Ôtô cũ đắt hơn xe mới trăm triệu: Nghịch lý dân giàu VN
Mua xe mới rồi làm cũ, nhập về chịu chi phí cao, đắt hơn xe mới cả trăm triệu đồng, nhưng nhiều khách hàng Việt vẫn mê - đó là nghịch lý trên thị trường ô tô đã tồn tại gần 5 năm.
Lạ kỳ thích làm cũ xe mới
Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết năm 2015, có hơn 2.000 ôtô cũ nhập khẩu về Việt Nam. Còn 10 tháng đầu năm nay, con số này cũng vào khoảng 1.600 xe. Hầu hết trong số đó là xe sang mang thương hiệu Lexus, Land Rover, Porsche, Audi, BMW... giá hàng tỷ đồng.
Nếu so với tổng số xe mới các loại nhập khẩu về Việt Nam trong 1 năm thì đây là con số khá nhỏ bé, không đáng quan tâm.
Nhưng, chỉ tính riêng phân khúc hạng sang, mỗi năm cả nước tiêu thụ khoảng 7.000 chiếc xe mới tất cả, thì xe cũ chiếm một tỷ lệ không hề nhỏ.
Xe mới ở nước ngoài thường được làm cũ trước khi về VN (ảnh minh họa) .
Trên thực tế, những chiếc xe này chủ yếu là xe mới, bán tại các thị trường Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung Đông,... được mua rồi làm cũ để nhập khẩu theo con đường xe cũ. Cách làm cũ là mua xe mới, rồi đăng ký tại nước sở tại, nhờ người chạy cho đạt 10.000 km và đợi đủ 6 tháng thì làm thủ tục bán lại và nhập về nước.
Ngoài chi phí bỏ ra thuê người đứng tên đăng ký, "làm cũ"... thì những xe này khi nhập về Việt Nam còn chịu thêm thuế tuyệt đối ngoài thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng như xe mới. Vì vậy, giá đội lên khá cao so với xe mới cùng loại.
Một doanh nghiệp (DN) chuyên nhập khẩu xe cũ kiểu này cho biết với xe cũ có dung tích xi lanh từ 2.0L-3.0L nhập về Việt Nam thường có giá bán chênh với xe mới cùng loại khoảng 4.000 USD; dung tích 3.0L-4.0L có giá bán chênh khoảng 7.000 USD; dung tích xi lanh 4.0L-5.0L chênh khoảng 15.000 USD và dung tích xi lanh trên 5.0L có giá bán chênh 20.000 USD.
Tuy nhiên, nhiều khách hàng giàu có vẫn rất thích những chiếc "xe cũ" loại này. Lý do được DN giải thích, vì xe mới cùng loại do các DN nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, thường bị loại đi rất nhiều trang thiết bị, tính năng hiện đại để giảm tối đa chi phí. Do đó, nó hoàn toàn giống nhau nhưng mất hẳn đẳng cấp và trở nên tầm thường hơn.
Ngược lại, những chiếc "xe cũ" lại là hàng bán tại các nước phát triển vốn có cấu hình hơn hẳn. Chẳng hạn, nhiều chiếc "xe cũ" nhập về có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật người lái không phản ứng, thì xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe cũng đẳng cấp. Các vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp.
Hệ thống âm thanh trong xe cũng thuộc hàng đỉnh cao, nhiều xe có cả ngăn lạnh... Trong khi đó, hầu hết xe cùng loại nhập khẩu chính hãng về Việt Nam, không hề có những trang bị như vậy.
Với những khách hàng giàu có thì tiền không thành vấn đề, điều quan trọng là họ muốn một chiếc xe đẳng cấp, không giống xe của người khác và thể hiện cái tầm của mình. Chính vì vậy, dù tốn tiền hơn, chờ đợi lâu hơn và chấp nhận mua xe cũ, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng, DN này cho biết.
Giá xe sang cũ khi về VN còn đắt hơn cả xe mới. Ảnh: Lê Anh Dũng
Nghịch lý chỉ có ở Việt Nam
Nghịch lý trên đã diễn ra trong gần 5 năm qua tại Việt Nam, kể từ khi Thông tư 20/2011-BCT của Bộ Công Thương ra đời, có hiệu lực từ tháng 5/2011.
Theo quy định tại Thông tư này, chỉ những DN có giấy ủy quyền chính hãng mới được nhập khẩu xe. Kể từ đó, nhiều DN nhỏ không có giấy ủy quyền chính hãng, đã không được tự do nhập khẩu ô tô mới nữa.
Trong khi đó, xe nhập chính hãng như đã nói lại bị loại bỏ đi nhiều trang bị công nghệ được cho là không cần thiết đối với thị trường Việt Nam. Cùng với đó, các DN nhập chính hãng vì phải chịu nhiều ràng buộc nên không thể nhanh chóng đưa các phiên bản mới nhất về nước sớm. Cho nên, đã nảy sinh ra nghịch lý này.
Rõ ràng, khi nhu cầu của một bộ phận khách hàng đã không được DN nhập chính hãng đáp ứng thì các DN nhỏ tìm cách lách luật để thỏa mãn.
Tuy nhiên, những "xe cũ" loại này có tiêu chuẩn rất cao, nên cũng gây ra không ít phiền phức cho người sử dụng. Chẳng hạn, hầu hết xe sang đều sử dụng động cơ tiêu chuẩn Euro 5-6 nên đòi hỏi chất lượng xăng dầu cao, nhưng tại Việt Nam đến nay chỉ đáp ứng xăng dầu tiêu chuẩn Euro 2, do vậy hay gây ra những trục trặc. Nhưng điều này không quan trọng bằng việc được sở hữu những chiếc xe sang đẳng cấp.
Mặc dù vậy, từ 1/7/2016, khi Luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực, với thuế suất dành cho ôtô có dung tích xi lanh 3.0L trở lên tăng từ 60% lên 90%, 110%, 130%, 150%, thì giá những chiếc xe sang dung tích lớn, trong đó có cả xe cũ đã đội lên rất cao, khiến khách hàng quay lưng lại.
Một số DN cho biết giá một chiếc xe cũ hạng sang dung tích xi lanh trên 5.0L đã tăng từ 6 tỷ đồng lên khoảng 8 tỷ đồng và không thể bán được.
Các DN đang hạ giá chấp nhận lỗ để giải quyết hàng tồn. Xu hướng thời gian tới, là tìm đến những chiếc xe cũ dung tích xi lanh từ 3.0L trở xuống, có nhiều công nghệ hiện đại để nhập về.
Theo Zing
-
6 phút trướcChỉ một thay đổi nhỏ trong bữa ăn mỗi ngày không ngờ đã tạo ra chuyển biến lớn đối với sức khỏe của người đàn ông.
-
1 giờ trước3 trong số 6 du khách tử vong do ngộ độc methanol đã uống rượu mời của một nhà trọ.
-
2 giờ trướcMới đây, TPHCM đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Condé Nast Traveller (CN Traveller) đưa vào danh sách những điểm đến hấp dẫn, đáng để ghé thăm nhất trong năm 2025.
-
3 giờ trướcNăm 2024, tiết Tiểu Tuyết sẽ kéo dài đến 06/12/2024 và cần biết những điều kiêng kỵ này để mang đến may mắn cho cuối năm.
-
5 giờ trướcNgọn đèn vĩnh cửu hay còn gọi là Trường Minh Đăng với khả năng cháy sáng suốt hàng ngàn năm vẫn là bí ẩn chưa có lời giải đáp.
-
6 giờ trướcMột thương hiệu pizza nổi tiếng mới đây đã gây ra không ít tranh cãi khi đưa vào thực đơn phiên bản bánh kèm ếch chiên vàng nguyên con trên bề mặt.
-
6 giờ trướcDo ảnh hưởng của gió Đông Bắc, trên đỉnh Fansipan, Lào Cai xuất hiện sương muối đầu tiên trong năm, phủ một băng mỏng trên các lối đi.
-
7 giờ trướcLãnh đạo TP Hội An (Quảng Nam) khẳng định thông tin lan truyền trên mạng cho rằng phải chi ra 1,6 - 1,8 tỷ đồng để có "chân" đạp xích lô, bơi ghe là sai sự thật.
-
11 giờ trướcNgười dân bộ tộc này thọ hơn 100 tuổi, đồng thời trong hơn 900 năm qua không ai mắc ung thư dù sống gần như tách biệt với xã hội và cơ sở y tế vẫn còn thô sơ.
-
20 giờ trướcNghệ là gia vị quen thuộc trong gian bếp của người Việt, vậy mỗi ngày ăn vài lát nghệ, cơ thể bạn sẽ thay đổi tích cực.
-
1 ngày trướcNhân dịp sinh nhật, thầy giáo đã nghỉ hưu Albert Stiles tiết lộ bí quyết sống thọ là thường xuyên ăn củ dền từ khi còn nhỏ.
-
1 ngày trướcViệc dùng tổ yến sai cách sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn.
-
1 ngày trướcTrứng được chứng minh là thực phẩm bổ dưỡng với sức khoẻ, vậy ăn trứng vào bữa sáng có tốt không?
-
2 ngày trướcTrước phản ánh về tình trạng phố cà phê đường tàu Phùng Hưng tái diễn cảnh tấp nập khách đến check-in, lãnh đạo phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) đề xuất di dời tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.
-
2 ngày trướcNhiệt độ xuống dưới 0 độ C khiến băng tuyết xuất hiện phủ một lớp mỏng trên đỉnh núi Fansipan (tỉnh Lào Cai).
-
2 ngày trướcHoa hồng, hoa cúc, hoa nhài được trồng khắp nơi có thể sử dụng làm thuốc chữa bệnh.
-
2 ngày trướcNhiều người tin tưởng và dự định sẽ đến Quảng Ninh để check-in tại bức tượng độc đáo này.
-
2 ngày trướcCàng ghẹ rang me là món ăn hấp dẫn được nhiều người yêu thích, món ăn ngon này lại có cách chế biến cực kỳ đơn giản, nhanh gọn.
-
2 ngày trướcDù có kích thước khổng lồ, phần thịt có thể ăn sống của loài ốc này lại vô cùng ít ỏi, thậm chí “chẳng bõ dính răng”.
Tin tức mới nhất
-
43 phút trước
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
13 ngày trước
-
13 ngày trước