quy trình và các thao tác liên quan nên để cho ông Lương qua mặt về việc này mà không hề hay biết” - đại diện A83, Bộ Công an nói.

Máy tính của ông Lương thời điểm tổ công tác xác minh sự việc vẫn còn dữ liệu điểm thi của năm 2017. Ông Lương sau đó đã tự nguyện chuyển giao máy tính với tất cả cơ sở dữ liệu của năm 2017 và năm 2018 để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT.

Theo Dân Việt


Kỳ thi THPT 2018

Tin tức mới nhất